25 ส.ค. 2023 เวลา 07:08 • อาหาร
ร้านกาแฟเตียย่งหลี คลอง 12

เตียงย่งหลี ลำลูกกา คลอง 12

ร้านกาแฟเก่าแก่ ย่านคลอง 12 ลำลูกกา ปทุมธานี ที่นักปั่นจักรยานแวะมาดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ หรือ กองถ่ายละครมักจะใช้เป็นฉากละครกัน อยู่ในตลาดคลอง 12 หกวา ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่กว่า 100 ปี วันนี้เราเลยแวะมากันสักหน่อย ที่ร้าน "เตียย่งหลี"
ตลาดคลอง 12 เป็นตลาดที่เป็นห้องแถวไม้ มีร้านค้าและที่พักอาศัยมากมาย แต่ในสมัยเมื่อ 50-60 ปีก่อน ซึ่งมีชีวิตชีวา คึกคักมากๆ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในจังหวัดปทุมธานี แต่ปัจจุบันตลาดคลอง 12 ปิดตายกันเกือบทุกห้อง ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่แล้ว แต่จะเหลือแค่ร้านกาแฟ "เตียงย่งหลี" ร้านเดียวเท่านั้นที่ยังเปิดให้บริการอยู่
พื้นที่บริเวณคลอง 12 ได้รับการจับจองโดยท่านขุนอนุสรณ์มหาศาล ซึ่งมีเชื้อสายจีนแซ่ตั้ง ใน พ.ศ 2448 ท่านขุนได้เริ่มสร้างบ้านไม้ให้เช่าโดยเริ่มจากจำนวน 10 ห้อง ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีคนจีนอพยพมาอยู่กันมากขึ้นจึงสร้างห้องแถวไม้มากขึ้นอีกจนมีมากกว่า 150 ห้อง ซึ่งคนจีนที่อพยพมาส่วนใหญ่ล้วนแต่มีอาชีพค้าขาย จนในที่สุดก็กลายเป็นตลาดคลอง 12 หกวา หรือที่ผู้คนเรียกติดปากว่าตลาดคลอง 12 มาจนถึงปัจจุบัน
บรรยากาศในร้านเป็นแบบชุมชนตลาดเก่า มีรูปเก่าๆ ของเก่าๆ ให้ระลึกถึงความหลัง เยอะมาก
จักรยานคันนี้เป็นจักรยานที่ อดีตผู้ว่าราชการปทุมธานี มอบให้กับตลาดเก่าคลอง 12 ไว้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการฟื้นฟูพัฒนาตลาดในเชิงอนุรักษ์
บรรยากาศริมคลอง 12 บรรยากาศดี นั่งชิลๆ สบายๆ
เมนูเครื่องดื่มของร้านตามกระดาษใบน้อยนี้ (เขียนด้วยลายมือตัวบรรจง) เลือกเครื่องดื่มได้แล้วก็ส่งให้ลุงได้เลย
ลุงน่ารักมาก ค่อยๆทำแต่ละแก้วแบบตั้งใจสุดๆ ถ้าคนเยอะก็จะช้าหน่อย ใจเย็นๆ
กาแฟร้อน ราคา 10 บาท มาแบบดั้งเดิมมาก แก้วน้อยพร้อมกับช้อนนำความร้อน แถมนมข้นหวาน 1/4 ของแก้ว หวานจับใจ!!
ชาร้อน 1 กาใหญ่ๆ จะมาพร้อมกับกาแฟร้อนๆ ซึ่งกาน้ำชาแบบนี้ไม่ได้เห็นมานานมากแล้ว และอีกแก้วเป็นชาดำเย็น ไม่หวานมาก ราคา 10 บาท อากาศร้อนๆ แก้วนี้ชื่นใจสุดๆ
ดื่มเครื่องดื่มเสร็จแล้ว กลับบ้านได้ จ่ายค่าเสียหายไปทั้งหมด 30 บาทเท่านั้น
แต่ก็ยังคงเหลือร้านกาแฟนี้ไว้เป็นศูนย์รวมคนเก่า คนแก่ของที่นี่ไว้อยู่ บรรยากาศวันหยุด นั่งจิบกาแฟริมคลอง ก็ชิลๆ เย็นสบายดีนะ และนอกจากเครื่องดื่มกาแฟแล้ว ยังมีอาหารตามสั่งให้ทานกันด้วยนะ
☕ ใครที่อยากจิบกาแฟริมคลอง บรรยากาศดั้งเดิม ตลาดเก่าๆ ก็แวะมาที่ร้าน "เตียย่งหลี" ได้นะ
🍰 เตียงย่งหลี
📌 ที่ตั้ง: คลอง 12 ถ.ลำลูกกา ต.ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
☎️ เบอร์: 088-001-7988
⏰ เวลา: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00 - 18.00 น.
⭐️ ถ้าชอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ www.pratuneung.com ⭐️
โฆษณา