29 ส.ค. 2023 เวลา 03:49 • ครอบครัว & เด็ก

📌9 กิจกรรมฝึกพูดของเด็กดาวน์ซินโดรม

การฝึกพูดสำคัญต่อเด็กกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมเป็นอย่างมาก เพราะเด็กมีการประสานจังหวะของสมอง กล้ามเนื้อ ริมฝีปาก ลิ้น เส้นเสียง และปอดในการเปล่งเสียงออกมา เด็กดาวน์ซินโดรมเกิดมาพร้อมกับ DNA ที่มีความบกพร่อง และมีพัฒนาการพูดในวิธีที่แตกต่างจากเด็กทั่วไป ดังนั้นการฝึกพูดจึงมีส่วนสำคัญและส่งผลให้เด็กเข้าใจ พูดชัดเจน และคล่องขึ้นมากกว่าคำพูดที่เด็กพูดเอง 💬
🔸กิจกรรมส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการพูดมากขึ้นทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
1.เป่า การเป่าสร้างกล้ามเนื้อช่องปากให้แข็งแรง ทำได้โดยการเป่าลูกโป่ง, เป่าขวด, เป่าฟองสบู่, เป่าเทียน
2.เล่นเครื่องดนตรีชนิดปากเป่า เช่น นกหวีด, เป่าขลุ่ยหรือทรัมเป็ต เพื่อช่วยในการออกกำลังกล้ามเนื้อช่องปากและช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่จำเป็นในการพูด หากเด็กมีความชื่นชอบในดนตรี อาจนำไปสู่การมีงานอดิเรกใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
3.เคี้ยว เช่น ยางกัดของเด็ก เสริมสร้างและเพิ่มเสียงของกล้ามเนื้อแก้ม ซึ่งหาซื้อได้ง่ายในตลาด และต้องมีคุณภาพดี เพราะเด็กจะใช้ได้นานหลายชั่วโมง แต่ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโรค
4.ดูด การใช้หลอดดูดจากขวดน้ำ หรือแก้ว เป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับกล้ามเนื้อแก้ม
5.ชวนเด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเสียง เช่น เกมจับคู่เสียงสัตว์, เกมทายเสียงรถ หรือแม้กระทั่งการออกเสียงเลียนแบบสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เด็กจดจำเสียง และพัฒนาการเปล่งเสียงในรูปแบบต่าง ๆ
6.พูดคุยกับเด็กในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องในชีวิตประจำวัน, การเล่าเรื่อง หรือการถามคำถามง่าย ๆ เช่น วันนี้ทานข้าวกับอะไร ? จะช่วยกระตุ้นให้เด็กรู้สึกอยากพูดมากขึ้น
7.มองกระจก ให้เด็กนั่งบนตักของผู้ปกครองหน้ากระจก ผู้ปกครองต้องส่องกระจกและออกเสียงตัวอักษร ก-ฮ, A-Z แต่ละตัว อย่างช้า ๆ และชัดเจน อ้าปากกว้าง ๆ เพื่อแสดงการเคลื่อนไหวในการออกเสียงคำ ให้เด็กดูและทำตาม เด็กจะเริ่มเลียนแบบอย่างช้า ๆ อย่ากดดันเด็ก ผู้ปกครองยังสามารถบันทึกวิดีโอของตนเองโดยพูดคำเหล่านี้ และให้เด็กดูในภายหลังได้
8.อ่านออกเสียงอย่างน้อย 15 นาที เช่น อ่านเรื่องเล่าการ์ตูน, นิทานก่อนนอน, การอ่านคำศัพท์ เป็นต้น เด็กดาวน์ซินโดรมจะเข้าใจ และเก็บคำศัพท์ที่อ่านไว้ในความทรงจำเพื่อใช้ในภายหลัง
9.ร้องเพลง อาจจะเป็นการร้องเพลงให้ฟัง หรือร่วมร้องด้วยกัน ซึ่งจะต้องเป็นเพลงที่จำได้ง่าย เช่น เพลงกล่อมเด็ก, baby shark, Twinkle twinkle little star.
เด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรมมักมีระดับของการเรียนรู้ที่ล่าช้า โดยเฉพาะด้านการพูด ดังนั้น ผู้ปกครอง ควรมีการสนับสนุนเด็ก ๆ ให้ฝึกพูดที่ดีขึ้น โดยการป้อนคำพูด สอนพูดตั้งแต่ยังเล็ก ๆ เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามวัยของเด็ก
ปัจจุบันมีการลงเรียนคอร์สต่าง ๆ ให้เด็กได้มีพัฒนาการในการพูดที่สมบูรณ์มากขึ้น และอีกมากมายหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การพบกับแพทย์ฝึกพูดโดยตรง, ครูพี่เลี้ยงประกบ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกระตุ้นพัฒนาการ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวลถึงผลข้างเคียง อีกทั้งยังส่งผลให้สมองได้มีการพัฒนาตนเองได้ดีขึ้นด้วย
📌ร่วมแบ่งปันข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้ เกี่ยวกับการดูแลเด็กสมาธิสั้น ออทิสติก พัฒนาการช้า แบบไม่ใช้ยา ได้ที่กลุ่ม>> https://bit.ly/3pIxKbg
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #Healthwellness #Family #Parenting #Kid #Autism #hyperactivity #LD #LearningDisabilities #ParentsPartner #tourettesyndrome #downsyndrome #นูโรบาลานซ์ #นิวโรบาลานซ์ #นูโรฟีดแบค #นิวโรฟีดแบค #ไบโอฟีดแบค #ครอบครัว #การเลี้ยงดู #เด็ก #พัฒนาการเด็ก #พัฒนาการช้า #สมาธิสั้น #ไฮเปอร์ #ออทิสติก #อารมณ์รุนแรง #บกพร่องทางการเรียนรู้ #พูดช้า #ดาวน์ซินโดรม
📝ทำแบบประเมินอาการออทิสติก ATEC ได้ที่ >> https://neurobalanceasia.com/atec/
👉กลุ่มอาการที่สามารถพัฒนาได้ด้วยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ [❌ปราศจากการใช้ยา]
>> ออทิสติก (ASD) https://bit.ly/375Oq35
>> สมาธิสั้น (ADHD) https://bit.ly/3Fl9Tln
>> บกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) https://bit.ly/3ktXzFN
>> ดาว์นซินโดรม (Down syndrome) https://bit.ly/3F4AQtl
📌จองคิว ปรึกษา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
☎️ โทร : 02-245-4227 / 097-429-1546
Line : @neurobalance หรือ http://bit.ly/3L95MO7
เว็บไซต์ : https://bit.ly/3wfh3U7
ทำการนัดหมายออนไลน์ : https://bit.ly/3ZIgkby
โฆษณา