29 ส.ค. 2023 เวลา 15:59 • กีฬา

จูบผิดชีวิตพัง ดราม่าประธานสหพันธ์บอลสเปน โดนเชือดเพราะทำไม่คิด

ดราม่าของหลุยส์ รูบิอาเลส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน จูบปากนักกีฬาหญิง กลายเป็นเรื่องใหญ่โตระดับโลกมาก เหตุการณ์เริ่มอย่างไร ทำไมมีคนซัพพอร์ททั้งสองฝั่ง เราจะไปสรุปเหตุการณ์กันอย่างเข้าใจง่ายนะครับ
หลุยส์ รูบิอาเลส เคยเป็นอดีตนักฟุตบอลมาก่อน เขาเล่นอยู่กับหลายสโมสร ผลงานเด่นที่สุด คือเป็นกัปตันทีมเลบันเต้ ลงเล่นในระดับลาลีกา ก่อนจะย้ายไปแขวนสตั๊ดกับทีมแฮมิลตัน ในลีกสกอตแลนด์
ระหว่างที่เตะฟุตบอล เขาเรียนปริญญาตรี สาขาวิชากฎหมายควบไปพร้อมๆ กันด้วย ทำให้เขาได้รับตำแหน่ง ประธานสมาคมนักเตะสเปน คอยดูแลสวัสดิการ ความเป็นอยู่ของผู้เล่นอาชีพ
วันแรกที่รูบิอาเลส ได้รับตำแหน่ง สมาคมนักเตะสเปน มีงบประมาณ ปีละ 2.5 ล้านยูโร แต่พอเขาออกจากตำแหน่ง สมาคมมีรายรับเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 16 ล้านยูโร
1
รูบิอาเลส เคยเป็นนักเตะมาก่อน มีความเข้าใจเรื่องกฎหมาย และการเงิน ครอบครัวก็อบอุ่น เขามีลูกสาว 3 คน นั่นทำให้ ในปี 2018 เมื่อประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปนคนเดิม ชื่อ อังเค มาเรีย บียาร์ โดนเด้งออกจากตำแหน่งเพราะทุจริต รูบิอาเลสจึงลงสมัคร ในตำแหน่งประธานสหพันธ์ทันที
คู่แข่งของรูบิอาเลส ชื่อ ฆวน หลุยส์ ลาร์เรีย เป็นเหรัญญิกของประธานคนก่อน ซึ่งสุดท้าย ในการโหวต รูบิอาเลสเป็นฝ่ายชนะ 80 ต่อ 56 เสียง ก้าวขึ้นมาเป็นประธานคนใหม่ ด้วยวัยแค่ 40 ปีเท่านั้น
รูบิอาเลส เป็นคนที่มีความเด็ดขาดมากๆ ผลงานแรกของเขา คือตอนจับได้ว่า ชูเลน โลเปเตกี เฮดโค้ชทีมชาติ ไปรับงานล่วงหน้าเป็นผู้จัดการทีมเรอัล มาดริด ปรากฏว่า รูบิอาเลส ไล่โลเปเตกี ออกจากตำแหน่ง โดยไม่สนว่าบอลโลกกำลังจะเริ่มในอีก 2 วันข้างหน้า
1
นอกจากนั้นยังมีหัวธุรกิจเป็นเลิศ เขาเจรจากับซาอุดิอาระเบีย เอาฟุตบอลซูเปอร์โกปา ไปจัดแข่งที่กรุงริยาด แล้วโกยเงินกระจุยปีละ 40 ล้านยูโร
อีกหนึ่งเหตุการณ์ ที่หลายๆ คนชื่นชมเขาเช่นกัน คือ ตอนที่นักฟุตบอลหญิง 15 คน รวมตัวกันกดดันให้สหพันธ์ ไล่โค้ชฮอร์เก้ บิลด้า ออกจากตำแหน่ง ปรากฏว่า รูบิอาเลส ยืนหยัดเคียงข้างโค้ช ไม่ไหลไปกับกระแส สุดท้ายสเปนของบิลด้า คว้าแชมป์โลกอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวีกก่อน
1
ในภาพรวมรูบิอาเลส เป็นคนที่มีฝีมือ และมีผลงานจับต้องได้ ในปี 2019 เขาถูกแต่งตั้งเป็นรองประธานยูฟ่าด้วย คือถ้าดูทิศทางแล้ว อนาคตอาจไปไกลถึงประธานยูฟ่า หรือ ประธานฟีฟ่าเลยก็ได้
1
อย่างไรก็ตาม ด้วยความไม่ยั้งคิดอย่างดีพอ ทุกสิ่งที่เขาสร้างมา อาจต้องพังทลายในชั่วข้ามคืน
การแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง จบลงไปเมื่อสัปดาห์ก่อน สเปน เฉือนชนะอังกฤษ 1-0 ในนัดชิง คือในโลกของฟุตบอล จะมีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่า ฟีฟ่าเวิลด์คัพ?
