18 ก.ย. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

องค์กรระวังเจ็บหนัก เพียงเพราะทำ PDPA ไม่ครบ

เมื่อเรากำลังอยู่ในอยู่ในยุค “Data is the New Currency” ที่ทุกสิ่งต่างขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ตั้งแต่ตื่นจนเรานอนหลับ ทำให้ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ได้กลายมาเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยป้องกันทั้งเจ้าของข้อมูลและผู้ที่นำข้อมูลไปใช้ ไม่ให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายทั้งตัวลูกค้าและภาคธุรกิจนั้นเอง
แม้ว่าข้อกฎหมายจะมีการบังคับใช้เป็นทางการเมื่อ 1 มิถุนายน 2565 และมีผลย้อนหลัง แต่ยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าตรวจสอบการกระทำได้ 100% ยกเว้นจะเกิดการฟ้องร้องจากเจ้าของข้อมูลไปยังธุรกิจ จากจุดนี้เองทำให้ธุรกิจหลายที่จึงยังทำ PDPA ไม่ครบถ้วน ทั้งตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ดังนั้นเพื่อจูงใจให้ทุกธุรกิจทำถูกต้องตามข้อกฎหมาย จึงนำ 5 เหตุผลที่ PDPA ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์มาฝากกันครับ
▸ สร้างความน่าเชื่อถือและเสถียรภาพ: สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ ลูกค้ารับรู้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขาจะได้รับความคุ้มครอง และจะไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม
▸ ความคุ้มค่าของข้อมูล: ช่วยให้แบรนด์มีการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเหมาะสมและปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลส่วนบุคคลจะช่วยลดความเสียหายจากการโจมตีไซเบอร์และการละเมิดข้อมูล
▸ ความคาดหวังในตลาด: สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและคู่แข่งในตลาด รวมถึงช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจร่วมกับบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อข้อมูลส่วนบุคคลเช่นเดียวกับคุณ
▸ การตรวจสอบเกี่ยวกับกฎหมาย: ทำให้ดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างถูกต้อง และปลอดภัยต่อการกระทำที่ไม่เหมาะสมที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการถูกปรับ จำคุก และเสื่อมเสียชื่อเสียง
▸ การดูแลลูกค้า: ช่วยให้แบรนด์ปรับปรุงความเข้าใจในลูกค้าและพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งอาจช่วยให้สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และเพิ่มความพอใจในการใช้งานสินค้าหรือบริการต่อไป
อย่ามองว่า PDPA เป็นภาระ แต่ปรับให้เป็นอาวุธและใช้เป็นเครื่องมือในการต่อยอดทางธุรกิจให้เหมาะสม แล้วคุณจะเติบโตได้อย่างยั่งยืนในโลกของดิจิทัล ทั้งนี้สำหรับองค์กรไหนที่ติดปัญหาไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร สามารถปรึกษากับ WhiteFact ช่วยคุณจัดการ PDPA อย่างเป็นระบบในที่เดียว ทดลองใช้งานฟรี! คลิก bit.ly/44DzXTw หรือโทร 02-781-9333
โฆษณา