24 ส.ค. 2023 เวลา 07:29 • เกม

The Archive Ep 19 :  เราจะแยกคนทายกับคนประเทศอื่นในเกมออนไลน์ยังไง

"คงไหน๋คงทาย จะรู้ด้ายงาย Cooperative skill ต่ำๆ เมื่อไหร่ล่ะ คนทายแน่นอง"
Song : คงไหน๋คงทาย
Composer : Hikkystyle
สวัสดีครับ Hksz เองครับ The Archive ในครั้งนี้เราจะมาคุยกันในหัวข้อที่เกี่ยวกับ 'Game' ซึ่งมีชื่อเรื่องว่า 'เราจะแยกคนทายกับคนประเทศอื่นในเกมออนไลน์ยังไง?' ซึ่งผมขออนุญาตไม่อธิบายแล้วกันว่า 'คนทาย' คืออะไร เพราะถ้าคุณเคยเล่นเกมออนไลน์ คุณก็น่าจะเข้าใจผมแหละ
อีกส่วนหนึ่งคือขอเกริ่นไว้เบื้องต้นก่อนเลยละกัน ว่าผมค่อนข้างเกลียด Sever : SEA และจะพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อหลีกเลี่ยงการต้องประสบพบเจอกับคน 'ทาย' ในเกมออนไลน์ต่างๆ
เพราะ เอ่ออออ....พวกเขาสุดยอดเกินไปสำหรับผม
เพราะงั้นถ้าคุณรัก และภูมิใจในความเป็นบุคคลคุณภาพตามค่านิยมของชาว Sever SEA และสืบสานความเป็นคน 'ทาย' ในเกมออนไลน์มาอย่างเต็มเปี่ยมแล้วละก็ ผมขอแนะนำให้คุณปิดบทความนี้ไปก่อน หรือถ้าจะให้ดี ก็บล็อคผมไปเลยก็ได้ เพราะถ้าคำนวณแนวโน้มพฤติกรรมของชาว 'ทาย' ดูคร่าวๆ แล้ว ผมว่าผมน่าจะได้ด่า Sever : SEA และชาว 'ทาย' ในเกมออนไลน์ไปเรื่อยๆ จนกว่าผมจะตายนั่นแหละ
ซึ่งด้วยความที่ผมก็ไม่ได้ทะเยอทะยานถึงขั้นมีความคิดว่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมของชาว Sever : SEA ให้ได้ ผมจึงหาทางออกให้กับตัวเองด้วยการมุดไปเล่นเซิฟเวอร์อื่นครับ
แต่ทีนี้ถ้าคุณหนีมาเซิฟเวอร์อื่นแล้ว แต่มันก็ยังมีชาว 'ทาย' ตามมาเล่นในเซิฟเวอร์นั้นๆ แล้วคุณไม่สามารถแยกได้ว่าเขาเป็นชาว 'ทาย' หรือเปล่า อะไรๆ มันก็จะคล้ายๆ เดิมจริงไหมครับ ?
วันนี้ผมเลยมีวิธีการต่างๆ มาให้คุณไปทดลองใช้อยู่ครับ ยกตัวอย่างเช่น
1. ดูที่ชื่อ
เริ่มกันที่ข้อแรกเลยครับกับการดูชื่อ เพราะชาว 'ทาย' ส่วนใหญ่นั้นจะ Proud กับความเป็นชาว 'ทาย' ของพวกเขามาก พวกจึงจะพยายามคงความเป็นชาว 'ทาย' ไว้ด้วยการเปลี่ยนชื่อของพวกเขาเป็นภาษาคาราโอเกะ เช่น Asuji Karupi Nahee555 MaeDieKub หรือไม่ก็จะมีส่วนขยายต่างๆ สอดแทรกเข้าไปในชื่อของพวกเขา เช่น 555 007 za Nong Blackknight ชื่อตัวละครในหนัง การ์ตูน อนิเมะ หรืออะไรประมาณนั้น
เพราะงั้นถ้าคุณเผลอไปเล่นเกมออนไลน์แล้วเจอชื่อเหล่านี้ ให้คิดไว้เบื้องต้นเลยครับว่าคุณกำลังประสบพบเจอกับคน 'ทาย' หรือไม่ก็ชาวต่างชาติอายุไม่เกิน 12 ขวบ
ซึ่งเอาจริงๆ ก็แย่ไม่แพ้กัน
2. Role เดียวตลอดกาล
อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ครับ กับการเช็ค Match History ของบุคคลที่คุณกำลังสงสัยว่าน่าจะเป็นคน 'ทาย' เพราะถึงพวกเขาจะพูดเหมือนพวกเขาเล่นโคตรเก่ง คำนวณโคตรเก่ง ประสบการณ์โคตรสูง และรู้ไปหมดว่า Role ไหนควรจะเล่นยังไงไปหมด
