25 ส.ค. 2023 เวลา 09:27 • สุขภาพ

💊ยาฟิแนสเทอไรด์ (finasteride)

มีความแรง 2 ขนาด ได้แก่ 1 mg และ 5 mg
ขนาด 1 mg สำหรับรักษาอาการผมร่วงในผู้ชาย (androgenetic alpecia) เท่านั้น มีผลเพิ่มการงอกของเส้นผมและป้องกันไม่ให้ผมร่วงอีก
ขนาด 5 mg สำหรับรักษาอาการของโรคต่อมลูกหมากโตในชายที่มีต่อมลูกหมากที่โตขึ้น เพื่อ
(1) ทำให้อาการดีขึ้น
(2) ลดความเสี่ยงของการเกิดอาการปัสสาวะคั่งเฉียบพลัน
(3) ลดความเสี่ยงจากวิธีการรักษาทางศัลยกรรม
อาการข้างเคียงที่สำคัญ​จากการใช้ยาได้แก่​
⚠️ผลกระทบด้านร่างกาย ได้แก่ เกิดการขยายขนาดของเต้านมในเพศชาย ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะพัฒนาเป็นมะเร็งเต้านมได้
⚠️ผลทางด้านจิตใจ ได้แก่ เกิดภาวะวิตกกังวล มีอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ​ บางรายอาจมีความคิดฆ่าตัวตาย
⚠️ผลทางสมรรถภาพทางเพศ ได้แก่ มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ขาดแรงขับทางเพศ มีปัญหาไม่ถึงจุดสุดยอด
⭕หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของอังกฤษ (Medicines and Healthcare products Regulatory Agency: MHRA) ออกรายงานเตือนเกี่ยวกับผลข้างเคียงของยาฟีแนสเตอร์ไรด์ในเดือนธันวาคม 2009 ระบุ มีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพศชายทั่วโลก 50 ราย มีประวัติใช้ยาฟีแนสเตอร์ไรด์ขนาด 5 มิลลิกรัมติดต่อกัน 5 ปี ขณะที่อีก 3 ราย พบมะเร็งเต้านม มีประวัติรับประทานยาฟีแนสเตอร์ไรด์ขนาด 1 มิลลิกรัมติดต่อกันอย่างน้อย 5 ปีเช่นเดียวกัน
ขณะนี้ ความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมของผู้ชายที่มีประวัติรับยาฟีแนสเตอร์ไรด์ขนาด 5 มิลลิกรัม อยู่ที่ 7-8 ราย ต่อผู้ป่วย 100,000 รายต่อปี แม้จะเป็นตัวเลขที่ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่เมื่อผู้ป่วยรับยาแล้วเกิดความผิดปกติของขนาดเต้านม มีก้อน รูปร่างหัวนมเปลี่ยนไป หรือมีสารคัดหลั่งออกจากหัวนม ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที
⭕ในกรณีของการกินยาเพื่อรักษา​ผมร่วง​ แล้วความต้องการทางเพศ​ลดลง​ เนื่องจากยามีผลทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น​ จึงต้องปรับสมดุลย์​ของฮอร์โมน​ด้วยการกินผักตระกูลกะหล่ำ กินสารอาหารจำพวกสังกะสี สารสกัดจากเมล็ดองุ่น รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อให้หัวใจและหลอดเลือดทำงานได้ดีขึ้น​
ในกรณีที่​อาการยังไม่ดีขึ้น​ สามารถลดระดับยาลง​ เช่น​ ลดการใช้ยาลงเหลือวันเว้นวัน​ หรือหากเคยได้รับในปริมาณ 1 มิลลิกรัม ก็อาจลดเหลือเพียง 0.2 มิลลิกรัม ซึ่งประสิทธิภาพในการรักษาผมร่วง​ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจคือราว 80% ด้วยกัน และยังลดผลข้างเคียงลงได้ด้วย​
ในบางรายแม้จะหยุดยาแล้ว แต่ผลข้างเคียงบางอย่างอาจยังดำรงอยู่ มีรายงานว่าแม้ผู้ป่วยจะใช้ยาติดต่อกัน 2-3 เดือน ก็อาจทำให้เสี่ยงกับปัญหา sexual anhedonia หรือกลายเป็นคนที่ไม่มีความต้องการทางเพศไปทั้งชีวิต
‼️ในสัตว์ทดลอง พบว่าฟีแนสเตอร์ไรด์ทำอันตรายตัวอ่อนในครรภ์ จึงมีการระบุไว้ในข้อห้ามใช้ของยาดังกล่าวว่า สตรีมีครรภ์ไม่ควรสัมผัสเม็ดยาที่หัก บดหรือถือยานี้ไว้กับตัว
📛เนื่องจากยาขับออกได้ทางอสุจิ จึงควรใส่ถุงยางอนามัยในกรณีที่​มีเพศสัมพันธุ์​ หากคู่นอนกำลังตั้งครรภ์​หรือมีแนวโน้ม​ที่จะตั้งครรภ์​
👨‍🔬จะเห็นว่าการใช้ยาฟิแนสเทอไรด์ ก่อให้เกิดผลข้างเคียงสำคัญ​ การใช้ยาจึงต้องระมัดระวัง​ หมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลง​ที่เกิดขึ้น​ หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ​
😃มีปัญหา​เรื่อง​การ​ใช้​ยา​ เชิญ​ปรึกษา​เภสัชกร​
.
.
Posted 2023.08.25
บทความอื่น
โฆษณา