26 ส.ค. 2023 เวลา 03:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Compound Annual Growth Rate (CAGR) คืออะไร ทำไมเราต้องรู้จัก?

เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
CAGR หรืออัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น ช่วยให้นักลงทุนสามารถคำนวณและเปรียบเทียบและเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนของการลงทุนแต่ละรายการ การลงทุนประเภทต่างๆ พอร์ตการลงทุน หรือเมตริกทางธุรกิจ
▶️CAGR ความหมายและคำจำกัดความ
อัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) คืออัตราการเติบโตต่อปีของผลตอบแทนของมูลค่าการลงทุนหรือตัวชี้วัดทางการเงินในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และคำนึงถึงการเติบโตของทบต้น
การเติบโตในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะแตกต่างกันหรืออาจเป็นลบ CAGR "ค่อยเป็นค่อยไป" อัตรานี้ราวกับว่าการเติบโตจะเท่ากันทุกปี เฉพาะเงินฝากและพันธบัตรบางประเภทที่ถือไว้จนครบกำหนดเท่านั้นที่มีอัตราการเติบโตคงที่
▶️นักลงทุนจะใช้ CAGR อย่างไร
👉CAGR อนุญาตให้นักลงทุนทำสิ่งต่อไปนี้:
วิเคราะห์การลงทุนครั้งเดียว: CAGR กำหนดอัตราการเติบโตเฉลี่ยของการลงทุนครั้งเดียว และช่วยให้นักลงทุนประเมินการเติบโตในอนาคตได้
เปรียบเทียบประสิทธิภาพของประเภทการลงทุนที่แตกต่างกัน: CAGR ช่วยให้นักลงทุนสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการลงทุนประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตร หุ้น อสังหาริมทรัพย์ หรือบัญชีออมทรัพย์
เปรียบเทียบสองการลงทุน: เมื่อใช้ CAGR นักลงทุนสามารถเปรียบเทียบอัตราการเติบโตของการลงทุนสองรายการกับอีกรายการหนึ่ง เช่น หุ้นสองตัว หรือหุ้นหนึ่งตัวกับประสิทธิภาพของดัชนีตลาด
เพื่อตรวจสอบความเป็นจริงในการฉายภาพ: หากบริษัทเผยแพร่ CAGR ที่คาดการณ์ไว้ที่ 20% สิ่งนี้จะรับประกันการวิเคราะห์ของ CAGR ของคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดของบริษัทและ CAGR ของอุตสาหกรรมของบริษัทโดยรวม ถ้าอย่างใดอย่างหนึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
เปรียบเทียบตัวชี้วัดทางธุรกิจ: นักลงทุนสามารถใช้ CAGR เพื่อวิเคราะห์ตัวชี้วัดทางธุรกิจหลายตัวภายในบริษัทเดียวกัน ตัวอย่างเช่น CAGR ของผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด (ROMI) สามารถนำมาเปรียบเทียบกับรายได้สุทธิจากการขาย ซึ่งก็คือยอดขายรวมลบด้วยส่วนลด การคืนสินค้า และต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับส่วนลดและผลตอบแทน
▶️สูตร CAGR
👉สูตรคำนวณ CAGR คือ
CAGR = ([(มูลค่าสิ้นสุด / มูลค่าเริ่มต้น) ^ (1 / # ปี)] - 1) * 100
มูลค่าสุดท้าย: คือมูลค่าของการลงทุนส่วนบุคคล พอร์ตโฟลิโอ หรือตัววัดทางธุรกิจเมื่อสิ้นสุดช่วงเวลา
มูลค่าเริ่มต้น: คือมูลค่าของการลงทุนรายบุคคล พอร์ตโฟลิโอ หรือตัววัดทางธุรกิจเมื่อเริ่มต้นช่วงเวลา
# ปี: รวมบางส่วนปีซึ่งสามารถแปลงเป็นปีเต็มได้โดยกำหนดจำนวนวันแล้วหารด้วย 365 วันต่อปี
การคำนวณ CAGR สำหรับผลงาน
ในการกำหนดมูลค่าเริ่มต้นและสิ้นสุดของพอร์ตการลงทุน:
สำหรับหุ้น ให้กำหนดราคาของแต่ละหุ้นในวันเริ่มต้นและคูณด้วยจำนวนหุ้น ทำสิ่งเดียวกันสำหรับวันที่สิ้นสุด
สำหรับบัตรเงินฝาก ใช้มูลค่าเมื่อครบกำหนดหรือติดต่อผู้ออกใบรับรองเพื่อค้นหามูลค่าปัจจุบัน
