27 ส.ค. 2023 เวลา 03:08 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

แก้เกมกลโกง ตอน ปล้นเสียดฟ้า

ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของตัวเราคือกองทัพที่เป็นพันธมิตรของสองกองทัพคือกองทัพกิเลสและกองทัพตัณหา ป้อมปราการคือจิตใจเราที่ต้องประกอบด้วยกองทัพสติกับกองทัพปัญญาควรต้องรับมือให้ได้ ถ้ากองทัพสติกับปัญญาอ่อนแอลงเมื่อไหร่ ป้อมปราการคือจิตใจเราย่อมจะแตกพ่าย ถูกกองทัพกิเลสร่วมกับกองทัพตัณหาเข้ายึดครอง ในที่สุดเราก็จะสูญเสียมโนธรรมสามารถทำสิ่งชั่วร้ายได้อย่างสบายๆ โดยไม่คำนึงว่าคนอื่นจะเดือดร้อนเพราะเราเพียงใด
ยิ่งถ้าเราเป็นคนฉลาดและคนอื่นเชื่อถือเราเราก็เหมือนพยัคฆ์ติดปีกที่จะล่าเหยื่อที่อ่อนแอกว่าเราได้อย่างง่ายดายสมกับคำว่า"คนโง่ย่อมตกเป็นเหยื่อของคนฉลาด"
แต่ไม่ว่าเราจะเก่งกาจเพียงใดในท้ายที่สุดเราก็หนีไม่พ้นไปจากคำว่า"แพ้ภัยตนเอง" เพราะคนที่ฉลาดกว่าเราและไม่ตกอยู่ในความมัวเมาของกิเลสและตัณหาอย่างเรา เขาย่อมเห็นจุดอ่อนของเราและสามารถหาวิธีมาจัดการกับเราในวันใดวันหนึ่งจนได้
โฆษณา