1 ก.ย. 2023 เวลา 17:25 • ไลฟ์สไตล์
ถ้าไม่ชอบจริงๆ ทนไม่ไหว ทนไม่ได้
เกลียด โมโห หงุดหงิด รำคาญ
ควรจะหลีกหนี พยายามไม่พบไม่เจอ ไม่มอง ไม่คบ
ไม่ยุ่ง ไม่ข้องเกี่ยว ไม่สื่อสารด้วย ไม่คุยด้วย
ถ้าทำได้
แต่บางครั้งคนเราก็ทำยาก ทำไม่ได้ หนีไม่พ้น
เราต้องเจอบ้าง ในแต่ละวัน
หรือไม่ก็เกี่ยวกับการงานที่ทำ ต้องร่วมงานกับคนอื่น
หรือเพื่อนกัน ครอบครัวเดียวกัน แฟนกัน
หรือคนที่พบเจอ
แบบเจอแล้วก็ไป ก็ยังดีกว่าแบบที่ต้องเจอทุกๆวัน
หรือเจอบ่อยๆ
1
ส่วนตัวเราเองนั้น ก็ต้องมีสติให้มากๆ
ควบคุมอารมณ์ จิต ฝึกจิต สมาธิ สติ ปัญญา
รู้ตัวทั่วพร้อมในจิตตนเองลึกๆ ว่าเรานั้นรู้สึกยังไง
คิดยังไง เรานั้นมีความอคติไหม มีทิฐิไหม
โกรธยังไง ทำไม เหตุผล
โมโหทำไม หงุดหงิดทำไม เหตุและผล
เกลียดทำไม เหตุและผล
คิด วิเคราะห์ แยกแยะตนเอง และในคนอื่น
ในชุดความคิด ข้อมูล เหตุผล ของเขา
มุมมองเขา ความคิดเขา ความรู้สึกของเขา
แง่ดีมีไหม ประโยชน์มีไหม ในความต่างนั้น
น่าสนใจตรงไหนบ้างในความต่างนั้น
มาก น้อย ไม่มีเลย ในมุมมองของเรา
มีความแปลกใหม่ มีความสร้างสรรค์ไหม
1
เหตุและผลของเขา ของเรา
มีแง่คิดอะไร มีนัยยะอะไร เหตุและผล
อารมณ์ไหน สิ่งกระทบยังไง สาเหตุ เหตุผล
จิตและใจ เพราะอะไร ทำไม เพื่ออะไร
ความคิดเขา ความคิดเรา สันดานเขา สันดานเรา
จิตเขา จิตเรา
ชีวิต มุมมอง ประสบการณ์ นิสัยใจคอ ปาก วาจา คำพูด
สำนวน ภาษา จริต
การเมืองเขา การเมืองเรา ต่างกันมากมาย
1
โฆษณา