31 ส.ค. 2023 เวลา 00:30 • ปรัชญา
กรุงเทพมหานคร

สิ่งที่เรียกว่าความลำบากเกิดจากการตัดสิน และสภาพเเวดล้อมรอบตัวของเรา

เวลาที่เราเห็นตัวเองว่าเรากำลังลำบากสิ่งแรกที่นึกถึงกันมีอะไรบ้างคะ? ไม่จำเป็นต้องหลายอย่างแต่แค่สักอย่างที่เรารู้สึกว่านี่คือ "ความลำบาก" ก็พอค่ะ หรือจะต้องเปลี่ยนคำถามเป็นสภาพเเวดล้อมที่คุณอยู่ในตอนนี้มีความลำบากขนาดไหนกันคะ?
สิ่งที่เรียกว่า ความลำบาก คงไม่เท่ากับการคิดไปเองว่าเราลำบาก
JOVANNA
บนโลกใบนี้มีความลำบากหลากหลายบางคนลำบากทางความคิด ทางคำพูด ทางกาย ทางใจ ทางครอบครัว ทางสังคมหรือ กลุ่มอื่นๆก็เเล้วแต่ล้วนมีความลำบากหมด แต่กลุ่มที่ลำบากที่สุดมันมีจริงๆรึป่าวนะ? ตัวผู้เขียนเองก็พอเข้าใจถึงความยากลำบากในชีวิตอยู่บ้างโดยคิดว่าบางคนมีความสุขในบางเรื่องก็จะมีความลำบากในอีกเรื่อง
ความสมดุลเป็นเรื่องที่โลกนี้รักษาเอาไว้เสมอ คนที่สมดุลทุกเรื่องไม่มีอยู่จริงหรอก
JOVANNA
คนบางคนอาจจะมีเงินมากมายแต่ ขาดความสุขคนภายนอกมองเข้ามาเขาอาจจะดูมีทุกอย่างแต่ภายในของคนคนนั้นว่างเปล่าเพราะ ขาดอารมณ์แห่งความสุข หรือถ้ามีเงินมีความสุขแต่ในใจไม่ได้รู้สึกพอใจกับตัวเองเลยละ? นี่เรียกว่าความลำบากรึป่าว? บางคนไม่มีเเม้แต่เงินที่จะกินข้าวแต่มีความสุขแม้จะต้องคิดว่าพรุ่งนี้จะกินอะไรดี นี่ก็ลำบากในเรื่องของนอกกาย หรือถ้าไม่มีเงิน ไม่มีความสุขแต่พอใจกับตัวเองละ เรียกความลำบากเหมือนกันรึป่าว?
คนเราทุกคนล้วนแตกต่างกัน และล้วนที่จะไม่สมบูรณ์แบบกันทั้งนั้น
JOVANNA
ตัวฉันในวันนี้อาจจะไม่ได้เข้าใจอะไรมากมายแต่ฉันรู้เพียงแค่ว่า ชีวิตมักมีข้อเเลกเปลี่ยนทีละเล็กทีละน้อยเสมอเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครที่ทำงานแล้วน่าจะเข้าใจ ฉันเคยคิดว่าฉันเข้าใจมันมากๆแต่ความจริงแล้วฉันแค่รู้เพราะคนอื่นบอกมาก็เท่านั้นเอง แต่สิ่งที่ฉันมั่นใจอยู่อย่างหนึ่ง คือ เราจะเป็นยังไงขึ้นอยูกับวันนี้เราคิดว่าเราเป็นอะไรแล้วเราทำอะไรเพื่อไปถึงมัน
สังคมที่เราอยู่ถึงจำเป็นเพราะมันเป็นตัวชี้วัดว่าอีก 1 ปี ข้างหน้าคุณจะเป็นคนแบบไหน
JOVANNA
ดังนั้น การตัดสินใจว่าเราจะเป็นคนแบบไหนอยู่ในสภาพเเวดล้อมแบบไหนจึงสำคัญ มันจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของคุณว่าตัวคุณจะลำบากในเรื่องอะไรถ้าคุณไม่อยากลำบากเรื่องการเงินก็ไปอยู่กัยคนที่ขยันหาเงิน ถ้าไม่อยากลำบากเรื่องที่พักก็เดินเข้าไปสมัครงานสักที่แล้วขอคุยกับเขาเรื่องที่พัก ที่พูดมันอาจจะง่ายก็จริงอยู่แต่ชีวิตเราไม่ได้มีคนช่วยไม่ใช่หรอคะ? การที่ไม่เริ่มลงมือทำอะไรสักอย่างก็แปลว่า ตัวคุณก็จะอยู่ในโลกที่คุณบอกว่าลำบากไปตลอดชีวิต
ลำบากในตอนนี้เเล้วเริ่มทำในตอนนี้ฉันขอให้สัญญาว่ามันจะดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ
JOVANNA
คนเราล้วนมีความแตกต่างที่ต่างกันคุณไม่รู้หรอกว่าคนที่คุณเดินสวนเขามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นในชีวิตบางแต่อย่าลืมที่จะใจดีกับตัวเองและ คนรอบตัวที่เป็นคนรู้จักหรือ เป็นคนแปลกหน้าก็ตาม
โฆษณา