25 ส.ค. 2023 เวลา 09:06 • ครอบครัว & เด็ก

อาหารสำหรับแม่หลังคลอด

หลังจากที่คุณแม่คลอดลูกแล้วนั้น คุณแม่สูญเสียทั้ง เลือด น้ำ และพลังงานที่ใช้ไปในตอนที่คลอดลูก คุณแม่จึงจำเป็นต้องบำรุงร่างกายตัวเองเพื่อฟื้นฟูร่างกายตัวเองให้กลับมาแข็งแรงอย่างรวดเร็ว เพื่อที่มีพลังในการเลี้ยงลูก ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเรื่องอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณแม่ฟื้นฟูร่างกายกลับมา
คุณแม่หลังคลอดในช่วงแรก ๆ อาจจะรู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลีย ไหนจะต้องเลี้ยงลูกน้อย ให้นมลูก คุณแม่จึงจำเป็นจะต้องบำรุงร่างกาย เพื่อช่วยให้ร่างกายมีพลังงาน และ สร้างน้ำนมให้กับลูก
การรับประทานอาหารของคุณแม่หลังคลอดนั้นไม่แตกต่างจากขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์มากนัก เพราะเมื่อคุณแม่รับประทานอาหารจะคำนึงว่าลูกในท้องจะได้รับสารอาหารประโยชน์ คุณแม่หลังคลอดก็เช่นเดียวกัน เพราะเมื่อคุณแม่กินอะไรลูกก็จะได้รับสิ่งเหล่านั้นจากน้ำนมของคุณแม่
รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่
เลือกวัตถุดิบสดใหม่ และสะอาด
เมนูอาหารเรียกน้ำนม
ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารหลังคลอดของคุณแม่เป็นสิ่งสำคัญ อาหารที่คุณแม่ควรเลือกหลังคลอดควรเป็นดังนี้
- รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน และไขมัน
- วัตถุดิบที่เลือกใช้ปรุงอาหาร ควรใหม่ สด และสะอาด ดื่มน้ำอุ่นมากๆ เพราะในช่วงที่คุณแม่ให้นมนั้น คุณแม่จะสูญเสียน้ำ การดื่มน้ำเป็นการชดเชยน้ำที่สูญเสียไป และน้ำอุ่นจะช่วยเลือดหมุนเวียนให้หมุนเวียนกระตุ้นการหลั่งของน้ำนมได้ดีขึ้น
- ควรเพิ่มเมนูอาหารที่มีสรรพคุณเรียกน้ำนม เช่น แกงเลียง แกงหัวปลี น้ำขิงอุ่น ปลาผัดขึ้นฉ่าย ไก่ผัดขิง
มาลองดูตัวอย่างอาหารหลังคลอดกันค่ะ
อาหารมื้อเช้า ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย มีส่วนผสมของน้ำค่อนข้างมาก เพื่อช่วยให้ระบบย่อยและระบบดูดซึมทำงานได้ดี ลดอาการแน่นท้อง เช่น ข้าวต้มปลา
อาหารมื้อกลางวัน ควรเป็นอาหารที่ครบ 5 หมู่ ควรกินอาหารที่มีน้ำมันเล็กน้อย และควรปรุงอาหารเพิ่มด้วยเครื่องเทศที่กระตุ้นการไหลเวียนบนของเลือด เช่น พริกไทย และ ขิง และเครื่องเทศเหล่านี้เป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มน้ำนมอีกด้วย เช่น ข้าวสวย+ไก่ผัดขิง+ซุปไก่+ผัดผัก+ผลไม้สด
อาหารมื้อเย็น เน้นรับประทานอาหารประเภท นิ่ง ต้ม ย่าง ไม่ควรรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป เพราะจะทำให้น้ำหนักตัวของคุณแม่เพิ่มขึ้นได้ แต่อย่ากังวลเรื่องน้ำหนักจนมากเกินไป หรือคุณแม่ไม่ควรลดน้ำหนักในช่วงให้นมลูก เพราะคุณแม่จะต้องใช้พลังงานอย่างมากในการเลี้ยงลูก เช่น ข้าว+แกงเลียง+ปลานึ่งซีอิ๊วใส่ขิง+หมูผัดขิง+ผลไม้สด
ผศ.พญ.อรพร ดำรงวงศ์ศิริ
หัวหน้าสาขาวิชาโภชนวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
โฆษณา