22 ส.ค. 2023 เวลา 07:49 • ข่าว

ทักษิณป่วยหลายโรค แยกขังเดี่ยวแดน 7 จัดเป็น ‘ผู้ต้องโทษกลุ่มเปราะบาง’

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 สิงหาคม 2566 กรมราชทัณฑ์ได้จัดแถลงข่าวภายหลังรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งเดินทางกลับไทยในรอบ 15 ปี เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงการดำเนินการ 3 ประการ คือ
9
  • 1.
    การดูแลความปลอดภัยและความเป็นอยู่
  • 2.
    การจัดระบบและสถานที่สำหรับการเยี่ยม
  • 3.
    ประเด็นสุขภาพอนามัย
ซึ่งนายทักษิณได้รับการตรวจสุขภาพและร่างกายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ถูกแยกคุมขังไว้ที่แดน 7 เพียงคนเดียว ซึ่งเป็นสถานพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง
3
นายวัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า ภายหลังจากการตรวจสุขภาพพบว่า นายทักษิณซึ่งอายุ 74 ปีแล้ว มีโรคประจำตัวจำนวนมากและต้องจัดเป็น ‘ผู้ต้องโทษกลุ่มเปราะบาง’ ตามแนวทางปฏิบัติของเรือนจำทั่วประเทศ ซึ่งนักโทษกลุ่มเปราะบางต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัยและให้การรักษาได้ทันท่วงที
12
ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ระบุว่า นายทักษิณมีโรคหัวใจและภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ภาวะปอดอักเสบรุนแรง ความดันโลหิตสูง ต้องรับประทานยาสลายลิ่มเลือดตลอดเวลา รวมไปถึงกระดูกสันหลังเสื่อมอีกด้วย โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นายทักษิณอาจได้รับการโอนย้ายไปโรงพยาบาลในอนาคตได้
4
โฆษณา