สำหรับรูบิอาเลส เขาทำงานมาได้ 5 ปี ในที่สุดก็คว้าแชมป์โลกได้ เป็นเกียรติประวัติที่เจ้าตัวภาคภูมิใจมาก
1
หลังจากคว้าแชมป์ นักเตะก็ทยอยมารับเหรียญและขึ้นไปร่วมฉลองบนแท่นพิธี รูบิอาเลส ยืนรอจับมือกับทุกคน ซึ่งเป็นธรรมเนียมอยู่แล้ว ที่ประธานสหพันธ์ฟุตบอลทุกประเทศ ถ้าได้แชมป์โลก ก็ขึ้นไปจับมือแบบนี้กับนักเตะเป็นปกติ
นักเตะเดินมาเรื่อยๆ จนถึงคิวของเจนนิเฟอร์ เอร์โมโซ่ นักเตะวัย 33 ปี จากสโมสรปาชูก้า ด้วยความดีใจอย่างมาก เธอจึงอุ้มตัวรูบิอาเลสลอยขึ้นไป เมื่อรูบิอาเลสหล่นลงพื้นมา เขาจับหัวของเธอ ก่อนจะจูบที่ริมฝีปากไปหนึ่งที
1
ตัวรูบิอาเลสบอกว่า มันไม่ใช่การจูบ มันไม่ใช่การแลกลิ้นอย่างดูดดื่ม มันแค่จุ๊บกันเฉยๆ มันคืออารมณ์และฟีลลิ่งของคนที่ได้แชมป์โลก
แต่ประเด็นคือคนทั้งโลก ได้เห็นจังหวะการจูบแบบนั้น นั่นทำให้เกิดคำถามว่า ผู้ชายไปจูบผู้หญิง (หรือจุ๊บ) ที่ริมฝีปากแบบนั้นได้หรอ? ต่อให้กำลังจะดีใจแค่ไหนก็ตาม
1
ช่วงที่ได้แชมป์โลกเสร็จ เจนนิเฟอร์ ทำการไลฟ์สดใน IG ของตัวเอง มีแฟนๆ เข้ามาถามว่า ช็อตจุ๊บตอนนั้นรู้สึกอย่างไร เธอตอบว่า "เฮ้ ฉันไม่ได้ชอบมันสักหน่อย!" ภาษากายของเธอไม่ได้แฮปปี้ แต่ก็ไม่ได้ต่อความยาวอะไร เหมือนอยากให้จบไปแค่นั้น
จากนั้นนักข่าวไปถามรูบิอาเลส ว่าทำไมทำแบบนั้น เขาตอบว่า "เราอย่าให้ความสนใจกับเรื่องโง่ๆ หรือคนโง่ๆ ที่พูดถึงเรื่องนี้เลย นี่คือเพื่อนสองคนที่ร่วมฉลองความสำเร็จสูงสุดด้วยกัน ทำไมพอเราจะประสบความสำเร็จก็มีแต่เรื่องบ้าบอมาขัดความสุขอยู่เรื่อย"
รูบิอาเลสอยากจบ แต่สังคมไม่จบด้วย เขายังโดนด่าต่อไปตลอดวัน จนต้องออกมาถ่ายคลิป ระหว่างเดินทางกลับจากออสเตรเลีย ถึง สเปน โดยกล่าวว่า "ผมกับนักกีฬาจริงๆ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาก แต่แน่นอน ผมทำผิด ผมต้องยอมรับตรงนี้ บรรยากาศ ณ เวลานั้นมันพาไปจริงๆ ผมไม่ได้มีเจตนาร้าย หรือหวังผลอะไรไม่ดี"
1
คำพูดของรูบิอาเลส ไม่สามารถบรรเทากระแสสังคมได้ แม้แต่นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ยังกล่าวว่า "สิ่งที่เราเห็น มันเป็นท่าทางที่ยอมรับไม่ได้ และแค่ขอโทษมันยังไม่เพียงพอ เขาต้องทำอะไรสักอย่างที่มากกว่านั้น"
