30 ส.ค. 2023 เวลา 18:01 • ความคิดเห็น
1.คิดแบบใจเขาใจเรา
คนที่เขาทำให้เราโกรธ เขาตั้งใจทำหรือไม่ได้ตั้งใจแต่เป็นนิสัยเดิมที่ทำโดยไม่คิด
2.คิดซะว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ
ตัวเราเองก็ต้องเคยทำให้ใครโกรธมาบ้างเหมือนกัน ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ดังนั้นคนอื่นจะมาทำกับเราบ้างมันก็เป็นเรื่องปกติ
3.ออกไปจากสถานการณ์นั้นที่ทำให้เราหงุดหงิด
ถ้าเราไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้นอีก เราจะหงุดหงิดอยู่ไม่เกิน 1 ชม. เดี๋ยวก็หาย
แต่ถ้าเรายังคงกลับไปคิดถึงเรื่องที่เราโกรธมันจะยังวนอยู่อย่างนั้น
4.ถ้าคิดว่าเราไม่ได้เป็นคนชอบความเจ็บปวดก็กลับมามีสติรู้ตัวให้ไว
ยามใดที่เราโกรธ ไฟจากความโกรธนั้นจะเผาผลาญจิตใจเรา ทำให้จิตเราไม่เป็นสุขเมื่อจิตไม่เป็นสุขเราก็เกิดความทุกข์
เราอาฆาตคิดหาทางแก้แค้น จิตคิดวนเวียนแต่เรื่องนั้นเราก็เป็นทุกข์ เพราะไฟแห่งความโกรธมันเผาเราตลอด
เอาเข้าจริงๆก็เหมือนหนังสือเล่มที่ชื่อเรื่อง ป่านนี้เขาไปนั่งกินไอติมแล้ว (ชื่อประมาณนี้จำเป๊ะๆไม่ได้)
เราโกรธ เราเศร้า แต่เขาอาจจะลืมไปหมดแล้วก็ได้
กลับมาหาทางทำให้ใจเราเป็นสุขโดยเร็วดีกว่า
โฆษณา