27 ส.ค. 2023 เวลา 01:47 • ธุรกิจ

อยากกินอาหารโต๊ะจีน ไม่ต้องรองานเทศกาล ทำความรู้จักกับธุรกิจ ‘โต๊ะจีนเดลิเวอรี’

ประเพณี เทศกาล งานรื่นเริง ของคนไทยสิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนจะขาดไปไม่ได้เลยนั่นคือ ‘อาหาร’ ซึ่งงานเหล่านี้ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะจัดเลี้ยงแบบสไตล์ ‘โต๊ะจีน’ เพื่อสะดวกและง่ายต่อการจัดเลี้ยงแขกที่มาร่วมงาน
เราจึงคุ้นเคยและได้เห็นธุรกิจโต๊ะจีนที่อยู่คู่กับเทศกาลงานต่าง ๆ ของประเทศไทยมานานพอสมควร แต่ทราบหรือไม่?? ช่วงวิกฤตโควิดระบาดหนักเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจ‘โต๊ะจีน’ เกือบล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย เพราะเจ้าของกิจการถอดใจ ล้มเลิกกิจการหลายราย จากภาวะล็อกดาวน์ประเทศนานเป็นปี รวมถึงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ คนไม่นิยมจัดงานฉลองใหญ่โตเหมือนเดิม
แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้ธุรกิจโต๊ะยังคงมีลมหายใจต่อไปได้ Brand Iinside พาไปทำความรู้จักกับเด็กสาววัยรุ่นอายุ 29 ปี ผู้ต่อลมหายธรุกิจโต๊ะจีนของพ่อให้ยังมีชีวิตต่อไปได้
จากสาวอออฟิศผู้ไม่เคยมีความคิดว่าตัวเองจะต้องทำธุรกิจส่วนตัว
ฑิฆัมภรณ์ คงสบาย หรือ กิ๊กซี่ ลูกสาวคนสุดท้อง ของ สมศักดิ์ โภชนา ตำนานโต๊ะจีนแห่งเมืองสมุทรสาคร กิ๊กซี่ คือ หญิงสาวออฟฟิศวัยทำงานอายุ 29 ที่เข้ามากู้วิกฤตธุรกิจของพ่อ ซึ่งเดิมทีเธอเล่าว่า ไม่เคยมีแนวคิดว่าตัวเองจะต้องมาสืบทอดธุรกิจของพ่อ เพราะตัวเองมีพี่ชาย 2 คน กว่าธุรกิจจะตกมาถึงตัวเองก็ต้องผ่านพี่ชายทั้งสองคนก่อน เธอจึงเลือกทำงานประจำเป็นสาวออฟฟิศ
ตัดสินใจออกจากงานประจำมากู้วิกฤตของครอบครัว
2-3 ปีที่ผ่านมาช่วงโควิดระบาดหนัก ธุรกิจโต๊ะจีนของครัวสมศักดิ์ โภชนา ต้องหยุดชะงัก ลูกค้าทุกคนยกเลิกโต๊ะจีนที่จองไว้ วิกฤตครั้งนี้ทำให้ กิ๊กซี่ ตัดสินใจลาออกจากงานมาช่วยวางแผนธุรกิจครบอครัว กิ๊กซี่เล่าว่า ธุรกิจโต๊ะจีนของพ่อจะหยุดชะงักแบบนี้ไม่ได้ เพราะเรามีคนอีกหลายสิบชีวิตที่ต้องมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวของเขา ถ้าเราล้มเลิกกิจการคนที่ได้รับผลกระทบไปด้วยคือลูกน้องของเรา
“ตอนนั้นจำได้ว่านอนคิดอยู่หนึ่งคืน จึงเกิดไอเดียความคิดที่จะทำ ‘โต๊ะจีนเดลิเวอรี’ ทันที จึงปรึกษาพ่อและเริ่มสร้างเพจเฟซบุ๊ก ลุยทำตลาดบนสื่อโซเชียลทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งแต่เดิมคุณพ่อไม่เคยโปรโมทธุรกิจผ่านสื่อใด ๆ ใช้วิธีการบอกกันปากต่อมานานเกือบ 20 ปี และแน่นอนว่าพ่อไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ทำเพราะเขาเป็นคนรุ่นเก่าที่ไม่เล่นโซเชียลมีเดีย และไม่เชื่อว่าสิ่งที่ทำนั้นจะประสบความสำเร็จ แต่กิ๊กเชื่อว่ากิ๊กต้องทำได้”