แต่...พวกเขาก็จะไม่เคยเล่น Role เหล่านี้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว
ครับ
-.-
ผมก็ตกใจเหมือนกันครับ
แต่คุณต้องเข้าใจนะครับ เพราะ Role อื่นมันไม่ใช่เรนเจอร์สีแดงอ่ะคุณ แล้วสิ่งที่เด่นชัดอยู่ในความคิดของพวกเขาก็คือ
'ถ้าไม่ใช่เรนเจอร์สีแดง จะไปเสียเวลาเล่นทำไม'
เนื่องจากชาว 'ทาย' ส่วนใหญ่คือเผ่าพันธุ์ที่ค่อนข้างยึดติดกับการเป็นเรนเจอร์สีแดงมาตลอดชีวิตครับ เพราะสื่อต่างๆ ทำให้พวกเขาหลงเข้าใจไปว่าการมี Air time มากที่สุดหมายถึงเก่งที่สุด นั่นทำให้พวกเขาก็จะยึดติดอยู่กับ Role ของตัวเองยังกะหมากฝรั่งที่โดนเหวี่ยงขึ้นไปติดอยู่บนฝาเพดานห้อง และพวกเขาก็จะเล่นมันเข้าไปอยู่ Role เดียวพร้อมๆ กับการหยุดอยู่ที่เดิม รวมถึงการบ่นออกมาว่า 'เบื่อจังเลย' ไม่ก็ 'ไม่มีอะไรใหม่ๆ เลยเหรอ'
ในขณะเดียวกันพวกเขาก็จะบ่นคนที่ทำหน้าที่ใน Role อื่นๆ ไปเรื่อยๆ ราวกับว่าตนเองเคยเล่น Role ต่างๆ เหล่านั้นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน
3. Dissonance Boy
จากการวิจัยของผม ผมมองว่าข้อนี้ต้องเป็น Limited Perk ของชาว 'ทาย' โดยเฉพาะอย่างแน่นอน แบบแน่นอนมากๆ เลยครับ
เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วชาว 'ทาย' จะเป็นชนเผ่าที่อ่านภาษาอังกฤษไม่ออก เพราะพวกเขาไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร และภูมิใจมากๆ เกี่ยวกับเรื่องนั้น แต่ถึงพวกเขาจะอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก พวกเขาก็พอจะอ่านตัวเลขออกนิดหน่อย คำนวณตัวเลขได้ไม่เกินเลข 4 หลัก พวกเขาก็เลยจะใส่อุปกรณ์ทุกอย่างโดยวัดจากตัวเลข และคิดว่านั่นแหละคืออุปกรณ์ที่ดีที่สุด
เพราะงั้นถ้าคุณวิ่งไปเจอคนที่ใส่อุปกรณ์สีทองอร่ามตา ปีก 2748572 คู่ และอาวุธอัพเต็มที่พึ่งออกใหม่เมื่อวาน แต่ดูรวมๆ แล้วมั่วๆ เละเทะๆ ไม่ได้มีเอฟเฟ็คเซ็ตใดๆ นอกจากเช็ตแห่งเทพเจ้า Chaos โคตรจะ Disorder กำลังวิ่งมาทางคุณพร้อมคำเชิญร่วมปาร์ตี้แล้วละก็….
วิ่งหนีเลยครับ
วิ่งให้ไวเลยครับ
ด้วยความห่วงใยอย่างสุดซึ้ง ผมขอแนะนำให้ทุกท่านที่ได้เห็นตัวละครเหล่านี้ อย่าอยู่ครับ วิ่งออกมาจากตรงนั้นให้ไว หรืออย่างน้อยก็หาจังหวะเหมาะๆ ซ่อนตัว จากนั้นก็ท่องคาถาอะไรก็ได้ปกป้องตัวเองไว้ แล้วใช้วอติดต่อไปให้ทีมงานที่รออยู่นอกบ้านร้างเข้าไปรับก็ได้ครับ
4. แฟชั่น
อันนี้ต่อจากข้อที่แล้วเลยครับ กับสิ่งที่เรียกว่า 'แฟชั่น' เพราะอย่างที่บอกคน 'ทาย' ส่วนใหญ่นี่เขาสาย Dissonance อยู่แล้วครับ แต่เวลาใส่อุปกรณ์ Dissonance มันไม่สวยไง เพราะผู้ที่เป็นคนออกแบบเกมเขาไม่ได้สร้างมาแบบนั้น ชาว 'ทาย' จำนวนหนึ่งก็เลยต้องยอมทุบกระปุกเพื่อเอาเงินค่าขนมไปซื้อชุดแฟชั่นมาใส่ทับอีกหนึ่งชั้น
'อ้าว ทีนี้มันใส่แฟชั่นทับแล้วทำไงดีอะ ?'
