29 ส.ค. 2023 เวลา 10:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เฝ้าระวัง "เอลนีโญ" สะกิด 3 บาดแผลเศรษฐกิจโลก

ผู้ประกอบการไทยควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ "เอลนีโญ" (El Niño) ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะได้เตรียมทางหนีทีไล่ในการป้องกันความเสี่ยง และหาโอกาสในวิกฤติให้ได้ก่อนคู่แข่ง
ผ่านมาแล้วครึ่งทางสำหรับปี 2566 ซึ่งเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งปีที่เต็มไปด้วยความท้าทายรอบด้าน โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอลงท่ามกลางหลายปัจจัยเสี่ยงที่เร่งตัวขึ้น โดยล่าสุดก็มีอีกหนึ่งปัจจัยที่เริ่มสร้างความกังวลให้หลายฝ่าย
หลัง World Meteorological Organization (WMO) คาดว่าตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2566 ลากยาวไปถึงปี 2567 มีโอกาสถึงกว่า 90% ที่โลกจะเผชิญกับ “ปรากฏการณ์ El Niño” ครั้งแรกในรอบ 4 ปี และบางฝ่ายก็คาดว่ามีโอกาสมากถึง 56% ที่ El Niño ในครั้งนี้จะรุนแรงกว่าปกติ
"เอลนีโญ" ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ส่งผลให้หลายพื้นที่ของโลกเผชิญกับภาวะภัยแล้งรุนแรงกว่าปกติ อาทิ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย อินเดีย อเมริกากลาง แอฟริกาตะวันตกและใต้ เป็นต้น
ขณะเดียวกันก็ทำให้อีกหลายพื้นที่ต้องเผชิญกับภาวะฝนตกชุกกว่าปกติ อาทิ อเมริกาใต้ เอเชียกลาง แอฟริกาตะวันออก สหรัฐฯ ตอนใต้ เป็นต้น โดยนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติ โลกเผชิญกับ "เอลนีโญ" มาแล้วกว่า 30 ครั้ง และแต่ละครั้งจะกินเวลาราว 12-18 เดือน
ล่าสุดในปีนี้สัญญาณดังกล่าวก็ดูจะชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ สังเกตได้จาก ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2566 ที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 17.23 องศาเซลเซียส ทำให้หลายประเทศต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน (Heat Wave) อย่างรุนแรง ขณะที่อีกหลายพื้นที่ก็เผชิญกับน้ำท่วมหนักไม่แพ้กัน ทั้งนี้ El Niño ที่เกิดขึ้นในอดีตได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกเป็นมูลค่ามหาศาล
โดยเฉพาะ El Niño 2 ครั้งที่รุนแรงที่สุดคือ ในปี 2525-2526 และปี 2540-2541 ที่สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลกเป็นมูลค่ามากถึง 4.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 5.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ ขณะที่ El Niño ในครั้งนี้ นักวิจัยจาก Dartmouth College สหรัฐฯ ก็คาดว่าอาจทำให้เกิดความเสียหายถึงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมีมูลค่าใกล้ๆ กับขนาดเศรษฐกิจของอินเดียเลยทีเดียว
ปรากฏการณ์ El Niño ไม่เพียงจะกดดันโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกโดยรวมเท่านั้น แต่อาจเป็นตัวเร่งที่เข้ามาสะกิด “3 บาดแผล” ของเศรษฐกิจโลกให้กลับมาปะทุอีกครั้ง ดังนี้
  • ความมั่นคงด้านอาหาร…“แผลเรื้อรัง” ที่รักษาได้ยาก
  • ปัญหาเงินเฟ้อ…“แผลสด” ที่ยังมีเลือดซึมอยู่
  • Supply Chain Disruption…“แผลตกสะเก็ด” ที่อาจกลับมาอักเสบ
เจาะลึก 3 บาดแผล ของเศรษฐกิจโลก ได้ที่บทความนี้ : https://moneyandbanking.co.th/2023/55282/
#เอลนีโญ #El Niño #เศรษฐกิจโลก
โฆษณา