22 ส.ค. 2023 เวลา 08:34 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติรามคำแหง

เขาหลวงสุโขทัย สถานที่ที่ทำให้รู้ว่าการเดินทางของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน

วันนี้เราเดินทางไปยังเขาหลวง สุโขทัย สถานที่ที่ผ่านตาเราหลายครั้ง แต่ยังไม่เคยเดินทางเข้าไปสัมผัส เพราะได้แต่คิดว่าคงเป็นเส้นทางที่ไม่น่าสนใจมากนัก ซึ่งแน่นอน เราคิดผิด!!
เริ่มเดินทางจากกรุงเทพในเวลาเย็นหลังเลิกงานด้วยหวังว่าจะไปพักที่สุโขทัย เราจะได้ขึ้นเขากันแต่เช้า
บรรยากาศระหว่างทางไป
หลังจากเดินทางกันมาจนเกือบจะเที่ยงคืน หลงทางเข้าในหมู่บ้านที่เราไม่รู้จัก สุดท้ายเราก็มาถึงที่พัก เช้าวันพรุ่งนี้เราจะไปขึ้นเขากัน
ข้าวเกรียบปากหม้อ ราดน้ำกะทิ
เช้าวันนี้เราไปแวะทานอาหารเช้า โดยได้ของอร่อยเป็น ข้าวเกรียบปากหม้อ ตบท้ายอิ่มแล้วก็เดินทางไปที่ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง เอาเป้ขึ้นหลัง มัดเชือกรองเท้าให้กระชับ เริ่มเดินไปยังทางเข้า ด้วยท้องฟ้าที่มีฝนโปรยปราย
ป้ายทางเข้า
เส้นทางที่เราจะเดินกันในวันนี้ ระยะทางประมาณ 3.7 กิโลเมตร
จุดเช็คพ้อยด์ต่างๆที่เราจะเดินผ่านในวันนี้
เริ่มออกเดินไปเรื่อยๆ วันนี้นักเดินเขาค่อนข้างบางตา ทางเดินเป็นหินก้อนใหญ่ ขรุขระ อีกทั้งชัน ทำให้เราเหนื่อยหอบกันพอสมควร
ทางเดินหินขรุขระ
หลังจากผ่านจุดนั้นมาก็กลายเป็นดินเลนที่เละและลื่นแทน
ทางเดินที่ค่อนข้างลื่น
เจ้าตัวน้อยระหว่างทาง
เกือบครึ่งมาอีกพักใหญ่ หยุดพักไปก็หลายรอบเราก็มาถึงจุดชมวิว ที่ความสูง 576 ม. นั่นหมายถึงว่าเราเดินมาได้ประมาณ 1.6 กิโลเมตรแล้ว
บรรยากาศที่จุดชมวิว
เดินขึ้นมาอีกเรื่อยๆ เราแทบไปพบผู้ร่วมทางเลยวันนี้ อากาศที่ชื้นแฉะและอบอ้าวทำให้เรารู้สึกท้อแท้ไปพอสมควร กระนั้นเราก็เดินจนมาถึงจุดไทรงาม บรรยากาศเริ่มเปลี่ยนไปตามความสูงที่มากขึ้น กลายเป็นป่าที่สมบูรณ์มากขึ้น
จุดไทรงาม
นั่งพักก่อนครับ ไม่ต้องรีบ
บรรยากาศชื้นและเย็น
จุดพระยาแล่นเรือ
ทางเดินช่วงสุดท้ายก่อนจะถึงจุดกางเต้นท์
เมื่อมาถึงด้านบนก็รีบจัดแจง กางเต้นท์ ด้านบนนี้จะมีห้องน้ำไว้บริการ แต่กลิ่นค่อนข้างอบอวล มีร้านค้าเล็กๆของเจ้าหน้าที่ ที่ขายอาหารและขนมง่าย รวมถึงข้าวตามสั่ง เมนูง่ายๆให้เราได้สั่งกัน
บรรยากาศลานกางเต้นท์วันนี้คนบางตา
หลังจากชื่นชมบรรยากาศรอบๆได้ไม่นาน ฝนก็เริ่มตกลงมาและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทำให้เราต้องเข้ามาหลบในเต้นท์
หลบฝนและชงกาแฟดื่มในเต้นท์
หลังจากนั้นฝนก็ไม่มีที่ท่าว่าจะหยุดอีกเลย เราตัดสินใจนอนเพื่อหวังว่าเช้าวันถัดมาอากาศจะดีขึ้น แต่ก็ไม่เป็นอย่างที่หวัง เพราะเช้ามาฝนก็ตกลงมาอีก
บรรยากาศลานกลางเต้นท์ยามเช้า
ฝนยังคงพรำๆไม่หยุด
เราตัดสินใจที่จะเก็บของทั้งที่ทุกอย่างยังเปียก ทำให้เป้ของเราหนักอึ้ง และตัดสินใจที่จะกลับลงจากเขา ด้วยความเข้าใจว่าทุกอย่าง ทุกอย่างคงไม่มีทางเป็นอย่างที่เราคาดหวังได้ตลอด แต่นั้นก็ใช่ว่าเราต้องทุกข์และเสียดาย เพราะทุกอย่างที่ผ่าน ทุกทางที่พบเจอมันก็ให้ประสบกาณ์ให้ความสุขและทุกข์กับเราทั้งนั้น
จุดที่เคยแห้งตอนนี้กลายเป็นลำธารให้เราเดินข้าม
ทางเดินตอนนี้กลายเป็นดินเลน
เราค่อยๆเดินลงมากอย่างช้าๆ ล้มบ้าง เลอะโคลนบ้างจนสุดท้ายก็ลงมาถึงด้านล่าง
ขอบคุณเขาหลวงสุโขทัย ที่ๆเราคิดว่าง่ายใครๆก็มากัน แต่เมื่อเรามามันกลับแตกต่างและไม่เป็นไปอย่างที่เราคิด ทำให้เราได้เข้าใจมากขึ้น
สถานที่นั้นจะเป็นอย่างไร สวยงามหรือขมขื่นเพียงใด ก็ขึ้นกับประสบการณ์และมุมมองของผู้พบเจอ
ผมเอง
1
โฆษณา