30 ต.ค. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

HR และ Recruitment Privacy Policy แตกต่างกันอย่างไร

HR Privacy Policy และ Recruitment Privacy Policy เป็นนโยบายที่แผนก HR ควรจัดทำ เพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของทั้งพนักงานและผู้สมัครงาน ตามข้อกำหนด PDPA โดยทั้ง 2 อย่างมีความแตกต่างกันดังนี้
HR Privacy Policy
เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของ ‘พนักงาน’ ที่ทำงานอยู่ในองค์กร นโยบายนี้จะกำหนดวัตถุประสงค์ในการเก็บรักษาและใช้ข้อมูล เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือน ประสบการณ์การทำงาน การลา สิทธิประโยชน์ที่ได้รับในการทำงาน รวมถึงข้อมูลส่วนตัว อาทิ ชื่อ ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร
Recruitment Privacy Policy
เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของ ‘ผู้สมัครงาน’ ที่ส่งใบสมัครมาให้องค์กร นโยบายนี้จะกำหนดวัตถุประสงค์ในการเก็บรักษาและใช้ข้อมูลของผู้สมัครงาน เช่น ประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา ทักษะ ความสามารถ ข้อมูลส่วนตัว อาทิ ชื่อ ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่อีเมล์ เพื่อใช้ในกระบวนการสรรหางานและการติดต่อกับผู้สมัครงาน
HR Privacy Policy และ Recruitment Privacy Policy ทั้งสองต่างมีบทบาทสำคัญในข้อกำหนด PDPA และต้องมีการจัดทำ Content หรือกำหนดนโยบายเพื่อแจ้งขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลทั้งคู่ ดังนั้นเพื่อมีความเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น องค์กรจึงควรแยกการแจ้งขอความยินยอมผ่าน Privacy Policy ตามประเภทการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลให้ชัดเจน
สำหรับองค์กรไหนที่ยังไม่ได้ทำส่วนนี้หรือทำแล้วแต่ไม่ชัดเจน สามารถปรึกษากับ WhiteFact ช่วยคุณจัดการ PDPA อย่างเป็นระบบในที่เดียว ทดลองใช้งานฟรี! คลิก bit.ly/3EoW45D หรือโทร 02-781-9333
โฆษณา