1 ก.ย. 2023 เวลา 15:08 • ข่าว

วน 20 รอบติด!

เที่ยวบิน สมุย - ภูเก็ต ระยะทาง 250 กม. ปกติใช้เวลา 45 นาที แต่วันนี้บินไป 2.5 ชั่วโมง วน 20 รอบ สุดท้ายกลับที่เดิม
วันนี้ช่วงเย็นที่ผ่านมามีฝนตกและลมกระโชกแรงที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ส่งผลให้หลายเที่ยวบินไม่สามารถลงจอดได้ บางเที่ยวบินบินวนจนลงจอด บางเที่ยวบินเปลี่ยนเส้นทาง (Divert) ไปลงจอดที่อื่นก่อน รวมถึงเที่ยวบิน PG255 ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เส้นทาง สมุย - ภูเก็ต ที่เรายกมาเป็นตัวอย่างนั่นเอง
1
📌หนึ่งในเส้นทางที่มีระยะทางสั้นที่สุดในประเทศไทย
เส้นทางระหว่าง สมุย-ภูเก็ต มีระยะทางวัดตามพื้นผิวโลกประมาณ 250 กิโลเมตรเท่านั้น ปกติจะใช้เวลาบินประมาณ 45 นาที รวมระยะเวลาขึ้นลง ถือเป็นเส้นทางที่มีระยะทางสั้นที่สุดอันดับ 3 ในประเทศไทย รองจากเส้นทาง ลำปาง-แม่ฮ่องสอน และ สมุย-กระบี่ ตามลำดับ ทุกเส้นทางทำการบินโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส
📌บินยาว สุดท้ายกลับมาที่เดิม
เที่ยวบิน PG255 ในวันนี้ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ ATR72-600 ทะเบียน HS-PZD ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสมุยในเวลา 14.41 น. ก่อนเดินทางมาถึงบริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต หลังจากออกเดินทางมาประมาณ 40 นาทีได้พยายามลงจอด 1 ครั้ง แต่มีการยกเลิกลงจอดที่ความสูงประมาณ 1,000 ฟุต (ข้อมูลจาก Flightradar24) และเลี้ยวซ้ายไปบินวนรอสภาพอากาศบริเวณทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ตเหนือเกาะยาวใหญ่
สุดท้ายเที่ยวบินนี้บินวนอยู่ 20 รอบที่ความสูงประมาณ 7,000 ฟุต ก่อนที่นักบินจะตัดสินใจบินกลับต้นทางคือท่าอากาศยานสมุย ลงจอดปลอดภัยในเวลา 17.10 น. รวมเวลาจากขึ้นบินมาประมาณ 2.5 ชั่วโมงด้วยกัน
ด้วยลักษณะเฉพาะของเครื่องบินแบบ ATR72-600 ที่เป็นเครื่องบินใบพัดเทอร์โบพร็อบ มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ทำให้มีวงเลี้ยงที่แคบกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องบินไอพ่นทั่วไป เส้นทางการวนจึงเป็นวงกลมเล็ก ๆ ต่อ ๆ กันแบบนี้นั่นเอง
📌ขึ้นบินอีกครั้งหลังสภาพอากาศดีขึ้น
เที่ยวบินนี้ขึ้นบินจากท่าอากาศยานสมุยอีกครั้งในเวลา 18.18 น. ก่อนจะลงจอดที่จุดหมายคือท่าอากาศยานภูเก็ตอย่างปลอดภัยเวลา 19.17 น.
________________________________
การบินวนรอลงจอดเนื่องจากสภาพอากาศเป็นเรื่องปกติ ผู้ที่เกี่ยวข้องย่อมตัดสินใจด้วยปัจจัยด้านความปลอดภัยเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว ที่เรายกตัวอย่างเที่ยวบินนี้ขึ้นมาเนื่องจากเป็นระยะทางที่สั้นและมีเส้นทางการบินวนที่น่าสนใจ สุดท้ายนี้เราขอชื่นชมผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนในการปฏิบัติงานท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายและความกดดันมหาศาลเช่นนี้ได้อย่างราบรื่นทุกครั้ง❤️😎
โฆษณา