24 ส.ค. 2023 เวลา 01:00 • สุขภาพ

📌ไมเกรนกับผู้หญิง

ช่วงมีประจำเดือน สาวๆ หลายคนล้วนเคยพบเจออาการหงุดหงิด ปวดท้อง โมโหง่าย ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ไม่ค่อยสบายตัว หรืออาการอื่นๆมาคอยกวนใจ แต่นอกจากอาการเหล่านี้แล้ว ในช่วงที่มีประจำเดือนนั้น สาวๆบางคนอาจมีอาการปวดหัวข้างเดียวร่วมอีกด้วย หรือที่เรียกว่าไมเกรนนั้นเอง
👉ไมเกรนคืออะไร?
ไมเกรน (Migraines) เป็นอาการปวดศีรษะรุนแรงชนิดหนึ่ง จะรู้สึกปวดตุบ ๆ และมีความรุนแรงโดยมักปวดบริเวณศีรษะข้างใดข้างหนึ่งหรือปวดข้างเดียวก่อนแล้วจึงปวดสองข้าง ในขณะที่ปวดก็มักมีอาการอื่นร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้หรืออาเจียน มากไปกว่านั้นอาจมีความรู้สึกไวต่อเสียงและแสงสว่างมากกว่าปกติ ซึ่งเแต่ละคนมีอาการที่แตกต่างกันออกไป โดยอาการไมเกรนสามารถพบได้ทุกช่วงวัย และในประเทศไทยพบว่ามีผู้ป่วยไมเกรนถึงร้อยละ 18 พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 2.5 เท่า
👉สาเหตุของอาการไมเกรน
ไมเกรนเป็นผลจากสมองทำงานผิดปกติชั่วคราวส่งผลกระทบต่อเส้นประสาท สารเคมี และหลอดเลือดในสมอง แต่สาเหตุที่แท้จริงของไมเกรนนั้นไม่เป็นที่แน่ชัด ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายปัจจัยเช่น สภาพแวดล้อม, สภาพร่างกาย, ฮอร์โมน, อารมณ์, อาหาร หรือ การใช้ยาบางชนิด
👉ทำไมผู้หญิงถึงปวดไมเกรนช่วงมีประจำเดือน
เนื่องจากผู้หญิงมีระดับฮอร์โมนเพศ หรือ estrogen และฮอร์โมนprogesteroneที่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงที่มีประจำเดือน จึงเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นทำให้ผู้หญิงมีโอกาสเป็นไมเกรนมากกว่าผู้ชาย
ในช่วงวัยเจริญพันธ์ุประมาณ 60% ของผู้หญิงที่เป็นไมเกรน มักมีอาการปวดไมเกรนสัมพันธ์กับการมีประจำเดือน เนื่องจากในช่วงระหว่างก่อนมีประจำเดือนนั้น ฮอร์โมน estrogen ของผู้หญิงมีการเปลี่ยนแปลง
ซึ่ง estrogen มีความสำคัญต่อกลไกหลายอย่างในระบบประสาทส่วนกลางโดยทำให้เส้นเลือดภายในสมองที่ถูกควบคุมด้วยฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องมีการขยายตัว จึงกลายเป็นตัวการที่เข้าไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการ หรือผู้ที่เป็นโรคไมเกรนอยู่แล้วก็อาจส่งผลให้มีอาการ ไมเกรนในช่วงที่มีประจำเดือน(Menstrual Migraine) ได้ง่ายขึ้น โดยมักเกิดในช่วง 2 วันก่อนมีประจำเดือน ไปจนถึงวันที่ 3 ของการมีประจำเดือน
👉วิธีการรักษาอาการปวดไมเกรน
.
ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาไมเกรนให้หายขาด แต่เราสามารถป้องกันหรือบรรเทาอาการได้ด้วย 2วิธีคือ
.
1. การใช้ยา
-การใช้ยาเฉพาะทางบรรเทาอาการปวด กินเมื่อมีอาการ
-การใช้ยาบรรเทาทั่วไป เช่น ยาพารา ยาแก้อักเสบ
.
2.การไม่ใช้ยา
-หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นต่างๆ
-ออกกำลังกาย การพักผ่อนเพียงพอ
-เข้าฝึกกระบวนการ Neurofeedback ซึ่งมีส่วนช่วยให้ระบบประสาทส่วนกลางในสมอง ทำหน้าที่ได้อย่างสมดุลยิ่งขึ้นส่งผลให้อาการปวดศีรษะไมเกรนลดน้อยลง
.
📍อ่านข้อมูลเพิ่มเติมวิธีการฟื้นฟูอาการไมเกรน ได้ที่ >>
.
.
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #Healthwellness #Family #OCD #Stress #Anxiety #Depression #Panic #Sleepingissue #Insomnia #นูโรบาลานซ์ #นิวโรบาลานซ์ #นูโรฟีดแบค #นิวโรฟีดแบค #ไบโอฟีดแบค #วิตกกังวล #แพนิค #ซึมเศร้า #อารมณ์รุนแรง #เครียด #การนอนหลับ #นอนไม่หลับ
📍กลุ่มอาการที่สามารถพัฒนาได้ด้วยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่
>>ย้ำคิดย้ำทำ (OCD) https://bit.ly/3GfXGze
>> ภาวะซึมเศร้า (Depression) https://bit.ly/3y237gO
>> วิตกกังวล (Anxiety) https://bit.ly/3yq3d3u
>> เครียด (Stress) https://bit.ly/3o8SqoI
>> นอนไม่หลับ (Insomnia) https://bit.ly/3nkIY0L
📌จองคิว ปรึกษา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
☎️ โทร : 02-245-4227 / 097-429-1546
Line : @neurobalance หรือ http://bit.ly/3L95MO7
เว็บไซต์ : https://bit.ly/3wfh3U7
ทำการนัดหมายออนไลน์ : https://bit.ly/3ZIgkby
โฆษณา