‘โต๊ะจีนเดลิเวอรี’ ไวรัลผ่านโซเชียลทำคนรู้จัก
ปฏิเสธไม่ได้ว่า…สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจในปัจจุบัน คือ การปรับตัวและสื่อสารผ่านโซเชี่ยล ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้ลูกค้าเข้าถึงธุรกิจและบริการได้ง่ายและรวดเร็ว และสื่อโซเชียลมีเดียนี้เอง ที่ทำให้ ‘โต๊ะจีนเดลิเวอรี’ โดยผู้อยู่เบื้องหลังหรือเป็นแอดมิน คือ ลูกสาวคนเล็กของ สมศักดิ์ โภชนา
“ในการคิดและทำคอนเทนต์ต่าง ๆ กิ๊กจะมีทีมงานคอยช่วยทำ อย่างครั้งแรกตอนทำโปรโมท ‘โต๊ะจีนเดลิเวอรี’ เราอยากเสนอภาพให้เห็นเลยว่า การทำอาหารทุกขั้นตอนของเราเป็นอย่างไร รวมไปถึงการส่งอาหารให้ถึงมือลูกค้า ต้องสะอาด ปลอดภัย เพราะช่วงนั้นลูกค้ากังวลเกี่ยวกับเชื้อโควิดที่ระบาดหนัก แม้กระทั่งบรรจุภัณฑ์ที่ใส่อาหาร เราเลือกวัสดุที่ต้องมั่นใจได้ว่าใส่ของร้อนได้ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพราะสิ่งสำคัญของการทำ ‘โต๊ะจีนเดลิเวอรี’ คือ อาหารยังคงร้อนอยู่เมื่อถึงมือลูกค้า”
คอนเทนต์วิดีโอที่ลูกสาวคนเล็กทำ กลายเป็นการโปรโมท ‘โต๊ะจีนเดลิเวอรี’ ให้คนรู้จักมากขึ้น ด้วยการถ่ายทำเบื้องหลังการทำอาหาร ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ รวมถึงการให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบที่จะนำมาทำอาหาร
ปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอดและสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง
จากโต๊ะจีน 100 - 200 โต๊ะในรุ่นพ่อ ปัจจุบันลูกค้าลดสเกลการจัดงานเล็กลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น เหลือเพียง 20-30 โต๊ะ โดยกิ๊ก ลูกสาวคนเล็กเล่าว่า แม้สเกลการจัดงานจะเล็กลง แต่ทางกิ๊กเน้นการปรับตัว โดยรับหลาย ๆ งานเพิ่มขึ้น อย่างที่เคยวิ่งงานมาสูงสุด 7 งานต่อวัน ทั้งนี้เราก็ยังคงเน้นคุณภาพของอาหารและการบริการเหมือนเดิม
“ส่วนตัวกิ๊กคิดว่า เราต้องปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แต่เดิมงานเล็ก ๆ เราอาจไม่รับเพราะคิดว่ามันไม่คุ้ม แต่ปัจจุบันเรารับงานขั้นต่ำ 7 โต๊ะเราก็ไปทำให้แล้ว เพราะทุกอย่างคือรายได้ที่จะเข้ามาหล่อเลี้ยงทีมงานของเรา”
ภายใน 3 ปี…ครัวโต๊ะจีนสมศักดิ์ โภชนา by ลูกสาวคนเล็กเติบโตและมีคนรู้จักมากขึ้นจากการสร้างแบรนด์โดย กิ๊ก ลูกสาวคนเล็กของโต๊ะจีนสมศักดิ์ โภชนา ใช้สื่อโซเชียลเป็นกระบอกเสียงโปรโมทสร้างแบรนด์ต่างจากรุ่นพ่อที่ใช้วิธีบอกเล่าปากต่อปาก ส่งผลให้ปัจจุบันคิวงานล้นไปถึงปีหน้า
ทั้งนี้…ถึงแม้งานเทศกาล-พิธีต่าง ๆ จะกลับมาจัดงานรื่นเริงสังสรรค์ได้แล้ว แต่ทางครัวโต๊ะจีนสมศักดิ์ โภชนา by ลูกสาวคนเล็ก ก็ยังคงให้บริการ ‘โต๊ะจีนเดลิเวอรี’ อยู่เช่นเดิมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยากจะกินโต๊ะจีนแบบไม่ต้องรอ…
โฆษณา