เพิ่มค่าเริ่มต้นทั้งหมดเพื่อกำหนดค่าเริ่มต้นของพอร์ตโฟลิโอ และเพิ่มค่าสิ้นสุดทั้งหมดเพื่อกำหนดมูลค่าสิ้นสุดของพอร์ต จากนั้นกำหนดจำนวนปีระหว่างวันที่สองวันนั้น อย่าลืมรวมเงินปันผลรายไตรมาสที่ได้รับในช่วงเวลาดังกล่าว และภาษี ค่าธรรมเนียม หรือบทลงโทษใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการขายหุ้น การถอนออก IRA หรือการชำระบัญชีสินทรัพย์อื่นๆ โบรกเกอร์บางรายเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นหรือค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสำหรับการขายหุ้น นักลงทุนอาจเป็นหนี้ภาษีกำไรจากการขายสำหรับการขายใดๆ
สมมติว่านายสมิธ ลงทุน 10,000 ดอลลาร์ในพอร์ตโฟลิโอในวันที่ 1 มกราคม 2018 และติดตามผลตอบแทนของเขาในช่วงสี่ปีถัดไปดังภาพที่ 1
เราจะเห็นได้โดยง่ายว่าอัตราการเติบโตของพอร์ตโฟลิโอของ Mr. Smith ในแต่ละปีนั้นแตกต่างกันอย่างมากจาก 45% ในปีแรกลดลงเหลือ 4.8% ในปีที่สอง ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงปีที่สามและสี่ CAGR สามารถบอกเราถึงอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของพอร์ตการลงทุนของ Mr. Smith ตลอดสี่ปี:
CAGR = ([(26,100 ดอลลาร์/14,500 ดอลลาร์) ^ 1/4]- 1) * 100 = 15.83%
👉การคำนวณ CAGR สำหรับการลงทุนครั้งเดียว
ในการกำหนด CAGR สำหรับการลงทุนครั้งเดียว ให้กำหนดมูลค่าในวันที่เริ่มต้น มูลค่าในวันที่สิ้นสุด จากนั้นกำหนดจำนวนปีระหว่างวันที่สองวัน
จากภาพที่ 2 สมมติว่าในวันที่ 1/1/2018 นายสมิ ธ ซื้อหุ้น 116 หุ้นของ Microsoft Corp. (MSFT) ในราคา 86.35 ดอลลาร์ โดยใช้เงินไป 10,016.60 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 1/1/2022 หุ้นของ Microsoft ซื้อขายที่ 329.09 ดอลลาร์ ให้ผลตอบแทน 38,174.44 ดอลลาร์ การคำนวณ CAGR ของการลงทุน Microsoft ของ Mr. Smith ในช่วงสี่ปีคือ:
CAGR = ([($38,174.44 / 10,016.60) ^ 1/4] - 1) * 100 = 39.62%
👉การคำนวณ CAGR ใน Excel
นักลงทุนสามารถใช้สเปรดชีต เช่น Excel เพื่อกำหนดอินพุตสามรายการในสูตร CAGR:
1.ค่าสิ้นสุด
2.ค่าเริ่มต้น
3.จำนวนปี
Excel ไม่มีฟังก์ชัน CAGR เฉพาะ แต่สามารถใช้ฟังก์ชัน RRI ที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าแทนได้ดังที่แสดงดังภาพที่3
และท่านสามารถป้อนสูตร CAGR ด้วยตนเองได้ดังที่แสดงในภาพที่ 4
ท่านสามารถป้อนสูตร CAGR ด้วยตนเองได้ดังที่แสดงในภาพที่ 4
👉การคำนวณ CAGR สำหรับปีบางส่วน
ในความเป็นจริง การลงทุนไม่ได้ถูกเก็บไว้เป็นจำนวนปีที่แน่นอน ตัวอย่างเช่น หากลงทุน 10,000 ดอลลาร์ในวันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2561 และนักลงทุนขายในวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 ในราคา 18,901 ดอลลาร์ พวกเขาจะถือครองหุ้นเป็นเวลา 1,426 วัน
👉วิธีค้นหา CAGR:
1,426 / 365 วันต่อปี = 3.91 ปี
CAGR = ([($18,901/$10,000) ^ 1/3.91] - 1) * 100
▶️ข้อจำกัดของCAGR
การเพิ่มหรือถอนพอร์ตโฟลิโอ: CAGR สำหรับพอร์ตโฟลิโอไม่พิจารณาการเพิ่มหรือถอนบัญชี หากนักลงทุนเพิ่มเงินทุนลงในพอร์ตการลงทุน ก็จะให้ผลตอบแทน CAGR ที่สูงเกินจริง ในขณะที่หากเขาลบเงินออกจากพอร์ตการลงทุน ก็จะให้ผลตอบแทน CAGR ที่ไม่แน่นอน
CAGR จริงแตกต่างจาก CAGR ที่คาดหวัง: เมื่อใช้กรอบเวลาที่สั้นลง CAGR จริงอาจแตกต่างจาก CAGR ที่คาดหวัง เนื่องจากอัตราผลตอบแทนที่คาดการณ์ไว้อาจไม่สอดคล้องกับอัตราในอดีต สิ่งนี้สามารถเพิ่มมูลค่าของการลงทุนที่ไม่ได้เกิดจากประสิทธิภาพ และ CAGR ไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยที่ไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการเปลี่ยนแปลงมูลค่า
✍️บทสรุป
การรู้ว่า CAGR คืออะไรและคำนวณอย่างไรนั้นมีค่าสำหรับนักลงทุน เนื่องจากเป็นวิธีคำนวณผลตอบแทนของสินทรัพย์แต่ละรายการได้อย่างแม่นยำที่สุด พอร์ตการลงทุนที่มีสินทรัพย์หลายรายการ หรือสินทรัพย์ใดๆ ที่มูลค่าสามารถขึ้นหรือลงได้ เวลานั่นเอง
Source: SeekingAlpha
โฆษณา