30 ส.ค. 2023 เวลา 02:05 • คริปโทเคอร์เรนซี

วิเคราะห์ “CBDC เงินบาทดิจิทัล” มีข้อดี และข้อจำกัดอย่างไร?

หลายคนอาจเห็นข่าวความคืบหน้าของ 📌"CBDC" หรือ "เงินบาทดิจิทัล" ที่มีการเปิดให้ทดลองใช้กับร้านค้าบางแห่งในประเทศไทยแล้ว นับว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราได้เห็นความคืบหน้าทางด้านเทคโนโลยีทางการเงินเกิดขึ้นในประเทศของเรา ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่หลายๆ ประเทศก็มีการพัฒนา CBDC เป็นของตัวเองแล้ว เช่น ประเทศจีนที่มีการทดลองใช้หยวนดิจิทัลกับระบบขนส่งมวลชนในบางมณฑล จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ CBDC จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราในอีกไม่นานนี้
ในบทความนี้ ผมจะมาเล่าให้ฟังว่า CBDC คืออะไร พร้อมสรุปข้อดีและข้อจำกัดของ CBDC หากเราจะนำมาใช้จริงกันครับ
📌CBDC คืออะไร?
เริ่มจาก CBDC ย่อมาจาก Central Bank Digital Currency หมายถึง สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง แต่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชน จึงมีความความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเพิ่มความสะดวกรวดเร็วของการทำธุรกรรมในยุคดิจิทัล และเนื่องจากเป็นสกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลาง CBDC จึงสามารถใช้เป็นสื่อกลางเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ มีมูลค่าคงที่ และสามารถใช้ชำระหนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
📌ปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของ CBDC
  • เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านการเงิน
เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านการเงิน : ประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านการเงิน หรือที่เรียกว่ากลุ่ม Unbanked ซึ่งอาจเป็นเพราะถิ่นที่อยู่อาศัยที่ไม่อำนวยให้ธนาคารสามารถเข้าไปเปิดสาขาได้ CBDC จะเป็นสะพานเชื่อมต่อบริการทางการเงินแบบดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นการออม การกู้ยืม การประกันภัย ฯลฯ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของพวกเขาและกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน
  • เพิ่มประสิทธิภาพการโอนเงินข้ามประเทศ
การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและสัญญาอัจฉริยะ CBDC สามารถยกระดับการทำธุรกรรมข้ามประเทศได้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความเร็ว เพิ่มความปลอดภัย ลดต้นทุน แถมยังสามารถช่วยลดตัวกลางและขั้นตอนที่วุ่นวายออกจากการทำธุรกรรมข้ามประเทศได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการค้าและการเงินระหว่างประเทศ รวมถึงกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ในระดับโลก หากนานาชาติใช้งาน CBDC ที่สามารถทำงานร่วมกันได้
  • นโยบายการเงินที่แม่นยำยิ่งขึ้น
การใช้ CBDC สามารถช่วยให้ธนาคารกลางควบคุมนโยบายทางการเงินได้ง่ายขึ้น เนื่องจากธนาคารจะสามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวของเงินได้อย่างโปร่งใสและเมื่อนำมาใช้ร่วมกับข้อมูลทางเศรษฐกิจ ธนาคารกลางหรือภาครัฐก็จะสามารถออกนโยบายที่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ย เงินสำรอง หรือนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่แม่นยำ ซึ่งจะสนับสนุนให้เศรษฐกิจมีความมั่นคงและเติบโตได้ในระยะยาว
📌CBDC กับความท้าทายที่ก้าวข้าม
  • ปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว
ความท้าทายแรกที่หลายๆ คนกังวลเมื่อพูดถึง CBDC ก็คือเรื่องของความเป็นส่วนตัว เนื่องจาก CBDC ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่สามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้อย่างโปร่งใส บางคนจึงมีความกังวลว่าอาจถูกจับตาโดยหน่วยงานของภาครัฐ ซึ่งปัญหานี้อาจสามารถแก้ไขได้ผ่านการหารือร่วมกันระหว่างหลายๆ ฝ่าย เช่น ฝั่งประชาชน ฝ่ายกฎหมาย ผู้ประกอบการ ธนาคาร นักพัฒนา และภาครัฐ เพื่อร่วมกันหาแนวทางการใช้ CBDC ที่สามารถรักษาทั้งความเป็นส่วนตัวและความเชื่อมั่นได้อย่างลงตัว
  • ปัญหาด้านเทคโนโลยี
การที่ CBDC จะประสบความสำเร็จได้นั้นเทคโนโลยีพื้นฐานถือเป็นอีกสิ่งสำคัญ เพราะการใช้ CBDC เป็นวงกว้างจะต้องเกิดการทำธุรกรรมจำนวนมหาศาลขึ้นอย่างแน่นอน เทคโนโลยีพื้นฐานที่สามารถรองรับการทำธุรกรรมจำนวนได้โดยที่ระบบไม่ล่มจึงมีความสำคัญอย่างมาก ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ระบบการเงินทั้งประเทศหยุดชะงักได้เลย
แต่ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีดังกล่าวก็ต้องมีระบบความปลอดภัยที่ทนทานต่อการโจมตีโดยมิจฉาชีพได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งการที่จะหาเทคโนโลยีพื้นฐานที่สามารถรองรับ CBDC แบบวงกว้างได้ นอกจากจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากแล้ว อาจจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ภาคธุรกิจ ธนาคาร และภาครัฐ
  • ความเสี่ยงต่อระบบการเงินแบบเดิม
แม้ CBDC จะมาพร้อมกับคุณประโยชน์มากมาย แต่การนำมาใช้งานจริงก็อาจมาพร้อมกับความเสี่ยงบางอย่างได้เช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ ผู้ใช้บางคนอาจเลือกที่จะถือ CBDC กับธนาคารกลางโดยตรง ทำให้บทบาทของธนาคารพาณิชย์ถูกลดลงไป ผลกระทบที่ตามมาคือ ฐานเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ลดน้อยลง และไม่สามารถให้บริการด้านการเงินบางอย่างได้ และอาจมีผลกระทบต่อเนื่องไปยังนโยบายอัตราดอกเบี้ยได้ด้วย ดังนั้น ธนาคารกลางจึงมีการพิจารณาความเสี่ยงต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนนำ CBDC มาใช้งานจริง
  • การทำงานร่วมกับต่างประเทศ
ปัจจุบันหลายประเทศกำลังพัฒนา CBDC เป็นของตัวเองกันอย่างต่อเนื่อง แต่นั่นก็ทำให้เกิดประเด็นที่น่าเป็นห่วงอีกอย่าง นั่นคือ เรื่องของการทำงานร่วมกัน เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่า CBDC ของแต่ละประเทศจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อหรือไม่ ทั้งในด้านของเทคโนโลยีและกฎระเบียบ
นี่จึงเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่องค์กรระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การเมือง หรือเทคโนโลยีก็ดี ต้องช่วยผลักดันให้ CBDC ของแต่ละประเทศสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความเหลื่อมล้ำหรือเสียโอกาสทางการค้ากับบางประเทศได้
📌สรุป
CBDC สามารถปฏิรูประบบการเงินแบบดั้งเดิมให้มีความโปร่งใส สามารถเข้าถึงประชาชนเป็นวงกว้างได้มากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการค้าขายระหว่างประเทศ และสนับสนุนให้ธนาคารกลางสามารถออกนโยบายการเงินที่เหมาะสมได้ยิ่งขึ้น แต่ CBDC ก็ยังมีความท้าทายบางอย่างที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่ายเพื่อที่จะสามารถดึงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งความท้าทายได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว เทคโนโลยีพื้นฐาน ผลกระทบกับระบบการเงินแบบเดิม และการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศ
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ : https://moneyandbanking.co.th/2023/50825/
#CBDC #เงินบาทดิจิทัล #สกุลเงินดิจิทัล
โฆษณา