22 ส.ค. 2023 เวลา 05:34 • ธุรกิจ

บุคคลที่สามารถฟ้องลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการในคดีล้มละลาย

บุคคลที่สามารถฟ้องลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการในคดีล้มละลายได้นั้น ได้แก่เจ้าหนี้ ซึ่งเจ้าหนี้ในคดีล้มละลายก็สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้
  • 1.
    1.เจ้าหนี้ไม่มีประกัน จะฟ้องลูกหนี้ได้ต่อเมื่อลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัว ลูกหนี้ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดานั้นเป็นหนี้เจ้าหนี้คนเดียวหรือหลายคนไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท และลูกหนี้ซึ่งเป็นนิติบุคคลเป็นหนี้เจ้าหนี้คนเดียวหรือหลายคนไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท หนี้นั้นเป็นหนี้ที่กำหนดจำนวนได้แน่นอนไม่ว่าจะถึงกำหนดชำระ โดยพลันหรือในอนาคตก็ตาม
2.เจ้าหนี้มีประกัน หมายความถึง เจ้าหนี้ผู้มีสิทธิเหนือทรัพย์สินขอลูกหนี้ในทางจำนอง จำนำ หรือสิทธิยึดหน่วงหรือเจ้าหนี้ผู้มีบุริมสิทธิที่บังคับได้ทำนองเดียวกับผู้รับจำนำ เจ้าหนี้ผุ้มีบุริมสิทธิที่บังคับได้ทำนองเดียวกับผู้รับจำ เจ้าหนี้มีประกันตามกฎหมายล้มละลายแตกต่างจากเจ้าหนี้มีประกันในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
กล่าวคือ เจ้าหนี้มีประกันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์อาจมีสิทธิเหนือทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันของใครก็ได้รวมทั้งเจ้าหนี้ที่มีบุคคลเป็นผู้ค้ำประกันด้วย แต่เจ้าหนี้มีประกันตามกฎหมายล้มละลาย หมายถึงเจ้าหนี้ที่มีทรัพย์สินเป็นหลักประกันและทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันต้องเป็นทรัพย์สินของลูกหนี้เท่านั้น
เมื่อลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัว เจ้าหนี้ทุกประเภทสามารถฟ้องลูกหนี้เป็นคดีล้มละลายได้เมื่อเข้าหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดตาม พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483
เฟสบุ๊คสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
โฆษณา