28 ส.ค. 2023 เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

’รักนะ แต่ยังไม่แต่ง’ 73% ของคู่รัก Millennials และ Gen Z

บอกเศรษฐกิจแบบนี้ขอเลื่อนงานแต่งออกไปก่อนเพราะแพงเกินไป
ครั้งหนึ่งในอดีตการมีครอบครัวลงหลักปักฐานแต่งงานกับคู่รักของตัวเองคือเป้าหมายหรือความฝันที่สำคัญของชีวิต แต่เวลาเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน วิถีชีวิตและค่านิยมของคนรุ่นใหม่ก็เปลี่ยนไป
ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของไทยบ่งบอกว่าเดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่แต่งงานกันช้าลง จากเดิมราว 24 ปีในปี 2533 มาเป็น 28 ปี ในปี 2553 และคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นมาอีกในปัจจุบัน เพราะคนความสำคัญกับหน้าที่การงานและความสำเร็จในเป้าหมายที่ตัวเองตั้งเอาไว้ก่อนเรื่องการตัดสินใจแต่งงานหรือมีลูก
แต่เหตุผลที่ทำให้คนรุ่นใหม่ตัดสินใจ ‘ยังไม่แต่งงาน’ ไม่ใช่เพียงเพราะหน้าที่การงานเท่านั้น มันยังมีประเด็นเรื่องอื่นที่ต้องคำนึงถึงมากกว่าด้วย
จากข้อมูลที่ทำการสำรวจชาวอเมริกัน 906 คนในช่วงวัย 18-42 ปี (Gen Z และ Millenials) โดย Thriving Center of Psychology แพลตฟอร์มด้านสุขภาพจิตแห่งหนึ่งอเมริกาพบว่าคนรุ่นใหม่นั้นตัดสินใจแต่งงานกันน้อยลงในปัจจุบัน ไม่ใช่เพราะโฟกัสเรื่องงานหรือชีวิต แต่เพราะ ‘จ่ายไม่ไหว’ ต่างหาก
คนที่เข้ามาตอบแบบสอบถามนี้ล้วนมีคนรักแต่ยังไม่ได้แต่งงาน ซึ่ง 3 ใน 5 อาศัยอยู่ด้วยกันอยู่แล้ว และอีก 15% นั่นมีลูกด้วยกันด้วย 70% มีสัตว์เลี้ยงที่ช่วยกันดูแล
และแม้ว่า 83% จะบอกว่าการแต่งงานกันจะไม่ได้มีผลต่อชีวิตคู่ให้รู้สึกเติมเต็มมากขึ้นหรือทำให้ความสัมพันธ์จริงจังมากขึ้น แต่ก็บอกว่าอยากจะแต่งงานในอนาคตถ้าเป็นไปได้ และ 73% บอกว่าในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้การแต่งงานมีค่าใช้จ่ายที่เยอะจนเกินไป
#ค่าใช้จ่ายที่ไม่รู้จบ
สำหรับคนที่เคยผ่านประสบการณ์แต่งงานมาแล้วจะพอทราบเรื่องนี้กันเป็นอย่างดี แม้การจัดงานแต่งงานจะเป็นวันที่มีความสุข เป็นวันที่เราได้เชิญชวนเพื่อนสนิท ญาติของฝ่ายชายหญิงมาร่วมเฉลิมฉลองยินดีกับคู่บ่าวสาว แต่ต้องไปบอกว่าระหว่างทางจัดงานหันไปทางไหนก็มีแต่เรื่องค่าใช้จ่าย โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ ‘ลงทุนศาสตร์’ บอกว่างานแต่งขนาด 200-300 คนมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ราวๆ 200,000 - 500,000 บาทเลยทีเดียว
ส่วนในประเทศอเมริกาที่ค่าครองชีพแพงกว่าบ้านเรา ข้อมูลจากเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องการแต่งงาน The Knot พบว่าการจัดงานแต่งงานแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 1,050,000 บาท (ซึ่งแพงขึ้นกว่าปีก่อนประมาณ 70,000 บาท)
