25 ส.ค. 2023 เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
BEST OCEAN AIRPARK

เครื่องบินที่เล็กที่สุดที่เคยนั่ง แต่กลับรู้สึกอิสระกว่าครั้งไหนๆ

รถยนต์ รถไฟ เครื่องบิน ความใฝ่ฝันในวัยเด็ก ความสุขที่ได้รู้สึกเป็นอิสระ ยามที่เราเข้าควบคุมให้ไปที่ไหนก็ได้ดังใจวันนี้เราจะมาลอง กิจกรรมการบินกัน
เราเดินทางมาที่สนามบินเล็กในจังหวัดสมุทรสาครในตอนเช้าตรู่ เราขับจนมาจอดข้างๆ โรงเก็บเครื่องบินแล้วเจอเจ้าสองลำนี้จอดอยู่
เจ้า CT2K กับ P2002 จอดต้อนรับ
ด้วยความตื่นและนักเรียนยังมากันไม่ครบ เราเดินเข้ามาดูในโรงจอด
1979 Piper Seneca II
หลังจากทุกคนมากันครบเราเข้าห้องเรียน ฟังบรรยายต่างๆ เกี่ยวกับกฎเบื้องต้นของการบิน การบังคับเครื่อง อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องบิน
ฟังบรรยาย
หลังจากเรียนรู้ทฤษฐีเบื้องต้นกันไปทางครูฝึกก็จะพาเราไปดูและอธิบายวิธีการใช้ การตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆจองเครื่องก่อนขึ้นบิน
ครูฝึกอธิบายถึงอุปกรณ์ต่างๆ
จากนั้นเรากลับขึ้นมาทดสอบก้บ Flight Simulator โดยหลักๆจะเป็นเรื่องทิศทาง กับการบังคับ
ทอสอบความมั่นใจด้วย Flight Simulation
หลังจากทดสอบว่าเราเข้าใจพื้นฐานการบินทั้งหมดเราก็พร้อมจะขึ้นบิน โดยจะมีเราและครูผู้สอน ขึ้นไปด้วยกัน คันบังคับของเครื่องบินขนาดเล็กจะมีลักษณะที่สองฝั่งเชื่อมเข้าหากันและทั้งสองฝั่งก็จะมีอุปกรณ์ควบคุมทุกอย่างที่เหมือนกัน ทำให้เราคุมเครื่องได้จากทั้งสองฝั่ง
เครื่องที่เราจะบินในวันนี้ Cessna 206
ผมค่อนข้างโชคดีเนื่องจากเครื่อง Cessna 172 เครื่องที่ใช้สอนอยู่ประจำเกิดเสียขึ้นมา วันนี้เราจึงได้ใช้เจ้า 206 ซึ่งใหม่กว่าและมีหน้าจอ วัดระดับต่างๆเป็นดิจิตอล
ขึ้นมาบนเครื่อง
หลังจากจัดแจงใส่หูฟัง เราเปิดแฟลบ ทำตามขั้นตอนของครูฝึกที่คอยบอกและเช็คให้เราอีกรอบ เราก็พร้อมจะดันคันเร่ง เพื่อทะยานขึ้นฟ้า
เริ่มไต่ระดับขึ้น
ณ เวลานี้ความรู้สึกมันช่างล่องลอย ความกลัวต่างๆจากเครื่องที่สั่น เสียงเครื่องยนต์ เสียงลม เครื่องที่ส่ายไปมาตามแรงลม กลับทำอะไรเราไม่ได้เลย ผมรู้สึกเหมือนอยู่ใกล้กับท้องฟ้าและความอิสระ ทั้งๆที่ความสูงมันยังไม่ถึง 1,000 ฟุตด้วยซ้ำ หลังจากไต่ระดับขึ้นมาอีกสักพัก ครูฝึกได้บอกให้ผมลองเลี้ยวไปที่ตำแหน่งต่างๆ
บรรยากาศหมู่บ้านแถวพระรามสอง
หลังจากบินวนกันอยู่ 2-3 รอบครูฝึกก็สั่งให้เราลองหันหัวกลับรันเวย์ และลดระดับลง ตรงนี้เองที่ความกลัวเริ่มเข้ามาเนื่องด้วยเพราะเครื่องบินมีขนาดเล็ก เมื่อทำการลดระดับและเจอกับลมปะทะด้านข้าง ทำให้เครื่องสั่นอย่างแรง และเราก็อยู่ใกล้พื้นมาก แต่ด้วยประสบณ์การของครูฝึก ก็ได้ทำการแก้อาการและนำเราลงพื้นได้อย่างปลอดภัย
ถึงพื้นแล้ว
หลังจากถึงพื้นเราทำการปิดอุปกรณ์ต่างๆ ปรับแฟลบคืนตำแหน่งและอำลาเจ้าเครื่องบินลำนี้
มุมมองจากบริเวณคนขับ
เป็นอันจบกับการเรียนรู้การบินในวันนี้ นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆในวันนี้ เราได้เข้าใจเรื่องของเครื่องบินมากขึ้น ได้ทดลองขึ้นบินโดยครูฝึกได้ให้อิสระต่างๆพอสมควรในการบังคับ ทำให้เรารู้สึกอิสระอยู่บนฟ้า
สุดท้ายนี้ก็หวังว่า ทุกคนจะได้รู้สึก มีอิสระ มีชีวิตชีวา เหมือนตอนที่เราอยู่บนฟ้าไม่ว่าจะต้องเจอเรื่องราวที่มันหนักหนาเท่าไหร่ในชีวิตก็ตาม
Mr.Sunshine
โฆษณา