3 ก.ย. 2023 เวลา 12:00 • การ์ตูน

FLCL หนึ่งใน OVA 6 ตอนในตำนานจาก Gainax

ที่ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับวงการอนิเมะจนถึงปัจจุบัน ด้วยงานนำเสนอที่หลากหลายเหมือนเป็น Bocchi ของยุคนั้น บทพูดทั้งบ้าบอแต่สำคัญกว่าคือมันเท่ห์และคมคายสุดๆ ดูแล้วงงไหมนี่แล้วแต่แต่ที่ได้แน่คือประสบการณ์ที่ลืมไม่ลง
เรื่องเกี่ยวกับเด็กน้อย Naota ที่เดิมถูกเกาะติดโดย Mamimi สาวม.ปลายที่ชอบพี่ชายของ Naota และ "สาวบนเวสป้า" Haruko ที่จู่ๆก็ "ชน" ชีวิต Naota ให้เปลี่ยนไป... ในเมืองที่มีเตารีดยักษ์วางอยู่กลางเมือง และฟาดฟันด้วยหุ่นยนต์และกีต้าร์จากสมองเด็ก (ถ้าอ่านแล้วงงก็แสดงว่าอธิบายถูกแล้ว)
สิ่งที่น่าจะชมได้ง่ายสุดก็คืองานภาพ ที่เมะ 20 ปีก่อนยังไม่ตกยุค วิธีแปลกๆในการดำเสนอที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละตอน ฉากอนิเมชั่นอลังการกับอะไรตลกๆปัญญาอ่อน และการใช้สีที่ให้บรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของเรื่อง นี่เป็นเรื่องที่งานสร้างไรขีดจำกัดมาๆจนต้องดูเป็นตัวอย่าง
เนื้อเรื่องเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นมันก็ดูจะไร้ประโยชน์ หากจะตีความจากมุมมองเรา มันก็เป็นการเติบโตของเด็กน้อยคนนึงที่เจอกับสิ่งแปลกประหลาด และต้องรับมือที่จะลองรสชาติใหม่ขอชีวิต เหมือนโซดาซ่าๆกระป๋องใหม่ที่ไม่กล้ากิน
แต่สำคัญกว่าคือมันมีที่ให้เราตีความเยอะ
ถ้ายกตัวอย่างฉากที่ประทับใจที่สุดก็คงเป็นตอนที่ 3 อย่างฉาก "ของปลอมหน่ะ" จนทุกวันนี้เราก็ยังไม่เก็ดว่าจริงๆแล้วเค้าใส่ฉากนี้มาทำไม มันสื่อว่าตัวละครเติบโตขึ้นและกล้าที่จะเผยด้านมืดของตัวเอง หรือจริงมันคือละครซ้อนละคร มันคืออะไรไม่รู้แต่เป็นโมเม้นสั้นๆที่เหนือความคาดหมายมากๆ
แต่ถึงไม่เก็ตหรือยังหาความหมายของ FLCL สำหรับตัวคุณไม่ได้ แต่เรามั่นใจว่า "Feeling" บางอย่างมันจะส่งมาถึง อย่างน้อยก็ความบ้าบอปัญญาอ่อนในระดับผิวเผิน แต่กลับเท่ห์คมคาย วิธีที่ตัวละครจัดกรอบให้กับภาพที่อยู่ตรงหน้ามันชวนให้เรามองไปมากกว่าเหตุการณ์บ้าๆที่เกิดขึ้น
แต่พูดถึง Feeling จุดที่เราไม่ชอบที่สุดในเรื่องกลับเป็นการใช้เพลง ทั้งหมดเป็นเพลงของ The Pillow ซึ่งแต่ละเพลงก็เท่ห์เข้ากับเรื่องมากๆ แต่หลายคร้ังที่เปิดเพลงเดียวต่อเนื่องหลายฉากทั้งที่อารมณ์มันไม่ไปด้วยกัน จนบ่อยครั้งที่เหมือนเพลงมันกลบทุก Feeling ของเรื่องให้เหมือนกันหมด
FLCL เป็นอนิเมะสั้นๆ(ไม่นับภาคต่อที่ไม่อยากนับ) เป็นตำนานที่ยังไม่ตกยุค ดูยังไงก็สนุก ถ้าไม่ชอบก็ไม่ได้เสียเวลาชีวิตมากด้วย เว้นเสียแต่บางคนจะชอบจนดูวนซ้ำไปมา เพราะบอกเลยยิ่งดูซ้ำยิ่งเห็นอะไรเยอะขึ้นแล้วยิ่งชอบไปอีก
ลองโซดากระป๋องใหม่ดูละยัง?
โฆษณา