27 ส.ค. 2023 เวลา 03:30 • ธุรกิจ

Quantum Leap การเติบโตอย่างก้าวกระโดด (4)

.
ต้องขอโทษเพื่อนบางท่านถ้ารำคาญบทความยาวๆนะคะ
ตอนนี้ เป็นช่วงเวลาที่หุยต้อง "ทำการบ้าน"
ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ และแบ่งปันภายใน 24 ชม.
เพื่อให้เกิดผลลัพธ์จากการเรียนรู้ให้มากที่สุด
ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ ที่ทำให้เกิดการจดจำได้ถึง 80%
.
Max Newton หนึ่งกูรูและโค้ชของนักกีฬาระดับโลก
ได้ Zoom เข้ามาสอนในสัมมนา
เรื่องหนึ่งที่ท่านสอนคือ
ทำไมคนบางคนจึงประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่น
.
1) ความสุขสงบในจิตใจ ที่เป็นอิสระจากความกลัว และความรู้สึกผิด
ความกลัวและความรู้สึกผิดนี้ เป็นพลังงานระดับต่ำ
ที่ทำให้ตัวตน และการนับถือตนเองน้อยลงเรื่อยๆ
ความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองจะหายไป
ดังนั้น คนที่ เป็นอิสระจากความกลัว และ ความรู้สึกผิดเท่านั้น
จึงจะสามารถ ไปถึงเป้าหมายที่สูงสุด ของชีวิตได้ค่ะ
2) การมีสุขภาพกายที่ดี และ มีพลังงานสูง
สุขภาพร่างกายของคนเรานั้น
เป็นตัวขับเคลื่อนการกระทำที่พาเราไปที่เป้าหมาย
ถ้ารากฐาน คือร่างกายไม่แข็งแรง
ไม่แข็งแกร่ง ไม่อึดอดทน
ยากที่คนเราจะทำอะไรที่ "เหนือ" กว่าความคาดหมาย
หุยเอง มีความสบการณ์เรื่องนี้ดีมาก
เพราะการเป็นโค้ช ที่ต้องสอนคนจำนวนมาก
ต่อเนื่องกันหลายๆวัน
ใช้พลังหนักมาก และใช้ "ร่าง" หนักมาก
ดังนั้น จึงจำเป็นมาก ที่หุยต้องกลับมามีวินัย
กับ อาหารการกิน การออกกำลังกาย และการคุมน้ำหนัก
รวมทั้งการนอนหลับพักผ่อนของตัวเอง
มิฉะนั้น เป้าหมายที่จะทำ จะยากมากๆที่จะสำเร็จ
3) การมีความรัก ความสัมพันธ์ ที่ลึกซึ้งดีงามกับผู้อื่น
ซึ่งจะสร้างพันธมิตร สร้างคู่คิด และทำให้สามารถทำงานใหญ่ได้
4) การมีอิสรภาพทางการเงิน
สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถ ทำในสิ่งที่ "ไม่เคยทำ"
หรือ ทำในสิ่งที่ทำให้ชีวิตก้าวกระโดดได้
โดยไม่ต้องกังวลกับความล้มเหลว
ไม่ต้องกังวลว่า จะเสียหายทางการเงิน
5) การมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่
และ การที่ มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม
6) การรู้สึก เติมเต็มในตัวเอง
คือการที่เราสัมผัสได้ว่า ชีวิตของเราอิ่มเอมในทุกๆด้านแล้ว
7) การรู้จักตัวเอง ว่า
เราจะสามารถนำพาตัวเองไปยังศักยภาพสูงสุดได้อย่างไร
ทัศนคติ ความคิดของคนที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด
1) การที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด
เราต้องพร้อมที่จะรับความผิดพลาด
ต้องยอมรับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า
จนกว่า เราจะสามารถสร้างความชำนาญในสิ่งนั้น
2) จงทำลายพฤติกรรมเดิมๆ ตัวตนเดิมๆ
พร้อมรับความไม่แน่นอน ความวิตกกังวล
ต้องมีเปลี่ยนความเชื่อเดิมๆ
เมื่อเราไม่กลัวความล้มเหลว
ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ความคิดใหม่
มุมมองใหม่ๆ จะเข้ามาทันที
3) จงเปิดประตูให้ พรสวรรค์ของเราออกมา
คนเราทุกคน มีพรสวรรค์มากมายที่เรามีติดตัวมา
แต่เราไม่ได้ค้นหามันมากพอ
เราไม่ได้ ลองทำ เราไม่ได้ฝึกฝนมันมากพอ
ถ้าเราให้โอกาสตัวเองในการคิดใหม่ทำใหม่
ฝ่าความล้มเหลวจนชำนาญ
พรสวรรค์เหล่านี้ จะสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้เราได้
4) ลงมือทำทันที ไม่ต้องรอให้เราพร้อม
ไม่ต้องอ้างความไม่พร้อม
5) เรียนรู้ที่จะปล่อยวางอารมณ์ด้านลบ
เช่น ความโกรธ
เพราะความโกรธ สร้างผลกระทบต่อร่างกายมากมาย
และ ทำให้สติปัญญาน้อยลง
ความโกรธ เป็นสัญญาณของความอ่อนแอทางจิตใจ
และการขาดการควบคุมตนเอง
การไม่มีระเบียบวินัยในตนเอง
และการขาดความรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้อื่น
6) มีความรับผิดชอบต่อการกระทำและคำพูดของเราเอง
ถ้าเราไม่รับผิดชอบ
มันจะกัดกิน Self Respect
หรือการนับถือตัวเองของเรา
ทำให้ตัวเรา อ่อนแอลงเรื่อยๆ
เพราะภายในจิตใจของเรา
ไม่ให้เกียรติ ไม่ยอมรับตัวเอง
7) มีเพลิงแห่งความปรารถนาอันแรงกล้า ต่อเป้าหมาย
เพราะแรงปรารถนานี้ จะขับเคลื่อนเรา
ไม่ให้ย่อท้อต่อความล้มเหลว และอุปสรรคทั้งปวง
เราจะมุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมาย
แม้จะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม
8) หยุดตัดสินตัวเอง และผู้อื่น
เพราะ การตัดสิน เป็นความคิดในเชิงลบ
สร้างพลังงานลบในตัวเรา และคนอื่น
จงหลีกเลี่ยงมัน
และให้ฝึกใช้คำชื่นชม คำขอบคุณเสมอ
เพื่อสร้างพลังงานบวก
9) มีวุฒิภาวะที่เป็นผู้ใหญ่
หมายถึง ความสามารถในการเผชิญรับมือกับความจริงของชีวิต
ในแบบที่มันเป็น
แม้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น จะไม่เป็นไปตามความคาดหวังของเรา
ปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ใดๆที่เกิดขึ้น
มีความอดทนที่จะรอคอยความสำเร็จที่ อาจจะยาวนาน
สามารถรักษาคำพูด คำมั่นสัญญา ต่อตนเองและผู้อื่น
เป็นคนที่ "เชื่อถือ ไว้วางใจได้"
โฆษณา