22 ส.ค. 2023 เวลา 10:08 • การเมือง

`เศรษฐา ทวีสิน` นั่งนายกฯ คนที่ 30 หลังคะแนนโหวตเห็นชอบถึง 375 เสียงแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมรัฐสภา ได้เปิดโหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 เมื่อเวลาประมาณ 15.15 น. โดยที่ประชุมมีการเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เพียงผู้เดียว โดยหลังจากลงคะแนนเสียงไปประมาณ 600 คน นายเศรษฐา มีคะแนนเสียงเห็นด้วยถึง 375 เสียง หรือเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ของสองสภาแล้ว
1
.
ดังนั้น ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ต้องได้คะแนน “เห็นชอบ” เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ของสองสภา หรือ 375 จาก 747 เสียง (สส. 498 คน และ สว. 249 คน) ทำให้คะแนนเสียงเห็นชอบดังกล่าว จะทำให้ นายเศรษฐา จะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย
2
.
โดยก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ได้รวมคะแนนเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลได้แล้ว 314 เสียง ซึ่งต้องหาเสียงสนับสนุนจาก สว. อีก 60 เสียง ถึงจะผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำตามรัฐธรรมนูญ
.
ประวัติของ 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกฯคนที่ 30 ของประเทศไทย มีดังนี้
.
'นายเศรษฐา ทวีสิน' เกิดวันที่ 15 ก.พ. 2505 ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 61 ปี ซึ่งเป็นบุตรคนเดียวของ ร้อยเอกอำนวย ทวีสิน กับ ชดช้อย ทวีสิน (สกุลเดิม จูตระกูล)
.
ขณะที่ประวัติด้านการศึกษานั้น เริ่มต้นระดับชั้นมัธยมศึกษาได้ศึกษาที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จากนั้นไปศึกษาต่อที่สหรัฐในระดับไฮสกูล และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแมสสาชูเซ็ตส์ รวมถึงปริญญาโทในสาขาบริหารธุรกิจด้านการเงินจาก บัณฑิตวิทยาลัยแคลมอนต์ของสหรัฐ
.
ส่วนประวัติการทำงาน ปี 2529 เริ่มทำงาน ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท P&G ประเทศไทย (จำกัด) ก่อนที่ปี 2533 จะย้ายมาร่วมก่อตั้ง บริษัท แสนสำราญ จำกัด ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (ก่อนเปลี่ยนเป็นแสนสิริในปี 2537) และปี 2538 ได้เข้ารับตำแหน่งงานครั้งแรกที่แสนสิริ ขณะที่ปี 2549-2566 ดำรงตำแหน่งกรรมการในกว่า 30 บริษัท ก่อนที่ในปี 2566 จะประกาศลาออกจากประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และทุกตำแหน่งของแสนสิริ เพื่อลงเล่นการเมือง
.
นอกจากนี้ตัวอย่าง ธุรกิจของ เศรษฐา ทวีสิน ได้แก่ บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล ดำเนินธุรกิจการเงิน-การลงทุน,บริษัท คิวที ไลฟ์สไตล์ จำกัด ธุรกิจซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์การให้เช่าแบบลิส,บริษัท สิริพัฒน์ เซเว่น จำกัด ดำเนินธุรกิจซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองเพื่ออยู่อาศัย,บริษัท สิริพัฒน์ ไฟฟ์ จำกัด ดำเนินธุรกิจธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท และบริษัท สุรช จำกัด ดำเนินธุรกิจธุรกิจผลิต-จำหน่ายกล่องกระดาษ
1
***********************************
กด Follow & See First
ไว้เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสำคัญกันนะคะ
***********************************
#efinancethai
#มีข่าวมีโอกาส
#ข่าวหุ้น #เศรษฐษาทวีสิน #นายกฯคนที่30
โฆษณา