25 ส.ค. 2023 เวลา 08:58 • การเมือง

เปิดโผแคนดิเดตรัฐมนตรี 6 กระทรวงเศรษฐกิจ

.
ภายหลังจากได้มีการโปรดเกล้า นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ต้องจับตา นั่นก็คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเฉพาะกระทรวงทางด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการคลัง ที่ถือว่าเป็นถังเงินของประเทศ ว่าจะเป็นใครเข้ามานั่งตำแหน่งขุนคลังนี้ ยังรวมถึงกระทรวงคมนาคม ที่ดูแลทั้ง ทางน้ำ ทางบน ทางอากาศ ที่ล้วนเป็นกระทรวงเกรด A ที่กุมเม็ดเงินมากมายมหาศาล
.
โดยในช่วงที่ผ่านมา มีโผจำนวนมากที่ออกมาว่า แต่ละกระทรวงมีโอกาสที่จะเป็นใครบ้าง แบ่งเค้กกันอย่างไร พรรคไหนได้เท่าไหร่บ้าง ซึ่งเช่นเดียวกัน ในวันนี้ "สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย" ได้ทำการรวบรวมว่าที่ รัฐมนตรีกระทรวงด้านเศรษฐกิจสำคัญทั้ง 6 กระทรวง จะโผของหลายสำนักมาให้ติดตามกันว่าในรายชื่อเหล่านี้ มีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
.
สำหรับกระทรวงที่น่าจับตาที่สุด คงหนีไม่พ้นกระทรวงการคลัง เพราะจากโผหลายสำนัก มี 3 รายชื่อ ที่มีโอกาสจะเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้ โดยชื่อแรก คือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นควบ 2 ตำแหน่งไปพร้อมกัน เนื่องจากมีภารกิจใหญ่ที่นายเศรษฐา ต้องทำ คือเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะให้ประชาชนตามนโยบายที่หาเสียง ขณะที่นายเศรษฐาเอง ก็มีประสบการณ์ในวงการอสังหาฯ - ตลาดทุน - ตลาดเงินระดับแนวหน้าของไทย
.
ขณะที่อีกคนต้องบอกว่า ชื่อนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก นั่นก็คือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านเศรษฐกิจของพรรคด้วย โดยอดีตนั้น นอกจากดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังเคยเป็นรมว.การคลังมาก่อน ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
.
และสุดท้าย คือ แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนสุดท้องของ ทักษิณ ชินวัตร แม้ว่าบทบาททางการเมืองอาจจะยังไม่เป็นที่ประจักษ์เท่าไหร่นัก แต่แน่นอนว่า ในแวดวงธุรกิจคงไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน เพราะปัจจุบันเป็นถึงผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC นอกจากนี้ยังเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการอื่นๆ โดยเฉพาะโรงแรมต่างๆ โดย ณ ปี 65 พบว่า มีหุ้นรวมทั้งหมด 21 บริษัท มูลค่ามากกว่า 68,000 ล้านบาทเลยทีเดียว
2
.
**********************************
กด Follow & See First
ไว้เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสำคัญกันนะคะ
***********************************
#efinancethai
#มีข่าวมีโอกาส
#ข่าวหุ้น
#เศรษฐา ทวีสิน
#แคนดิเดตรัฐมนตรี
1
โฆษณา