16 ต.ค. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

ใบสมัครงานยุค PDPA HR เก็บข้อมูลอะไรได้บ้าง?

การทำ PDPA สำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยสิ่งที่มีแนวโน้มจะทำให้เกิดความยุ่งยาก หรือความเสียหายต่อธุรกิจนั่นก็คือ ‘ข้อมูลพนักงาน’ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลที่เป็นความลับ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและการจ้างงาน ตัวอย่างเช่น
1. ข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน: ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล
2. ข้อมูลการทำงาน: ประวัติการทำงานที่เคยทำ ฐานเงินเดือนที่เคยได้รับ
3. ข้อมูลการจ้างงาน: ประวัติการศึกษา สกุลเงินเดือนที่คาดหวัง สวัสดิการก่อนหน้า
ซึ่งนอกจากข้อมูลข้างต้นของผู้สมัครงานแล้ว ยังมีในส่วนของ ‘Sensitive Personal Data’ หรือ ข้อมูลละเอียดอ่อน ที่ไม่ได้มีผลต่อการทำงานอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ข้อมูลครอบครัว ชื่อพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ภรรยา บุคคลอ้างอิง ชื่อโรงเรียนตอนประถม-มัธยม กิจกรรม-ความสนใจ ทัศนคติการทำงาน ศาสนา ทั้งนี้หาก HR ไม่มีระบบการเก็บข้อมูลเหล่านี้ให้ถูกต้องและเกิดการรั่วไหล
หรือมีการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ องค์กรของคุณก็อาจโดนฟ้องร้อง รวมถึงเจอโทษทั้งจำคุกและปรับสูงสุดถึง 5 ล้านบาท ทำให้เกิดเป็นคำถามสำคัญว่า…คุ้มหรือไม่กับการเก็บข้อมูลเหล่านี้ที่อาจไม่มีประโยชน์นั้นเอง
ดังนั้นคำแนะนำ คือ เก็บเฉพาะข้อมูลเท่าที่จำเป็นต้องใช้ และไม่ควรใช้มาตรฐานเดียวกันหมดในการเก็บข้อมูลพนักงานทั้งบริษัท แต่ควรมีการจัดการเก็บข้อมูลบุคคลให้เหมาะสมตามบทบาทหน้าที่ของงานในตำแหน่งนั้น ๆ หรือต้องกำหนด Level ในการจัดเก็บข้อมูลบุคคล รวมทั้งกำหนดวัตถุประสงค์ และระยะเวลาการจัดเก็บที่ชัดเจนนั้นเอง
สำหรับองค์กรไหนที่ยังไม่ได้ทำ PDPA ในส่วนของ HR หรือการดูแลบุคคล สามารถปรึกษากับ WhiteFact ช่วยคุณจัดการ PDPA อย่างเป็นระบบในที่เดียว ทดลองใช้งานฟรี! คลิก bit.ly/3qSeLeT หรือโทร 02-781-9333
โฆษณา