23 ส.ค. 2023 เวลา 10:02 • ไลฟ์สไตล์

ประวัติวันคริสต์มาส

คริสต์มาส ทับศัพท์มาจากภาษาอังกฤษโบราณคือคำว่า Christes Maesse แปลว่า บูชามิสซาของพระคริสต์เจ้า พบครั้งแรกในเอกสารโบราณที่เป็นภาษาอังกฤษในปีค.ศ 1038 และในปัจจุบันคำนี้ก็ได้เปลี่ยนเป็นคำว่าคริสต์มาส สรุปว่าวันคริสต์มาสเป็นวันหยุดประจำปี ที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู โดยวันดังกล่าวอาจจะไม่ตรงกับวันเกิดจริงของพระเยซู
แต่อาจจะเป็นวันที่ถูกเลือกเอาไว้เพื่อให้สอดคล้องกับเทศกาลโรมันหรือสอดคล้องกับวันที่มีช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุดในช่วงฤดูหนาว วันคริสต์มาสเป็นเทศกาลที่สำคัญและมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับในด้านของชาวคริสเตียนนั้นจะมีการจัดเทศกาลนี้ยาวนานถึง 12 วัน
แม้ว่าวันคริสต์มาสจะเป็นเทศกาลของชาวคริสต์แต่ว่าในหมู่คนที่ไม่ใช่ชาวคริสต์ก็มีการเฉลิมฉลองกันอย่างแพร่หลายเช่นกัน ซึ่งการเฉลิมฉลองนั้นมีทั้งแบบสมัยใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาเลยก็ตาม อีกแบบหนึ่งคือแบบดั้งเดิมที่ปฏิบัติกันมานาน โดยประเพณีที่นิยมในสมัยใหม่นั้นได้แก่การมอบของขวัญ และการแลกเปลี่ยนการ์ดอวยพร
การเลี้ยงฉลองในโบสถ์การรับประทานอาหารมื้อพิเศษ และการโชว์งานตกแต่งประดับประดาตามสถานที่ต่างๆ โดยการประดับประดาต้นคริสต์มาสดวงไฟ ประดับดอกไม้ โชว์การแสดงเกี่ยวกับวันประสูติของพระเยซู ดังนั้นในวันที่ 25 ธันวาคมถือเป็นวันที่มีความหมายและมีความสำคัญต่อชาวคริสต์ทั่วโลก
โฆษณา