23 ส.ค. 2023 เวลา 01:48 • ข่าว

เบื้องลึกการยื่นขอล้มละลายของEvergrande อสังหายักษ์ใหญ่จีน

วันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่นมา ข่าวบริษัทเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ทำการยื่นล้มละลายต่อศาลในกรุงนิวยอร์ก เป็นข่าวใหญ่ที่พูดกันมากถึงปัญหาอสังหาของจีนที่ยืดเยื้อมาหลายปี จนอาจจะเป็นจุดเริ่มของ
วิฤกตทางเศรษฐกิจแบบที่เคยเกิดขึ้นวิฤกตซับไพรม์ที่อเมริกาเมื่อปี2008
ข่าวปัญหาหนี้ของบริษัทอสังหา
ยักษใหญ่เจ้านี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ บังเอิญว่าก่อนหน้านั้นสามวัน บริษัทอสังหายักษ์ใหญ่ของจีนอีกเจ้านึง Country garden ผิดชำระดอกเบี้ยเงินกู้ 22.5 ล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 715 ล้านบาท และก่อนหน้านั้น บริษัทกองทุนสำหรับอสังหาอย่าง Zhongzhi enterprise group หนึ่งใน
รัฐวิสากิจที่ปล่อยเงินกู้ให้บริษัทอสังหาจีน ประกาศว่าไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนให้นักลงทุนได้
ส่งกระทบถึงนักลงทุนจีนกว่า 150,000 คน มูลค่าที่สูญเสียอาจถึง 230,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท
มีสื่อหลายสำนักวิเคราะห์ถึงข่าวปัญหาหนี้สินมหาศาลของอสังหาจีนที่ประทุในช่วงเวลาใกล้เคียงกันว่าเป็นวางแผนลำดับเหตุการณ์ไว้ล่วงหน้าไหม ซึ่งก่อนมีข่าวเอเวอร์แกรนด์ ยื่นล้มละลายพิทักษ์ทรัพย์ หนึ่งวัน มีสื่อฮ่องกงได้รายงานว่านาง ติงหยู่เหม่ย ภรรยาของ
สวี่เจียอิน เจ้าของบริษัทเอเวอร์
แกรนด์ ได้ดำเนินการหย่าร้างกับสามีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และลดบทบาทในบริษัทเป็นแค่บุคคลภายนอกบริษัทเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการขุดข้อมูลตลอดสองปีที่ผ่านมาว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ของบริษัทต่างก็ทำการหย่าร้างกับภรรยากันทั้งนั้น
สวี่เจียอิน และอดีตภรรยา ติงหยู่เหม่ย ร่วมทานข้าวฉลองตรุษจีน
ปี 2021 ช่วงที่มีข่าวบริษัท เอเวอร์แกรนด์ มีปัญหาหนิสินกว่า 300,000 ล้านดอลล่าร์ ออฟฟิศที่ เซินเจิ้นถูกประชาชนที่เป็นเจ้าหนี้ไปประท้วง ราคาหุ้นของบริษัทตกกระหนำ สวีเจียอินได้ขาย
คฤหาส์นบนยอดเขาที่ฮ่องกง ได้เงินประมาณ 5400 ล้านบาท
มาจ่ายหนี้ให้กับบริษัท แต่คนที่ซื้อคฤหาส์นไปกลับเป็น ถันเจียจุ่น พ่อบ้านที่คอยดูแลคฤหาส์นนี้นั้นเอง
นอกจากนี้ เดิอนตุลาคม ปี2022 ยังมีข่าวว่าเพื่อนคนสนิทสวี่เจียอิน ที่ชื่อ จางซงเฉียว ได้ซื้อคฤหาส์นที่มีราคาแพงที่สุดในเกาะอังกฤษ 2-8a Rutland Gate จากสื่อฮ่องกงวิเคราะห์ว่าเจ้าขของที่แท้จริงก็คือสวี่เจียอิน นั้นเอง
ตั้งแต่นั้นมาชาวเน็ตจีนเริ่มพูดถึงสินทรัพย์ต่างประเทศของ
สวี่เจียอินว่ามีเท่าไหร่กันแน่
คฤหาสน์ ที่มีมูลค่ามากที่สุดในเกาะอังกฤษ
คงเริ่มเข้าใจแล้วว่าทำไมถึงมีการยื่นล้มละลายกับหน่วยรัฐของอเมริกาเพราะสวี่เจียอิน ต้องการแยกทรัพย์สินส่วนตัวกับหนี้สินบริษัทอย่างชัดเจน และอาศัยระบบกฏหมายของอเมริกาเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ ระหว่างนี้เจ้าหนี้เงินกู้ต่างชาติซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทกองทุนของอเมริกาจะมีทางออกสำหรับการแก้ปัญหาหนี้สินก้อนนี้
นอกจากสวี่เจียอิน เจ้าของเอเวอร์แกรนด์ ที่พยายามแยกสินทรัพย์ส่วนตัวกับหนี้สินของบริษัทแล้ว หยางหุ่ยเหยียน เศรษฐีอันดับหนึ่งของจีน ลูกสาว ผู้ก่อตั้ง บริษัท Country garden group เมื่อกลางเดิอนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้ถ่ายโอนหุ้นบริษัท Country Garden Intelligent Services ดำเนินกิจการดูแลบ้านในโครงการของ Country garden ให้กับมูลนิธิที่คุณพ่อจัดตั้งขึ้น
และเมื่อมีข่าวการผิดชำระหนี้ของบริษัทCountry garden เกิดขึ้น สื่อหลายสำนักได้เชื่อมโยงข่าวหลีเฉา CEO ของบริษัท ตอนต้นเดือนกรกฎคม ทยอยขายหุ้นของบริษัท ได้เงินไปกว่า 27 ล้านหยวน
สวี่เจียอืน และ หยางหุ่ยเหยียน สองผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีน ที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลก
เหตุการณ์เจ้าของบริษัทอสังหาจีน ทยอยขายหุ้นบริษัทหรือเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ส่วนตัว ที่จัดว่าประสบความสำเร็จ คงเป็น เจ้าของ SOHO China ซื่อ พานสืออี้ Pan Shiyi ที่อาศัยช่วงโควิดเริ่มระบาด ปี2020 เริ่มทยอยขายธุจกิจในจีนและอพยพไปอเมริกา แล้วลงทุนธุรกิจอสังหา อย่างเช่น ตึกสำนักงาน General Motors และ Park Avenue Plaza ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าถึง 500 ล้านดอลล่าร์ ล่าสุดวันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา SOHO China ตกเป็นข่าวค้างจ่ายภาษ๊ถึง 1930 ล้านหยวน
จากข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาอสังหาริมทรัพย์ของจีน สื่อถึงเศรษฐกิจที่เติบโตตลอดในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา อาจจะถึงทางตันเสียแล้ว หรือสื่อบางสำนักอย่างนอกเรือของญี่ปุ่นบอกว่าเศรษฐกิจจีนกำลังจะเจอปัญหาเศรษฐกิจถดถอยแบบที่ญี่ปุ่นเคยเจอเมื่อ30ปีที่แล้ว
ประเทศที่มีความสัมพันธ์หรือพึ่งพาประเทศจีนมากอย่างไทย ต้องติดตามข้อมูลเหล่านี้อย่างใกล้ชิด จะได้เตรียมตัวรับมือปัญหาต่างๆที่เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจของจีน
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา