9 ต.ค. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

HR ทำหรือยัง! Data Flow ให้ถูกต้องตาม PDPA

HR เตรียมความพร้อมรับมือ PDPA ต้องอย่าลืมทำ Data Flow Mapping กันด้วยนะ เพื่อให้ทุกคนมีแนวการทำงานที่ถูกต้อง วันนี้แอดมินได้นำตัวอย่าง Template ที่ให้คุณนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้จริงมาฝากกันครับ
โดย Data Flow Mapping คือ แผนผังการไหลเวียนข้อมูลของแต่ละแผนกอย่างละเอียดว่า ข้อมูลใดเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ถูกส่งผ่านและเก็บไว้ที่ไหน ใครเกี่ยวข้องข้อมูลนี้ นอกจากนี้ช่วยให้องค์กรเห็นภาพรวมเพื่อวิเคราะห์ช่องว่างทางกฎหมายต่อการเก็บ รวบรวม ใช้ ข้อมูลส่วนบุคคลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสะท้อนให้เห็นว่าบุคคลใดควรต้องเข้ารับการอบรมด้าน PDPA Awareness ต่อไป
สำหรับตัวอย่าง Data Flow Mapping ได้นำแผนกทรัพยากรบุคคลมาเป็นตัวอย่าง ซึ่งจากแผนผังจะเห็นได้ว่าเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล (Data Subject) คือผู้สมัครงานหรือนักศึกษาฝึกงาน และผู้ควบคุม-ประมวลข้อมูลส่วนบุคคล (Data Controller & Processer) คือแผนก HR นั้นเอง
เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครถูกส่งจาก HR ไปยังแผนกที่เปิดรับตำแหน่งก็จะเข้าสู่การสัมภาษณ์ หากสัมภาษณ์ผ่าน ข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวก็จะส่งต่อไปยังกรมสรรพากรและสำนักงานประกันสังคม โดย HR จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นไว้ในแหล่งจัดเก็บข้อมูลขององค์กรต่อไปนั้นเอง
สำหรับองค์กรไหนที่ยังไม่ได้ทำ PDPA ในส่วนของ HR หรือการดูแลบุคคล สามารถปรึกษากับ WhiteFact ช่วยคุณจัดการ PDPA อย่างเป็นระบบในที่เดียว ทดลองใช้งานฟรี! คลิก bit.ly/3Lt1kJx หรือโทร 02-781-9333
โฆษณา