22 ส.ค. 2023 เวลา 04:41 • ท่องเที่ยว
นครศรีธรรมราช

1 วัน ณ เมืองคอน เที่ยวอะไร กินอะไร ไปไหนดี

ตื่นนอนวันแรก ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เราก็ไปเที่ยวในตัวเมืองกันก่อน ไปไหว้พระ เที่ยวเมืองเก่า และหาอะไรอร่อยๆกิน กัน ซึ่งเรามีเวลาในตัวเมืองนครฯ แค่ 1 วันเท่านั้น มีที่ไหนบ้าง เด๋วเราไปดูกัน 😀
ตื่นเช้าวันแรกในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่พักนอนสบาย ที่ "แลคอน นอนบาย" ชาร์จพลังเต็มที่แล้ว หลังจากขับรถกันมาเกือบ 10 ชั่วโมง และเรา Check-out กันแต่เช้า แล้วไปเที่ยวกันต่อดีกว่า
📌 ศาลหลักเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 📌
ศาลหลักเมืองที่นครฯ มีชื่อเสียงที่รองลงมาจาก "หลักเมืองกรุงเทพฯ" เนื่องจากประวัติความเป็นมาและสิ่งศักดิ์สิทธื์ คือ "จตุคามรามเทพ" และบริเวณศาลหลักเมือง มีอาคารทั้งหมด 4 หลัง ซึ่งหลังหลักเป็นที่ตั้งของศาลหลักเมือง และอาคารอื่นๆก็เป็นบริวารทั้ง 4 ทิศ
ศาลหลักเมืองเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องชาวนครศรีธรรมราช ให้พ้นจากอันตรายต่างๆ และความศักดิ์สิทธิ์ที่ร่ำลือกันมายาวนาน คือ องค์จตุคามรามเทพ
เทวดารักษาเมือง ซึ่งอยู่บนเสาสูงสุดของหลักเมือง
📌 วัดพระธาตุวรมหาวิหาร 📌
วัดนี้ชาวนคร จะเรียกว่า "วัดพระธาตุ" และความน่าอัศจรรย์ของพระธาตุนี้ คือ ชาวบ้านจะเรียกว่าวัน "พระธาตุไร้เงา" เนื่องจาก องค์พระธาตุจะไม่มีเงาทอดลงพื้น ไม่ว่าแสงอาทิตย์ จะส่งมาจากทางไหน ซึ่งคำตอบก็ยังไม่มีใครหาคำตอบได้ว่าเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนี้
"วัดพระธาตุวรมหาวิหาร" อยู่บน ถ.ราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร อีกทั้ง ยังมีโบราณสถานที่สำคัญของประวัติศาสตร์ทางโบราณคดี และ ศาสนา ด้วย
"หัวครกฉาบน้ำตาล" จะมีขายอยู่บริเวณตลาดตรงพระธาตุ เห็นแปลกดีก็เลยลองซื้อมาทาน ราคา 10 บาท อร่อยดี กลิ่นหอมของน้ำตาล แต่..เหนียวติดฟันเหลือเกิน!!
📌 กำแพงเมืองเก่า 📌
กำแพงนี้เป็นกำแพงที่เคยป้องกันเมืองนครศรีธรรมราชจากข้าศึกมาก่อน ปัจจุบันได้มีการบูรณะใหม่ให้แข็งแรง
กำแพงเมืองเก่ามีหลายจุด แต่ตอนนี้เหลืออยู่แค่ทิศเหนือ ที่อยู่ริมคลองหน้าเมือง ถ.มุมป้อมม เท่านั้น
📌 ร้านผัดไทย หอยทอด แม่เล็ก 📌
ร้านนี้อยู่ริมถนนเลย อยู่ริมกำแพงวัดเพชรจริก มีโต๊ะให้นั่งหลายโต๊ะ การสั่งจะเขียนใส่กระดาษและส่งให้พี่คนผัดได้เลย เมนูอยู่บนโต๊ะอยู่แล้ว ราคาย่อมเยาว์
มีหลายราคาตั้งแต่ 15 - 50 บาท
สายๆแบบนี้เรารองท้องกันก่อนสัก 3 จาน หอยทอดพิเศษใส่ไข่ ผัดไทยกุ้งสด(ธรรมดา) และ ผัดไทยกากหมู(ธรรมดา) ตามลำดับจากซ้ายไปขวา
รสชาติอ่อนๆ ดีเลย แต่ปริมาณต่อจานไม่มากนัก สำหรับผู้หญิง หรือ เด็ก เราว่ากำลังดี 😀
📌 ร้านโกปี๊ สาขาโอเชียน 📌
"ร้านโกปี๊ สาขาโอเชียน" ซึ่งโกปี๊ในตัวเมืองนครฯ มีหลายสาขา แต่ที่เราเลือกสาขานี้ เพราะมีที่จอดรถสะดวกสบายกว่าสาขาอื่นๆ
ภายในร้านกว้างขวางมากๆ มีทั้งด้านนอก รับลม(ร้อน) หรือจะเป็นห้องแอร์ ก็มีนะ เรามาทานกลางวันกัน ก็คงต้องเลือกห้องแอร์แล้วแหละ เพราะร้อนเหลือเกิน
อย่างแรกที่มาที่นีต้องสั่งคือ "ชาร้อน" ที่เสริฟมาเป็นกา และเป็นกาสมัยก่อน เห็นแล้วนึกถึงสมัยคุณปู่ และอีกแก้วที่ชอบมาก คือ "กาแฟเย็น" ที่รสชาติเข้มข้นมากๆ อากาศร้อนๆแบบนี้กาแฟเย็นนี้เหมาะมาก
เมนูของเราวันนี้ (หลังจากผัดไทยเมื่อสักครู่) 😀 ซาลาเปาไส้หมูสับ และ ซาลาเปาชาโคล ไส้ชาไทย บัดกุเต๋ (ขนาด 2 คน) , ขาหมูล้วน, และข้าวมันแกงเนื้อ
⭐️ ถ้าชอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ www.pratuneung.com ⭐️
โฆษณา