31 ส.ค. 2023 เวลา 10:57 • ไลฟ์สไตล์

155 .. Blue moon ที่ไม่ใช่พระจันทร์สีฟ้า

ต้องบันทึกไว้ว่าวันที่ 30 สิงหาคม 2023 คือวันที่พระจันทร์อยู่ใกล้โลกมนุษย์มากที่สุด ดังนั้น เราจึงมองเห็นพระจันทร์ดวงใหญ่มาก ที่เรียกว่า Super Moon และเนื่องจากเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ ครั้งที่สองในรอบ 1 เดือน ซึ่งมีนิยามในภาษาอังกฤษว่า blue moon หมายถึง นานๆจะเกิดสักครั้ง ดังนั้น ปรากฏการณ์วันนี้ จึงเรียกรวมกันว่า Super Blue Moon และวันนี้ก็เป็นวันสารทจีนอีกด้วย
เห็นใครๆโพสต์รูปพระจันทร์ดวงโตกันคับคั่งในโลกโซเชี่ยล แต่น่าเสียดายที่บ้านดิฉันมีฝนโปรยปรายตลอดเวลาเลยไม่กล้าออกไปถ่ายรูป (กลัวเป็นหวัด) ขอยืมรูปสวยๆของคนอื่นละกันนะคะ ขอบคุณเจ้าของภาพ cover ด้านบนด้วยค่ะ
ในอารมณ์นี้คงไม่มีเพลงอะไรจะเข้ากับเหตุการณ์มากกว่าเพลง บลูมูน
ถ้าจะฟังแบบดั้งเดิมก็ต้อง Ella Fitzgerald เสียงเนิบๆซึ้งๆ คล้อยตามความหมายของเพลง แต่ถ้าอยากให้กระชุ่มกระชวยหน่อยก็ต้องหนุ่มใหญ่เสียงแหบเสน่ห์คนนี้ Rod Stewart ค่ะ
ฟังเพลงนี้ในคืนวันที่มี Super Blue Moon มันช่างโรแมนติกได้ใจจริงๆ แค่ฟังไปทีละคำก็แอบปลื้มไปด้วย แม้จะยังไม่มีใครมากระซิบข้างหูก็เถอะ
And then there suddenly appeared before me
The only one my arms will hold
I heard somebody whisper “Please adore me” …..
Blue moon
Now I’m no longer alone
Without a dream in my heart
Without a love of my own….
หลังจากไปยืนอ้อนวอนขอพระจันทร์ว่า ทำไมไม่มีใครมาให้เรารักสักคน ชีวิตเราช่างแสนจะเปลี่ยวเศร้าเหงาหงอย .. ทันใดนั้นก็มีเสียงกระซิบเบาๆ ข้างหู “ฉันอยู่นี่ไง ไม่ขออะไรมาก แค่ขอให้เธอชื่นชมและมั่นคงกับฉันตลอดไป … แค่นั้นก็พอ .. that’s all” ขอแค่นั้นจริงๆจ้ะ
พอเขียนถึงเพลงนี้ก็คลับคล้ายคลับคราว่าเคยเขียนแล้วมั้ง เพลงหวานซึ้งแบบนี้จะพลาดได้ไง กลับไปค้นดูลิสต์เพลงที่เขียนแล้ว อ้าว…เจอแล้ว ลำดับที่ 78 ไม่รู้ละ ซ้ำก็ซ้ำ วันนี้ไม่เขียนถึงเพลงนี้ได้ยังไง ลองฟังอีกรอบนะคะ ยังไพเราะละมุนละไมเหมือนเดิม
ภาพนี้คือ Blue Moon เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2020 ค่ะ ครั้งนั้นก็มีพระจันทร์เต็มดวง 2 ครั้งในหนึ่งเดือนเหมือนกันค่ะ
#superbluemoon
#yousawmestandingalone
#pleaseadoreme
#แต่รักฉันคือฝันไป
Credit: ขอขอบคุณเจ้าของภาพ Super Blue Moon 2023 และ เจ้าของคลิปใน youtube ด้วยค่ะ
โฆษณา