22 ส.ค. 2023 เวลา 05:35 • การศึกษา

ข้อดีของการทำงานในงาน E&P

ในที่นี้ ขอพูดถึงแต่ข้อดีนะ
ผมจะขอเหมาเรียกรวมไปเลยว่าเป็นงานเกี่ยวกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม
เหมารวมไปหมดทั้ง แท่นเจาะ ฐานผลิต และ เรือสนับสนุน
ธรรมชาติของงานพวกนี้จะทำเป็นกะ กะล่ะกี่วันก็ได้ แต่โดยมากมีวันพักเท่าๆกัน เช่น ทำ 2 อาทิตย์ พัก 2 อาทิตย์ เป็นต้น
แต่ก็มีบ้างบางบ.บางงานที่ทำ 3 พัก 2 หรือ ทำ 4 พัก 3 (อาทิตย์) ทำประเภททำ 2 พัก 3 นั้น ยังไม่มีให้เห็น หรือ ถ้ามีก็แสดงว่าวงการฯกำลังแย่แล้ว
ส่วนในวันที่พักถ้าให้เข้าทำงานที่ที่ทำงานบนฝั่งเพื่อทำงานเพิ่มเติม ก็มักจะมีค่าตอบแทนต่างหากเป็นรายวันไป ส่วนมากพนักงานระดับอาวุโสหน่อยก็มักต้องมีภาระหน้าที่ต้องเข้าที่ทำงานในช่วงพัก แต่ระดับปฏิบัติการ หรือ เจ้าหน้าที่เทคนิค อาจจะไม่ต้องเข้าที่ทำงานในช่วงพักเลย
ข้อดี
รายได้
1. รายได้ดีครับ ถ้าเปรียบเทียบลักษณะงานเดียวกันบนฝั่งแล้ว รายได้ฐาน (Base salary) มักจะเพิ่มอีกราวๆ 30-50% ทีเดียวครับ นอกจากนี้แล้วยังมี ส่วนเพิ่มความลำบาก (Hardship, Geographic allowance/ coefficient ฯลฯ แล้วแต่จะตั้งชื่อกันไป เป็นเปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนฐาน)
มีค่าทำงานล่วงเวลา เพราะโดยมากจะคิดเกินจาก 8 ชม.ของการทำงานปกติในสำนักงาน งานนอกชายฝั่งมักจะทำกันกะล่ะ 12 ชม. ดังนั้น ค่าล่วงเวลาได้อยู่แล้วแน่ๆ 3-4 ชม. ต่อวัน
เพราะค่าล่วงเวลาต่อชม.มักจะเป็นสัดส่วนกับเงินเดือนฐานพอเป็นพนักงานระดับสูงๆ เงินเดือนฐานมันก็สูง ค่าล่วงเวลามันเลยสูงมาก บางบ.ก็เลยใส่เพดานซะงั้นแหละ
นอกจากนี้ยังมีเบี้ยเลี้ยง และ ค่าเดินทางอีกต่างหาก หลักๆก็จะประมาณนี้แหละครับ มากน้อย เขี้ยวไม่เขี้ยวก็ขึ้นกับแต่ล่ะบ. โดยทั่วๆไปแล้วเฉลี่ยๆ ถ้านับกันทุกเม็ดเช็ดกันทุกบัญชีแล้ว มักจะมากกว่างานแบบเดียวกันบนฝั่ง ราวๆ 50% ถึง 100% น่ะครับ
โฆษณา