คุณคงกำลังมีคำถามนี้วนอยู่ในสมองใช่ไหมครับ ? แต่ไม่ต้องห่วงครับ เพราะทางออกสำหรับเรื่องนี้นั้นง่ายมาก
เนื่องจากชาว 'ทาย' ก็คือชาว 'ทาย' และชาว 'ทาย' ก็ชอบใส่แฟชั่นมืดๆ ดำๆ ไม่ก็หน้ากากปีศาจ หมวกกันน็อค ลายสัก Robe of Chuunibyou King ไม่ก็พวกชุดนอน มอไซต์คันใหญ่ๆ ที่โลกความจริงขาตัวเองสั้นเกินกว่าจะขึ้นไปขี่ หรืออะไรแบบนั้น
ก็คนมันแบดบอยอะคุณ ทำไงได้
เพราะงั้นถ้ามีคนใส่ชุดแฟชั่นมืดๆ ดำๆ เหมือนคนไม่รู้จักความเลวร้ายของโลก แล้วเข้าใจว่าอะไรมืดๆ ดำๆ หมายถึงความเลว และคิดว่าตัวเองคือแบดบอยกำลังวิ่งตรงมาทางคุณแล้วละก็
Runnnnn
5. Rank และ ตัวเลข
'กูแร็งค์ / ตัวเลข สูงกว่า แสดงว่ากูเก่งกว่า'
อ่าาาาาาาา คุ้นๆ คุ้นๆละสิ ใช่ครับถ้าคุณเล่นเกมออนไลน์ในช่วง 5 10 หรือ 20 ปีที่ผ่านมา คุณต้องเคยเจอกับค่านิยมประมาณนี้แน่ๆ และถึงผมจะไม่ได้เข้าไปสัมผัสกับ Sever : SEA มานานพอสมควร ผมก็เชื่อว่าค่านิยมนี้จะยังคงอยู่กับเซิฟเวอร์นี้ตลอดไป เพราะถึงเวลาจะเปลี่ยน คนด้านในก็ยังคงเดิม แถม Gen ใหม่ๆ ก็สุดยอดกว่าเดิมอีก
แต่ผมขอถามหน่อยครับ ว่าถ้าสิ่งที่พวกเขาเชื่อมันสามารถวัดได้อย่างแม่นยำขนาดนั้น ทำไมระบบของเกมจึงไม่จับให้เขาไปเล่นกับคนที่มีความสามารถพอๆ กัน หรือถ้าสกิลการเล่นของเขาสูงได้ครึ่งหนึ่งของตัวเลขพลังที่พวกเขาเติมเงิน หรือไม่ก็จ่ายเงินเพื่อให้ได้มา ทำไมพวกเขาถึงไม่ไปล่าบอส หรือทำกิจกรรมคนเดียว
เพราะงั้นถ้าคุณเจอคนที่มีความเชื่อแบบนี้ ไม่ต้องคิดเลยครับ ทำแม่งทุกอย่างให้กลับกับที่มันพูด เพราะถ้าพวกเขาเก่งอย่างที่ปากว่าจริงๆ หรือคุณอ่อนเกินกว่าจะสู้กับเขาจริงๆ ระบบเกมมันคงไม่จับให้พวกคุณมาเจอกันหรอกครับ
เพราะสิ่งที่คุณต้องเข้าใจก็คือเกมมันคือธุรกิจแบบหนึ่ง และการจับให้คนที่มีความสามารถพอๆ กันมาเจอกัน เพื่อสร้างปรากฏการณ์ที่เรียกว่า 'อีกนิดเดียว' หรือเรียกตามภาษาชาวบ้านง่ายๆ ว่า 'สูสี' คือสิ่งที่จะทำให้ผู้เล่นอยากเล่นเกมนั้นต่อไปเรื่อยๆ อยากพยายามและฝึกฝนให้ตัวเองชนะ
มันก็เลยไม่มีคนทำเกมที่ไหนจับคนโคตรเก่งมาเจอกับคนที่สู้ไม่ได้สักนิดเดียว เพราะมันน่าเบื่อสำหรับกลุ่มลูกค้าทั้งสองกลุ่ม
ซึ่งถ้าเกมมันจับคุณสองคนมาเจอกันจริงๆ และ Rank ของพวกคุณทั้งสองคนก็ต่างกันจริง ก็แปลว่าระหว่างคุณกับเขามีคนหนึ่งถูกระบบของเกมมองว่าเหมาะสมที่จะเล่นในระดับนี้มากกว่า
ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเพราะคุณเล่นเก่งกว่าคนอื่นๆ ในระดับเดียวกับคุณ ระบบเลยยกคุณขึ้นไปเล่นในระดับที่สูงขึ้น
หรือไม่
ก็อาจจะเป็นเพราะ...อีกคนหนึ่งเล่นห่วยแตกเกินกว่าคนอื่นๆ ในระดับเดียวกับเขา ก็เป็นได้
ประมาณนี้ครับสำหรับวิธีการระบุตัวตนของชาว 'ทาย' ในเกมออนไลน์ฉบับ Hikkystyle ไว้มีวิธีไหนเพิ่มเติมแล้วจะมาอัปเดตให้ฟัง หรือถ้าใครมีวิธีไหนแนะนำเพิ่มเติมก็บอกกันมาได้
สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเล่นเกม และเติบโตไปพร้อมๆ กับเกม แต่อย่าลืมให้สมองของคุณเติบโตไปด้วยล่ะ ไม่อย่างงั้นรู้ตัวอีกที คุณก็อาจจะกลายเป็นหนึ่งในคน 'ทาย' ในเกมออนไลน์ไปแล้วก็ได้นะ
See Ya
โฆษณา