แต่ในบางเมืองที่ค่าใช้จ่ายสูงๆ อย่างเช่นนิวยอร์ก บอสตัน หรือ ซานฟรานซิสโก ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอาจจะสูงถึง 1,750,000 บาทเลยทีเดียว แน่นอนว่าคู่รักที่มีเงินจ่ายสำหรับงานแต่งคงไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่สำหรับคู่รักที่อยากจัดงานแต่สถานะการเงินยังไม่เอื้อ บางคู่ยอมติดหนี้ รูดบัตรเครดิต กดเงินสดออกมาใช้เพื่อการจัดงานแต่ง สุดท้ายต้องมาจ่ายหนี้จำนวนมหาศาลภายหลังด้วย
#เงินก็เรื่องหนึ่ง
นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว แบบสอบถามจาก Thriving Center of Psychology ยังบอกอีกด้วยว่าอีกประเด็นหนึ่งที่ยังไม่แต่งงานเพราะ ‘กลัวว่าความสัมพันธ์นั้นจะล้มเหลว” ซึ่งเกือบครึ่งบอกว่ากลัวว่าแต่งไปแล้วจะต้องหย่ากันในอนาคต
ประมาณ 2/3 ไม่เคยคุยเรื่องแต่งงานกับคู่รักเลยด้วยซ้ำเพราะรู้สึกว่าเป็นการละลาบละล้วงมากจนเกินไป เหตุผลที่เป็นอย่างนั้นอาจจะเป็นเพราะรู้สึกว่าตัวเองเคยถูกมองในด้านลบมาก่อน โดนตัดสินว่าทำไมยังไม่แต่งงาน ซึ่งมากกว่าครึ่งบอกว่าถูกตัดสินโดยแม่ของตัวเอง (69% ของผู้หญิง และ 27% ของผู้ชาย บอกว่าแม่ของพวกเขามักวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสถานะการแต่งงานของพวกเขาเสมอ)
แต่แนวคิดเรื่องที่อยากให้ลูกแต่งงานก็มีการเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ข้อมูลจากเว็บไซต์ Pew Research Center ในช่วงต้นปี 2023 พบว่ามีเพียง 20% ของพ่อแม่ที่ลูกอายุน้อยกว่า 18 ปีในเวลานี้ที่คิดว่าการแต่งงานยังเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับลูกๆ ของพวกเขาในอนาคต
การแต่งงานถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญครั้งหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามที่จะคนรุ่นใหม่เลือกที่จะชะลอการจัดงานออกไป (ความฝัน, เป้าหมาย, การเงิน, การงาน หรือ สภาพจิตใจ) ก็ถือว่ามีน้ำหนักในตัวของมันเองทั้งสิ้น อย่าให้กรอบหรือคำพูดของคนในสังคมหรือแม้แต่ครอบครัวของเรามากดดันให้เราตัดสินใจผิดพลาด อย่าแต่งงานเพียงเพื่อให้พ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายมีความสุข แต่เราต้องพร้อมจริงๆ ซะก่อน
ในภาษาอังกฤษมีคำเปรียบเปรยหนึ่งที่ใช้เรียกการแต่งงานคือ “Tie the Knot” หรือการ “ผูกปมเชือก” ซึ่งเป็นเปรียบเปรยที่เห็นภาพชัดเจน คนสองคนมาใช้ชีวิตด้วยกัน เป็นเชือกสองเส้นที่ผูกปมติดกันไว้ และการแต่งงานก็เหมือนการผูกปมเชือกนั่นแหละครับ ตอนผูกอาจไม่ได้ยากมาก แต่ตอนจะแก้มันอาจจะพันกันยุ่งเหยิงเลยก็ได้
ไม่พร้อมก็เลื่อนออกไปก่อน เพราะเมื่อเวลาผ่านไป เชื่อว่าทุกคนอยากมีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับวันที่ตกลงแต่งงานกับคนรัก มากกว่าอยากจะจดจำว่ามันคือวันที่ตัดสินใจผิดพลาดที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต
#aomMONEY #Money #Issue #PersonalFinance #เรื่องการเงิน ​#คนแต่งงานกันช้าลง #คนรุ่นใหม่แต่งงานน้อยลง #ความรัก #การแต่งงาน #ชีวิตแต่งงาน #การเงิน #TieTheKnot #GenZ #Millenials
โฆษณา