26 ส.ค. 2023 เวลา 08:59 • ไลฟ์สไตล์

สูตรวางแผนการเงินให้เกษียณ "ก่อนวัยอันควร"

วิธีเร่งรัดอิสรภาพทางการเงิน ตามแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน
โดย คุณไม้แบด อนุพงศ์ กูรูด้านการเงินและอสังหาฯ
การมีอิสรภาพทางการเงิน ดูจะเป็นเรื่องยากขึ้นในปัจจุบัน ทั้งด้วยสภาพเศรษฐกิจฝืดเคือง และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สวนทางกับรายได้ แต่มันยังสามารถเป็นไปได้ถ้าเราตั้งเป้าหมาย และวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งคุณไม้แบด-อนุพงศ์ ชัยยะราษฎร์ กูรูด้านการเงินและอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ก็เป็นหนึ่งในมนุษย์เงินเดือนที่อยากมีอิสรภาพทางการเงินเช่นกัน เขาตั้งเป้าหมายเกษียณจากงานประจำตอนอายุ 45 ปี จึงวางแผนบริหารรายได้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งเรื่องการออมและการลงทุน ด้วย 6 เทคนิคต่อไปนี้ที่จะมาแชร์ให้ชาว aomMONEY นำไปปรับใช้กันครับ
✅[1.กำหนดสูตรวางแผนการเงิน]
คุณไม้แบดจะกำหนด “อัตราส่วนทางการเงิน” และท่องไว้ในใจเสมอ คือ
-ออม 40% ของรายได้ เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีเงินใช้มากพอในตอนเกษียณ
-รายได้ต้องเพิ่มขึ้น 15% ทุกปี
-หนี้สินต้องไม่เกิน 2 เท่าของทรัพย์สิน
นอกจากนี้ การมีรายได้หลายทาง ก็จะทำให้เราออมเงินได้มากขึ้น คุณไม้แบดจึงให้ความสำคัญกับการจัดการเวลา เพื่อเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ ซึ่งปัจจุบันเขาทำงานประจำ, เสนอขายบัตรเครดิต, เป็นบล็อกเกอร์/วิทยากรให้ความรู้ และเป็นนักลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ
✅[2.ซื้อบ้าน ก่อนที่จะซื้อรถ]
คุณไม้แบดสนใจการลงทุนในอสังหาฯ มากเป็นพิเศษ โดยมองว่า “คนเราควรซื้อบ้าน ก่อนที่จะซื้อรถ” เพราะรถยนต์เป็นสินทรัพย์ที่มูลค่าลดลงตามกาลเวลา แต่บ้านหรืออสังหาฯ นั้นกลับมีแต่จะมูลค่าเพิ่มขึ้น ถึงตอนนี้อาจจะดูซบเซา แต่จะกลับมาฟื้นตัวได้ในระยะยาว โดยคุณไม้แบดทำธุรกิจอสังหาฯ คอนโดฯ ทั้งปล่อยเช่า และขายดาวน์ ซึ่งเป็นช่องทางการลงทุนที่ชื่นชอบ และสร้างกำไรได้มากที่สุด
1
✅[3.ลงทุนความเสี่ยงต่ำ 50% ความเสี่ยงสูง 50%]
ถึงแม้ว่าคุณไม้แบด จะเป็นกูรูด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่ก็มีการกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ด้วย โดยแบ่งสัดส่วนดังนี้
-ลงทุนสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ 50%
แบ่งเป็น ตราสารหนี้ 35% ประกัน 10% บัญชีออมทรัพย์ 5%
-ลงทุนสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง 50%
แบ่งเป็น อสังหาริมทรัพย์ 30% LTF 15% ตลาดหลักทรัพย์ 5%
ไม่ใช่แค่การลงทุนในสินทรัพย์เท่านั้น แต่คุณไม้แบดยังให้ความสำคัญกับ “การลงทุนในตัวเอง” โดยเพิ่มคุณค่าให้ตัวเอง ทั้งในแง่การศึกษา การเดินทางท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตา รวมถึงการดูแลสุขภาพอีกด้วย
✅[4.จ่ายค่าผ่อนบ้าน 2 เท่า และรีไฟแนนซ์ทุก 3 ปี]
เทคนิคประหยัดดอกเบี้ยในการซื้อบ้าน ก็คือการจ่ายค่าผ่อนบ้านเป็น 2 เท่า ของจำนวนที่ธนาคารกำหนดต่อเดือน เช่น ค่างวดเดือนละ 10,000 บาท คุณไม้แบดก็จะจ่ายเป็น 2 เท่า คือ 20,000 บาท ก็จะช่วยให้ลดเงินต้นได้เร็วขึ้น
และอย่าลืมยื่นขอรีไฟแนนซ์ทุกๆ 3 ปี โดยเลือกธนาคารที่ให้เงื่อนไขดีที่สุด คุณไม้แบดแอบกระซิบมาว่า เทคนิคนี้ทำให้หนี้สินเชื่อบ้านจาก 30 ปี สามารถลดเหลือเพียง 9 ปีเท่านั้น!
การรีไฟแนนซ์คืออะไร?
สินเชื่อบ้านมักจะมีดอกเบี้ยต่ำแค่ช่วง 3 ปีแรก แต่หลังจากนั้นจะเป็นดอกเบี้ยลอยตัว ขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาด “รีไฟแนนซ์” ก็คือการรีสตาร์ทกลับไปยังจุดเริ่มที่ดอกเบี้ยต่ำ โดย “ขอย้ายค่าย” จากธนาคารหนึ่ง ไปอีกธนาคารหนึ่ง ทำให้เราได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่า ผ่อนบ้านต่อเดือนน้อยลง จึงปลดหนี้ได้เร็วขึ้นนั่นเอง
✅[5.ทำประกัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย]
ฟังไม่ผิดหรอกครับ หลายคนมักจะคิดว่าการทำประกัน คือการจ่ายเบี้ยทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่จริงๆ แล้วการทำประกันต่างๆ ทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ฯลฯ มันคือการบริหารความเสี่ยง หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน บริษัทประกันก็จะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายแทนเรา ดังนั้นการทำประกัน จึงเป็นเหมือนการช่วยลดค่าใช้จ่าย ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตนั่นเอง
✅[6.ต้องไม่เสียภาษีเกิน 10% ของรายได้]
การเสียภาษีเป็นหน้าที่ของคนไทยที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ แต่ก็สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนได้เต็มที่เช่นกัน โดยคุณไม้แบดมองว่า เราควรจะต้องจ่ายภาษีไม่เกิน 10% ของรายได้ จึงจะเป็นการวางแผนภาษีที่ดี ซึ่งเมื่อเราจ่ายภาษีลดลง ก็จะทำให้มีเงินเหลือเพิ่มขึ้น สามารถนำไปออมและลงทุนเพิ่มเติมได้ครับ
จะเห็นได้ว่า หลักการสำคัญที่คุณไม้แบดยึดถือ ก็คือ “การออมเงิน” และ “การนำเงินออมนั้นไปต่อยอด” ซึ่งถ้ายิ่งเริ่มเร็ว และมีจำนวนเงินต้นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งไปถึงเป้าหมายอิสรภาพทางการเงินได้เร็วขึ้นเท่านั้นครับ
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน #มนุษย์เงินเดือน #MoneyHack #aomMONEY
โฆษณา