กลุ่มนักกีฬาเองก็รู้สึกแย่กับรูบิอาเลสเช่นกัน อีเกร์ กาซียาส ทวีตโจมตีให้รูบิอาเลสลาออกไปซะ รวมถึงเมแกน ราปิโน นักเตะทีมชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า "เจนนี่ เอร์โมโซ่ โดนล่วงเกินโดยผู้ชายคนนี้"
 
กระแสสังคม รุมด่า รุมกดดัน ให้รูบิอาเลสลาออกไปซะ ทั้งในและนอกประเทศ
แต่ถามว่ามีแต่คนเกลียดเขาหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ คนจำนวนหนึ่งก็มองว่ารูบิอาเลส อารมณ์หลุดเฉยๆ เพราะเพิ่งคว้าแชมป์โลกได้ จนไม่ทันคิดว่าอีกฝ่ายเป็นเพศหญิง ที่ต้องวางตัวให้เหมาะสม
1
มิเกล เบสตาร์ด รองประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน กล่าวว่า "หลังจากคว้าแชมป์โลก ไม่มีการให้เครดิตบิลด้า เฮดโค้ชที่พวกนักบอลหญิงพยายามบ่อนทำลายตั้งแต่ก่อนทัวร์นาเมนต์ และไม่มีการให้เครดิตรูบิอาเลส ที่ทำทีมได้แชมป์โลก ส่วนตัวผมนะ คำด่าทอที่สังคมโจมตีรูบิอาเลส มันเกินเลยไปเยอะมาก"
1
25 สิงหาคม 2023 หลังคว้าแชมป์โลกได้ 5 วัน มีงานประชุมใหญ่ประจำปีของสหพันธ์ฟุตบอลสเปน เมื่อรูบิอาเลสจะขึ้นไปกล่าว speech เขาได้รับเสียงปรบมืออย่างล้นหลามจากคนในสมาคม ที่ทำทีมคว้าแชมป์โลกได้
ครอบครัวของรูบิอาเลส ทุกคน ทั้งลูกสาว และพ่อ-แม่ ต่างก็ให้กำลังใจกัน ซัพพอร์ทรูบิอาเลสอย่างเต็มที่
ในวันนั้น รูบิอาเลส ประกาศว่า "No voy a dimitir" หรือ "ไม่ลาออก" ถึง 5 ครั้ง ด้วยโทนเสียงที่ดุดันอย่างมาก และระหว่างที่พูดก็ได้รับเสียงปรบมือในห้องประชุมด้วย
ในมุมของเขา นี่ไม่ใช่การล่วงละเมิดทางเพศ เขาขอโทษที่จุ๊บไป แต่มันเป็นฟีลลิ่งตอนนั้น ในอดีตสตีเว่น เจอร์ราร์ด เคยจุ๊บกับชาบี อลอนโซ่ (ที่ริมฝีปาก) ตอนได้แชมป์ยุโรปที่อิสตันบูล หรือ แกรี่ เนวิลล์ เคยจุ๊บพอล สโคลส์ (ที่ริมฝีปาก) ตอนยิงประตูชัยในเกมแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้
คือเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในโลกฟุตบอลมาแล้ว เพียงแต่ไม่ใช่แบบชาย-หญิงอย่างนี้
แล้วจุดเริ่มต้นฝั่งเจนนิเฟอร์ก็เป็นคนกอดแล้วอุ้มเขาก่อนด้วยซ้ำ ทุกอย่างมันเป็นฟีลลิ่งในเสี้ยววินาทีนั้นทั้งหมด
รูบิอาเลสบอกว่า เขาเพิ่งพาสเปน สร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์โลก ทิศทางของวงการฟุตบอล กำลังเดินหน้าไปในทางที่ถูกต้อง แล้วจะให้ผมลาออกเพราะเรื่องนี้งั้นหรือ?
