1 ก.ย. 2023 เวลา 08:13 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน

'ผมกลัว' คำสารภาพของชาวยูเครนผู้หลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหารและหนีออกนอกประเทศ

ในยูเครน การรุกรานของรัสเซียกระตุ้นให้เกิดความรักชาติ แต่ชาวยูเครนบางคนปฏิเสธที่จะสู้รบ แม้จะมีแรงกดดันทางสังคมและคำเตือนจากทางการที่ปราบปรามผู้หลบเลี่ยงหมายเกณฑ์ ท่ามกลางการโต้กลับที่ยากลำบาก
Ivan Ishchenko อาสาต่อสู้กับกองทหารรัสเซีย แต่หลังจากการสู้รบเป็นเวลาหนึ่งเดือน เขาก็เต็มใจที่จะจ่ายเงินหลายพันยูโรและเสี่ยงต่อการถูกจำคุกเพื่อหลบหนีจากแนวรบ
“ก่อนที่ผมจะไปทำสงคราม ผมคิดว่าผมเป็นซูเปอร์ฮีโร่ แต่ความกล้าหาญทั้งหมดสิ้นสุดลงเมื่อได้เห็นสงครามด้วยตาของตนเอง” Ishchenko กล่าว
 
“ผมเห็นคนถูกยิงใกล้ม้าม ร้องอย่างเจ็บปวดมาก แล้วก็เห็นหัวขาดกระเด็น นอนกองกันแน่นไปหมด...ผมไม่อยากเห็นอะไรอีกแล้ว”
ดังนั้น วันหนึ่ง Ishchenko จึงละทิ้งตำแหน่งของเขาโดยไม่มีการแจ้งใครนอกจากแม่ของเขา และหนีออกจากยูเครน
 
เขาสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้แม้จะมีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้ชายทุกคนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 60 ปีเดินทางออกไปก็ตาม
ชายวัยอายุ 30 ปีรายนี้จ่ายเงิน 4,600 ยูโร (175,5000 บาท) เพื่อพาเขาไปที่ป่าบริเวณชายแดนติดกับฮังการี
 
“ช่วงเวลาที่น่ากลัวที่สุดคือตอนที่ผมออกจากยูเครนและหนีด้วยการเดินเท้า” เขากล่าว
Andriy Demchenko
Andriy Demchenko โฆษกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกล่าวว่าไม่ใช่ Ishchenko เพียงคนเดียว นับตั้งแต่เริ่มสงคราม เจ้าหน้าที่ได้จับกุมชายกว่า 13,600 คนที่พยายามจะข้ามชายแดนนอกจุดตรวจ
 
Demchenko กล่าวอีก 6,100 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชายวัยฉกรรจ์ ถูกจับได้ขณะพยายามจะออกนอกประเทศพร้อมกับเอกสารปลอม
 
Ivan วัย 24 ปีที่ปฏิเสธที่จะบอกนามสกุลเนื่องจากปัญหาทางกฎหมาย กล่าวว่า "ทุกคนรู้ดีว่ามีโอกาส" ในการหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร
 
“ทุกคนมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่สามารถเสนอทางเลือกได้” เขากล่าว
ในเดือนพฤษภาคม อีวานใช้เงิน 4,600 ยูโร (175,000 บาท) ไปกับใบรับรองแพทย์ที่ยกเว้นให้เขาเข้ารับราชการและอนุญาตให้เขาออกจากยูเครนได้
เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎหมาย ผู้ชายบางคนจึงออกไปก่อนอายุ 18 ปี และไม่เคยกลับมาอีกเลยหลังสงครามเริ่มต้นขึ้น
 
ครอบครัวของ Bogdan Marynenko ผลักดันให้เขาออกเดินทางไปโปแลนด์ในเดือนสิงหาคม 2022 สองวันก่อนวันเกิดปีที่ 18 ของเขา
พ่อของเขาถูกเกณฑ์ไปรบ และ Marynenko ทำงานในไซต์งานก่อสร้างเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวของเขา
 
“หากมีอะไรเกิดขึ้นกับพ่อ ผมคงต้องเป็นเสาหลักให้แม่และน้องสาวของผม” เด็กชายอายุ 19 ปีซึ่งขณะนี้สวมชุดสตรีทแวร์ขนาดใหญ่และแว่นกันแดดกล่าว
 
Yevgen Kuruch อยู่บนรถบัสจากเบลเยียมไปยูเครนโดยไม่มีเงินในโทรศัพท์ เมื่อคนขับประกาศว่าสงครามได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
 
พลสำรองวัย 38 ปีรายนี้รู้ว่าเขาจะเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ถูกระดมพลหากเขากลับไป
เขาจึงลงจากรถบัสในวอร์ซอ ซึ่งเป็นป้ายสุดท้ายก่อนยูเครน ไปที่แมคโดนัลด์ที่ใกล้ที่สุด เชื่อมต่อ wifi แล้วโทรหาภรรยาและพ่อแม่ของเขา
 
พวกเขายืนกรานให้เขาอยู่ในโปแลนด์ ขณะที่เสียงไซเรนดังขึ้นในเมืองโอเดสซา บ้านเกิดของเขา
“ผมเข้าใจว่าผมมีหน้าที่ปกป้องประเทศของผม” คุรุชกล่าว
 
“ในขณะเดียวกัน ผมก็เข้าใจว่าครอบครัวของผมก็ต้องการผมเช่นกัน
 
“เหนือสิ่งอื่นใด ผมต้องดูแลพวกเขา” เขากล่าวสรุป
 
เขาเริ่มทำงานเป็นคนขับรถแท็กซี่ในกรุงวอร์ซอ โดยมีภรรยาของเขา Anastasia ลูกสาววัย 8 ขวบ และ Kirill ลูกชายวัย 5 ขวบมาอยู่ร่วมกับเขา
Kuruch เล่าถึงการเผชิญหน้าอันตึงเครียดกับผู้หญิงยูเครนหลายคนที่เขาขับรถผ่านเมืองหลวงของโปแลนด์
 
“ผมได้ยินมาว่า 'สามีของเราอยู่แนวหน้า พวกเขาโวยวาย และพวกขี้ขลาดยังอยู่ที่นี่หรือ พวกที่กำลังซ่อนตัวอยู่หลังสามีของเรา'”
หลายครอบครัวต้องแยกจากกันตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น เนื่องจากผู้หญิงและเด็กหนีไปยังที่ปลอดภัยในต่างประเทศ
 
สถิติของโปแลนด์แสดงให้เห็นว่า ชาวยูเครนเกือบล้านคนที่จดทะเบียนในโปแลนด์ หนึ่งในสองคนเป็นเด็ก ในขณะที่ผู้หญิงคิดเป็นร้อยละ 77 ของประชากรผู้ใหญ่ภายใต้การคุ้มครอง
“ผมเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดสำหรับพวกเขา หากผมเห็นว่าสิ่งนี้นำมาซึ่งความขัดแย้ง ผมก็แค่หยุดพูดและพยายามพาผู้โดยสารไปทุกที่ที่ต้องการ” นายคูรุชกล่าว
 
เขามักจะหันไปหาครอบครัวของเขาเพื่อความมั่นใจ
 
“เมื่อมองดูพวกเขา ผมดึงความเข้มแข็งขึ้นมาและตระหนักว่าสิ่งที่ผมทำอยู่ตอนนี้ไม่ไร้ประโยชน์”
อ้างอิง
Euronews เผยแพร่เมื่อ 01/09/2023 - 07:47
โฆษณา