22 ส.ค. 2023 เวลา 05:05 • ความคิดเห็น
กรุงเทพ​มหานคร, ประเทศไทย

รับมืออย่างไรกับความคิด "ลาออกจากงานแรกที่เรารัก"

หากว่าผู้อ่าน กำลังพิจารณาการลาออกหรือลาออกจากงานแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นงานที่เรารัก แต่กำลังคิดจะลาออก ต่อไปนี้น่าจะเป็นขั้นตอนที่จะช่วยให้ผู้แ่านตัดสินใจได้อย่างมีสมเหตุสมผลนะครับ
1. **ระบุเหตุผลให้ชัดเจน**
เข้าใจตัวเองให้ชัดเจน ถึงเหตุผลที่เรากำลังพิจารณาการลาออก ไม่ว่าจะเป็น การมีปัญหาเฉพาะเกี่ยวกับงาน การที่ตัวเราไม่ได้สอดคล้องไปกับวัฒนธรรมของบริษัท สถานการณ์ส่วนบุคคล เช่นการมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน หรือว่าเราต้องการความก้าวหน้าในอาชีพ ที่จะสามารถกระตุ้นให้ตัวเราสามารถคิด ว่าเรื่องเหล่านี้นั้น มันได้เกี่ยวกับการลาออกหรือไม่?
2. **ทบทวนเป้าหมายของคุณ**
พิจารณาเป้าหมายในอาชีพระยะสั้นและระยะยาวของตัวเรา การทำงานในปัจจุบันนั้นยังคงสอดคล้องกับเป้าหมายเหล่านี้หรือที่เรามีหรือไม่? ถ้าไม่ ก็ให้ประเมินว่างานนั้นช่วยให้ตัวเรา ได้ก้าวหน้าไปสู่เส้นทางอาชีพที่ตัวเราต้องการหรือไม่
3. **ประเมินความพึงพอใจในงาน**
ประเมินถึงความพึงพอใจในงานโดยรวมในงานของเรา ลองเขียนรายการสิ่งที่เราชอบเกี่ยวกับงาน และสิ่งที่เราเจอว่ามันไม่ถูกใจเรา หรือว่าทำให้เราไม่พอใจ วิธีนี้สามารถช่วยให้เรา สามารถที่จะชั่งน้ำหนักในข้อดีและข้อเสียได้
4. **หาแนวทางแก้ไขปัญหา**
ก่อนตัดสินใจ ให้ดูว่ามีวิธีแก้ไขปัญหาอะไรบ้าง ที่จะทำให้เราได้ตัดสินใจว่าจะลาออก เราสามารถพูดคุยกับหัวหน้างานของเรา เกี่ยวกับข้อกังวลของตัวเราได้หรือไม่? มีช่องว่างหรือพื้นที่ สำหรับการเจรจาหรือปรับเปลี่ยนบทบาทของตัวเราหรือไม่ ถ้ามีก็ทำเลยครับ ถ้าไม่มีลองอ่านข้อต่อไป
5. **พิจารณาความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ**
คำนึงถึงความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตใจ รวมไปถึงอารมณ์ขอตัวเราครับ หากงานนั้นก่อให้เกิดความเครียดมากเกินไป ความเหนื่อยหน่าย ความเบื่อหน่าย หรือส่งผลเสียต่อสุขภาพของตัวเรา การพิจารณาทางเลือกที่เป็นงานอื่นก็อาจคุ้มค่ากว่าครับ
6. **สำรวจโอกาสอื่นๆ**
ศึกษาโอกาสในการทำงานอื่นๆ ที่อาจสอดคล้องกับเป้าหมายและความสนใจในอาชีพของเราให้มากขึ้น สิ่งนี้สามารถช่วยให้ตัวเรา ได้มีมุมมองที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่มีอยู่ในตลาดงาน
7. **สร้างรายการข้อดีข้อเสีย**
ระบุข้อดีและข้อเสียของการอยู่ในงานกับการลาออก ข้อนี้จะไม่เหมือนกับข้อก่อนหน้านะครับ คนละประเด็นกันครับ วิธีนี้สามารถช่วยให้ตัวเรา สามารถที่จะเห็นภาพของผลกระทบจากการตัดสินใจ ที่มีต่อชีวิตของเราในด้านต่างๆ
8. **ปรึกษากับบุคคลที่เราสามารถเชื่อถือได้**
พูดคุยกับที่ปรึกษา เพื่อน ครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงานที่ตัวเราได้ไว้วางใจ พวกเขาเหล่านี้ครับ สามารถให้ข้อมูลเชิงลึก และมุมมองที่แตกต่างไปจากเรา รวมถึงคำแนะนำที่อาจช่วยให้เรานั้น สามารถเห็นสถานการณ์ของตัวเราได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
9. **แผนสำหรับการเปลี่ยนแปลง**
หากว่าเราได้ตัดสินใจลาออก ให้จัดทำแผนเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปในทางที่ราบรื่น พิจารณาแจ้งให้ทราบล่วงหน้าต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำงานของตัวเราให้เสร็จสิ้น และช่วยเหลือในการหาคนมาทดแทนหรือฝึกอบรมผู้สืบทอดตำแหน่งของตัวเราครับ
10. **ข้อพิจารณาทางการเงิน**
ประเมินผลกระทบทางการเงินของการที่เราลาออกให้ดีครับ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรามีแผนที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายของคุณในช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หากว่าเราจะไม่มีในการจ้างงานทันที สมมติว่าเรายังต้องไม่มีงานไปอีกสักระยะ
11. **ทบทวนความหลงใหลของตัวเรา**
พิจารณาว่าความรักที่มีต่องานนี้ สามารถกลับมาจุดประกายอีกครั้งได้หรือไม่ หรือมีวิธีใดที่จะทำให้บทบาทปัจจุบันสมหวังมากขึ้นหรือไม่ครับ บางครั้ง การค้นหาสิ่งใหม่ๆ ในงานปัจจุบันของเรา สามารถสร้างความแตกต่างในชีวิตของเราได้เป็นอย่างมากครับ
12. **เชื่อสัญชาตญาณของตัวเราเสมอ**
ท้ายที่สุด จงเชื่อสัญชาตญาณของตัวเราครับ หากเรารู้สึกอย่างยิ่งว่าการลาออกจากงานเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง สิ่งสำคัญคือต้องจัดลำดับความสำคัญ ความเป็นอยู่ที่ดีและการเติบโตทางอาชีพของตัวเอง ไม่ต้องคิดมากอะไร เพราะ
"สิ่งที่เราเลือก ย่อมเป็นสิ่งที่ดีเสมอ"
การตัดสินใจลาออกจากงานเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคนครับ ควรสอดคล้องกับเป้าหมายและสถานการณ์ในปัจจุบันของตัวเราอยู่เสมอ เราควรที่จะใช้เวลาในการชั่งน้ำหนักในตัวเลือกของเรา และแน่นอนครับ เราควรที่จะเลือกตัวเลือกที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของตัวเราให้มากที่สุด
ขอให้ทุกคนโชคดีกับการเลือกครับ
โฆษณา