นอกจากนั้นรูบิอาเลสยังด่าด้วยคำว่า False Feminism คือ คนที่ด่าเขาเป็นพวกใส่ใจสิทธิสตรีแบบกลวงๆ หรือไง ให้ความสำคัญแค่การจุ๊บ โดยไม่ได้ดูเลยว่า เขาพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักฟุตบอลหญิงให้ดีขึ้นแค่ไหน
เมื่อรูบิอาเลส ประกาศจะไม่ลาออก ดราม่าพลิกไปอีกตลบ เมื่อตัวเจนนิเฟอร์ เอร์โมโซ่ คนที่โดนจูบ ตอนแรกเหมือนจะไม่อยากยุ่งเรื่องนี้ แต่เธอได้ออกมาโพสต์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กของตัวเองว่า "ฉันรู้สึกอ่อนแอ และตกเป็นเหยื่อของแรงขับเคลื่อนทางเพศ นี่เป็นการการกระทำที่ไม่ได้รับความยินยอมจากฝั่งฉันเลย"
"และฉันไม่เคยมีความตั้งใจจะอุ้มท่านประธานใดๆ ทั้งสิ้น ฉันจะไม่ทนเด็ดขาด ถ้ามีใครสงสัยในคำแถลงใดๆ ของฉันครั้งนี้"
คำพูดจากเอร์โมโซ่ ทำให้นักฟุตบอลหญิงสเปนจำนวน 81 คน ประกาศว่าจะไม่ลงเล่นให้ทีมชาติอีกต่อ ถ้ารูบิอาเลส ยังอยู่ในตำแหน่ง รวมถึงสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติอีก 11 คน ก็จะไม่ยอมมาทำงานเช่นกัน ถ้ารูบิอาเลส ไม่ยอมลาออก
นี่เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะ สเปนเพิ่งจะได้แชมป์โลก แต่เกมนัดต่อไป อาจหาผู้เล่นลงแข่งไม่ได้
หลังจากเจนนิเฟอร์ออกมาแถลง ทางสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ออกแถลงการณ์กลับ เอาภาพมาแฉเป็นช็อตๆ โดยบอกว่า ตอนแรกรูบิอาเลส ประคองตัวเจนนิเฟอร์อย่างหลวมๆ แต่เป็นเจนนิเฟอร์เองต่างหาก ที่เข้ามากอดแล้วอุ้มรูบิอาเลสจนตัวลอย แบบนี้ใครพูดจริง ใครโกหก
1
สหพันธ์ฟุตบอลสเปน บอกว่า ใครที่ดิสเครดิต และว่าร้ายประธาน ก็เตรียมจะมีบทลงโทษทางกฎหมาย ซึ่งก็รวมถึงตัวเจนนิเฟอร์เองด้วย
สถานการณ์ล่าสุดจนถึงวันนี้ ฟีฟ่าได้สั่งระงับรูบิอาเลส จากการเป็นประธานสหพันธ์เอาไว้ก่อน 90 วัน จนกว่าจะมีการสอบสวนเสร็จ ว่าสิ่งที่กระทำเป็นการล่วงเกินเจนนิเฟอร์จริงหรือไม่ โดยเปโดร โรคา จะทำหน้าที่เป็นประธานชั่วคราวไปก่อนในช่วง 90 วันนี้
แต่นับจนถึงวันนี้รูบิอาเลสก็ยังไม่ได้ลาออก ดังนั้นแปลว่า ในวันที่ 22 กันยายนนี้ ที่สเปนต้องลงเตะกับสวีเดนในรายการเนชั่นส์ลีก ฮอร์เก้ บิลด้า จะไม่มีนักเตะถึง 81 คนไว้ใช้งาน ต้องไปเรียกผู้เล่นเยาวชนคนอื่นๆ ขึ้นมาแทน
ดราม่าของเรื่องนี้ก็ยุติลงตรงนี้เป็นการชั่วคราว กับคำถามคือรูบิอาเลสควรจะลาออกหรือไม่ ยังมีการต่อสู้กันของสองฝั่งอย่างดุเดือด
ฝั่งแรกคือ รูบิอาเลส เขายืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นแค่ฟีลลิ่งชั่ววูบ อารมณ์พลุ่งพล่านที่เกิดขึ้นหลังคว้าแชมป์โลก เอาจริงๆ คนสเปนไม่น้อย ก็เข้าใจรูบิอาเลส และเสียดายที่จะปลดประธานสหพันธ์ที่มีความสามารถออก
ส่วนอีกฝั่งคือ มองว่าสิ่งที่รูบิอาเลสทำ มันเป็นการกระทำที่ฝ่ายหญิงไม่ยินยอม ภาคการเมือง เซเล็บ และกลุ่มสิทธิสตรีมองว่านี่เป็นการใช้อำนาจของเพศชายในการกดขี่ฝ่ายหญิง และคนแบบนี้ไม่สมควรมาเป็นผู้นำของสหพันธ์ฟุตบอลสเปน
1
เรื่องนี้จะจบอย่างไรก็คาดเดาไม่ได้ การ Kiss ที่ริมฝีปาก ระหว่างชายกับหญิง โดยที่อีกฝ่ายไม่ได้ตั้งตัว เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมแน่ แต่ควรถึงขั้นไล่ออกหรือลาออกหรือไม่ ก็ต้องมาดูกันต่อไป
บทสรุปของเรื่องนี้ ผมลองคิดเล่นๆ ครับ ว่าถ้าเกิดทีมฟุตบอลหญิงไทยไปบอลโลกได้สำเร็จ แล้ว พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ดีใจจนระงับไม่อยู่ ไปจุ๊บที่ริมฝีปากของนักกีฬาสักคน ก็รับรองได้ว่า ดราม่าคงจะเดือดไม่แพ้ที่สเปนตอนนี้เลยทีเดียวล่ะครับ
โฆษณา