22 ส.ค. 2023 เวลา 09:01 • ธุรกิจ

8 กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่ควรเน้นในปี 2023🥰

1.ศึกษาคู่แข่งของแบรนด์
ก่อนจะวางทิศทางการนำเสนอแบรนด์ อย่าลืมศึกษาทิศทางคู่แข่งที่ขายสินค้าและบริการว่าสิ่งใดควรคล้าย สิ่งใดควรแตกต่าง รวมถึงการศึกษาจุดแข็งจุดอ่อนเพื่อนำมาคิดกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์และสร้างความโดดเด่นให้แก่แบรนด์
2.รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
รู้จักกลุ่มเป้าหมายว่าลูกค้าของคุณคือใครซึ่งอาจจะเริ่มวิเคราะห์จากธุรกิจที่ขายสินค้าและบริการประเภทเดียวกันโดยรวบรวมข้อมูลว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร เพศไหน อายุเท่าไร่ อาศัยอยู่พื้นที่ไหน วิถีชีวิตเป็นอย่างไรเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ต่อแล้วนำมาวางกลยุทธ์ในการสื่อสารออกไปอย่างไรให้ถูกกลุ่มและถูกช่องทาง
3.ออกแบบบุคลิกและสร้างอัตลักษณ์ให้แก่แบรนด์
เปรียบแบรนด์ของคุณเป็นคนหนึ่งคน หากสร้างคนขึ้นมาใหม่ได้หนึ่งคน คุณอยากให้เขามีบุคลิกภาพแบบไหนจากนั้นค่อยมาทำให้เป็นที่ประจักษ์ด้วยการสื่อสารออกเป็น “อัตลักษณ์ของแบรนด์” ผ่านโลโก้ สี รูปแบบตัวอักษร รวมถึงการถ่ายทอดผ่านสิ่งอื่น ๆ เช่น การตอบโต้แบบบอตแชท หรือแอดมิน การนำเสนอคอนเทนต์และบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุ เป็นต้น
4.สร้างคาแรคเตอร์ให้เข้าถึงง่าย
การสร้างคาแรคเตอร์ของแบรนด์ให้เข้าถึงง่ายไม่ว่าจะเป็นรูปแบบคอนเทนต์ในการสื่อสาร หรือการให้คำตอบ บอกข้อมูล เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าแบรนด์ของคุณเป็นมิตร กล้ามถาม และปรึกษาเกี่ยวกับบริการต่าง ๆ จะทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจและเข้าถึงแบรนด์ได้มากขึ้น
5.สื่อสารโดยใช้ Brand Marketing
อาศัยการวิเคราะห์จากเพศ วัย พฤติกรรมและการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้สามารถเลือกทำคอนเทนต์ในหัวข้อที่ตรงกับพวกเขาสนใจและเลือกช่องทางลงบนสื่อโซเชียลมีเดียได้ตรงกลุ่ม
6.มีจุดยืนของแบรนด์
หากผ่านการทำแบรนด์ไปสักพักจะพบกับกระแสนิยมมากมายที่ทำให้แต่ละแบรนด์เริ่มหันเหไปทางเดียวกันเพื่อทันตามกระแสและดึงดูดคนที่ชอบชื่นเทรนด์นั้นเข้ามาได้
7.หมั่นฟังเสียงจากผู้บริโภค
อีกหนึ่งตัวอย่างการสร้างแบรนด์ที่ดีอย่างมีคุณภาพ คือ ต้องรู้จักรับฟังเสียงของผู้บริโภค ซึ่งการรับฟังในที่นี้ไม่ใช่แค่การสัมภาษณ์ต่อหน้า แต่เป็นการติดตามในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น คำติชมที่เกิดขึ้นเพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้และปรับปรุงผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ
8.ติดตามและตรวจสอบเป็นประจำ
การหมั่นติดตามวัดผลและตรวจสอบอยูเสมอจะช่วยในการหาทางปรับปรุงแบรนด์ให้สอดคล้องมันรับกับสถานการณ์อยู่สม่ำเสมอซึ่งอาจจะอาศัยการใช้เครื่องมือวัดผลธุรกิจ เช่น Meta Business Suite, Google Analytics หรือการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก Feedback ของลูกค้า รวมถึงการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบอื่น
ขอบคุณข้อมากจาก : https://zortout.com/blog/brand-building-tips
จะดีกว่ามั้ยถ้ามีบริการจาก Start Work เป็นคนช่วยคุณ🙋
👉ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้เอง
👉ได้รูปสวยๆไปใช้ได้ตลอดชีพ
👉มีทีมงานดูแลร้านค้าให้ท่าน
ให้โดดเด่นกว่าใครที่ Start Work พร้อมดูแลและให้คำแนะนำกับคุณ
Start Work รับเปิดร้านค้า และดูแลร้านค้า บน Lazada/Shopee/TikTok Shop/LINE MyShop❤
โฆษณา