27 ส.ค. 2023 เวลา 02:25 • ท่องเที่ยว
ที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำคลองงู

ลำคลองงู ปล่อยตัวปล่อยใจไหลผ่านห้วงสายธาร

วันนี้เราจะเดินทางไปลำคลองงู เป็นสถานที่ที่ซ่อนตัวอยู่ไหนจังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วยป่าไม้ ลำธาร ถ้ำหิน และมนต์ขลังแห่งธรรมชาติ
เราเดินทางกว่า 5 ชม.ผ่านเส้นทาง คอนกรีต ลูกรังและหินภูเขาไปยัง อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ที่ซ่อนตัวอยู่ลึกท่ามกลางธรรมชาติ
หลังจากมาถึงในเวลาค่อนข้างเย็นแล้ว โดนอาหารเย็นวันนี้ของเราเป็นไข่เจียวคนละ 1 ฟองที่ได้ป้าแม่ครัวใจดีทำให้กิน เนื่องจากเราไม่ได้พกอะไรไปเลยและอาหารในอุทยานก็สงวนไว้สำหรับคนที่จองมาแล้ว เท่านั้น
กางเต้นท์เพื่อพักผ่อนเอาแรง
หลังจากนอนฟังเสียงฝนที่โปรยปรายลงมากล่อมเราทั้งคืนเช้านี้เราจะเข้าไปผจญภัย ที่จะยากหรือง่ายกว่าที่คิดก็ยังไม่รู้และคงไม่คาดเดา แค่เปิดใจรอเท่านั้น
จัดการเอาเสื้อชูชีพที่เตรียมมาสวมให้กระชับ ปรับรองเท้าให้พอดี ฟังเจ้าหน้าบรรยาย เกี่ยวกับความปลอดภัยและข้อมูลข้อสถานที่ที่เราจะไป
ขณะรับฟังบรรยาย
เรานั่งรถผ่านทะลุหมู่บ้าน เข้าไปยังเขตป่า พร้อมเฆฆก้อนใหญ่บนหัว
ทางไปยังสถานที่เริ่มเดิน
รถพาเราเข้ามาถึงจุดเริ่มเดิน พวกเราถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มกลุ่มละประมาณสิบคน ทยอยเดินเรียงเดี่ยวไปบนเส้นทางที่ค่อนข้างแคบ เส้นทางเดินไม่ชันและเขียวชอุ่มไปทั้งสองข้างทาง
วิวหลังจากเริ่มเดินมาไม่นาน
เดินมาอีกไม่ไกลเราได้เดินลัดเลาะเข้าไปถ้ำแคบ ขนาดพอดีตัว ในตัวถ้ำมืดสนิทแม้เป็นระยะทางไม่ไกลแต่ก็ทำให้เรารู้ตัวว่าการผจญภัยเริ่มขึ้นแล้ว
ถ้ำที่เราทะลุออกมา
เดินทะลุถ้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำไหลผ่าน พร้อมกับฝนที่เทลงมาอย่างหนัก
ถ้ำที่มีน้ำไหลผ่าน
เรามาถึงจุดที่ไม่มีทางให้ไปต่อ ต้องปีนป่ายก้อนหินแหลมคม เพื่อไปยังจุดกระโดดน้ำความสูงประมาณ 3 เมตร แล้วปล่อยตัวให้ไหลผ่นน้ำไหลเชี่ยว ไปยังจุดถัดไป
ทุกคนเริ่มปีนป่ายอย่างช้าๆไปที่จุดเริ่มกระโดด
เริ่มกระโดดลงมาทีละคน
หลังจากผ่านการกระโดดครั้งแล้วเราก็เจออุปสรรคอีกมากมายทั้งการไหลผ่านธารน้ำเชี่ยว ที่ต้องเกาะเชือกแน่นจนเราเจ็บมือ การกระโดดครั้งที่สองที่สูงกว่าเดิมมาก แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกกลัวอีกแล้ว ก็คงไม่ต่างกับชีวิตเราที่ ก็คงต้องใช้ความกล้าในการผ่านอะไรที่กลัวและไม่เคยทำอะไรครั้งแรกในชีวิตกันทั้งนั้น
ล่องลอยผ่านน้ำเชี่ยวกราก
ลอยมาถึงปากถ้ำ เริ่มหาจุดเกาะเพื่อดึงตัวเองขึ้น
หลังจากผ่านถ้ำน้อยใหญ่เข้ามามากมาย เราก็ไม่มองหาจุดที่สวยที่สุดของสถานที่นี้อีกต่อไป ทุกที่มีความงามของมันเองทั้งนั้น ขอเพียงเราเปิดใจ
ขนาดของมนุษย์กระจ้อยร่อยแบบพวกเรา เมื่ออยู่ในธรรมชาติ
เราล่องผ่านน้ำจุดสุดท้ายเพื่อเดินกลับไปยังจุดที่รถจะมารอรับเราสู่ความเป็นจริง การเดินทางในครั้งนี้ถ้าเปรียบก็คงคล้ายกับการเดินทางผ่านเครื่องหยุดเวลาที่ทำให้เราไม่ต้องคิดเรื่องใดๆ จนกว่าเราจะผ่านถ้ำแห่งนี้ออกไป
ลอยคอผ่านถ้ำจุดสุดท้าย ออกสู่โลกความเป็นจริง
และอีกครั้งเนื่องจากฝนตกหนัก ทางลื่น รถไม่สามารถเข้าไปรับเราที่จุดเดิมได้ เราจึงต้องเดินเท้าออกมาเป็นระยะทางไกลกว่าเดิม แต่ก็ช่างเป็นการยืดเวลาให้เราอยู่กับธรรมชาติให้นานขึ้นได้ดีทีเดียว
ธรรมชาติระหว่างเดินกลับไปที่รถ
ความกล้าที่จะทำครั้งแรก จะทำให้ครั้งต่อไปง่ายขึ้นเสมอ