24 ส.ค. 2023 เวลา 09:51 • ธุรกิจ

Quantum Leap การเติบโตอย่างก้าวกระโดด (3)

.
ก่อนที่หุยจะเล่าเรื่องคุณลักษณะของผู้ที่ประสบความสำเร็จ
หุยขอแบ่งปัน สิ่งที่เกิดขึ้นกับหุยในระหว่าง 5 วันใน Workshop
.
ในวันแรกที่หุยเข้าสัมมนา
หุยตั้งใจจะกลับบ้านทันที
หุยหลีกเลี่ยง และปฎิเสธที่จะเข้าสัมมนานี้มาทุกๆปี
เพราะหุย "ขี้เกียจ" ทำอะไรที่หุยไม่อยากทำ
ตื่นเช้า ออกกำลังกาย เจอแดด เจอทะเล เจอทราย นอนดึก
มันไม่ Make Sense กับหุยสักนิดว่า
ทำไมเราต้องจ่ายเงิน เพื่อไป "ดัดสันดาน" ตัวเอง
.
แต่ในที่สุด หุยก็กล้าหาญที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
เพราะ "ความเสี่ยง" ที่จะเจอในอนาคตมีมากกว่า
ช้า หรือ เร็ว หุยก็ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลง
นี่อาจจะเป็นวินาทีสุดท้าย ที่หุยจะเตรียมตัวรับมือกับมัน
หุยจะไม่ยอมเป็นเหยือของโชคชะตา
แต่หุยเลือกที่จะกุมโชคชะตาและรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต
.
แต่ในสัมมนาวันแรก
หุยเริ่มรู้สึกตัวเองว่า ไม่เอาดีกว่า
เมื่อต้องเจอกับ "ภารกิจ" กลุ่ม
ที่หุยต้องบังคับตัวเองเป็นอย่างมากให้ไม่สติแตก
ในที่สุด หุยก็ต้องยอมทำในสิ่งที่ไม่คิดจะทำและไม่อยากทำ
หุยบอกตัวเองว่า ทำๆไปเหอะ
.
แต่จะเป็นอย่างไรล่ะที่เราต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เราไม่ชอบ
จะเป็นอย่างไรล่ะ ที่เราต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ
เรามีทางเลือกแค่ว่า "จะอยู่กับมันอย่างมีความสุข"
หรือ "จะทุกข์กับมัน เพราะเสียงในหัวบอกว่า ฉันไม่อยากทำ"
.
หุยอยากบอกว่า
กฎ 16 ข้อ ที่หุยเล่าในตอนที่แล้ว
คือสิ่งที่ทำให้หุยอยู่รอด 5 วันในกิจกรรมอย่างมีความสุข
.
หุยได้ ค้นพบตัวเอง ในสิ่งที่หุยไม่เคยสังเกต
คนที่เป็น "ครึ่งหนึ่ง" ของชีวิต อยู่ในตัวเราเอง
เราจะพบ อีกครี่งนึงของชีวิตของเราได้
ไม่ใช่ ต้องไปตามหาที่ไหน
แต่ ตามหาในตัวเรานี่เอง
.
ครึ่งหนึ่งของชีวิตของเรานี้
จะไม่สามารถปรากฎขึ้นมา
ถ้าเรายังทำอะไรเหมือนเดิม
เราไม่ยอมทำมัน เพราะเราไม่อยากทำ
เราไม่ยอมทำมัน เพราะเราไม่ชอบทำ
เราไม่ยอมทำมัน เพราะเราขี้เกียจทำ
ถ้าเรายังไม่ทำอะไรที่เราไม่เคยคิดจะทำ
เราไม่มีทางจะเจอ "ครึ่งหนึ่งของชีวิต"ที่จะเติมเต็มตัวเราได้สมบูรณ์
.
เราต้องทำตามกฎ 16 ข้อนั้น
ทำในสิ่งที่ต้องทำ และควรทำ
ไม่ว่า เราจะอยากหรือไม่อยากทำก็ตาม
ทำทั้งๆที่ไม่อยากทำ
และโฟกัส ตั้งใจ ในการทำสิ่งตรงหน้าให้ดีที่สุด
โดยไม่คาดหวังผลลัพธ์ใดๆ ไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว
มันจะเกิดสิ่งมหัศจรรย์ค่ะ
มันจะเข้าสู่สภาวะ "in the flow"
หรือ "สภาวะลื่นไหล"
การกระทำของเรา จิตของเรา สมองของเรา
สอดประสานกัน และสอดคล้องกลมกลืนกับสถานการณ์
มันคือ ความ "เบิกบาน" ในขณะที่ร่างกายทำงานหนัก
.
หุยค้นพบว่า หุยสามารถมีความสุขได้ แม้ว่าหุยจะทำงานหนัก
หุยสามารถมีความสุขได้ แม้ว่า หุยกำลังทำสิ่งที่ตัวเองไม่อยากทำ
หุยสามารถมีความสุขได้ แม้ว่า กำลังทำสิ่งที่ไม่คิดจะทำ
เรามีความสุขได้ทุกสถานการณ์
แค่เรา "Flow " หรือ วางใจให้ลื่นไหลไปตามทุกสถานการณ์
แค่ทำให้สุดฝีมือ
.
มันสอดคล้องกับหนังสือที่หุยอ่าน คือ อิคิไก ของ Ken Moqi
ที่ได้พูดถึง สภาวะลื่นไหล อันเป็นหนึ่งในการทำงานแบบมี อิคิไก
การทำงานจนลืมทุกสิ่งทุกอย่าง
มีแต่เรา กับสิ่งที่ทำเท่านั้น
ไร้ตัวตน ไร้อัตตาใดๆ ไร้ความคาดหวัง
แค่ดิ่มด่ำกับทุกๆปัจจุบันขณะที่เราทำกิจกรรมนั้นๆ
เป็นนักดนตรี ที่บรรเลงไพเราะอย่างดื่มด่ำ
แม้ว่า ไม่มีผู้ฟัง แม้แต่คนเดียวในเวลานั้นก็ตาม
.
สิ่งนึงทึ่หุยเฝ้ามองหา
คือ ทำอย่างไรที่เราจะสามารถมีความสุขได้ในทุกสถานการณ์
" In the Flow". "in the zone" หรือ เข้่าสู่สภาวะลื่นไหล
ไร้แรงต้าน ไร้เสียงเล็กๆในหัว คือ คำตอบค่ะ
อีกสิ่งหนึ่ง หุยจดจำตลอด
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเวลาที่หุยใจร้อน
และชอบทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน
เสียงของ Blaire Singers ยังดังในหัวทุกครั้ง
" Hit one Ball at a time"
โฟกัสในการทำทีละอย่างในแต่ละครั้ง
มันเรียกสติให้กลับมาใน Flow ได้ดีมากค่ะ
ไว้มาเล่าในตอนต่อไปนะคะ
1
โฆษณา