3 ก.ย. 2023 เวลา 05:00 • ธุรกิจ

“เม็ดพลาสติก-เคมีภัณฑ์”เครียด ตัวเลขส่งออกวูบหนัก จีนผลิตได้เองลดนำเข้า

ส่งออกไทยไปจีนไม่สดใส 7 เดือนแรกติดลบเกือบ 4% จับตา “เม็ดพลาสติก-เคมีภัณฑ์”นับวันตัวเลขยิ่งวูบ หลังจีนผุดนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในประเทศ ลดนำเข้าผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ห่วง“เอลนีโญ”แล้งลามผลผลิตสินค้าเกษตรไทยวูบ ซํ้าเติมส่งออกขาดวัตถุดิบ
สถานการณ์ส่งออกไทยยังน่าห่วง ช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ ส่งออกได้ที่ 163,313.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (รูปเงินบาท 5.55 ล้านล้านบาท) ติดลบ 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสถานการณ์ส่งออกของไทยตัวเลขติดลบต่อเนื่องมา 10 เดือนแล้ว (ต.ค.65-ก.ค.66) และเป็นภาคส่วนสำคัญที่ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจหรือจีดีพีของไทยในครึ่งแรกของปี 2566 ขยายตัวได้เพียง 2.2%
1
นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ห่วงสถานการณ์ส่งออกของไทยในเดือนที่เหลือของปีนี้ที่ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจคู่ค้ายังอยู่ในภาวะชะลอตัว
ทั้งนี้ทางสรท.คาดการส่งออกไทยทั้งปี 2566 จะติดลบที่ 0.5% หรือดีสุดจะขยายตัวได้ 1% โดยที่การจะขยายตัวได้ที่ 1% ส่งออกไทยในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้จะต้องทำได้เฉลี่ยสูงกว่า 2.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนขึ้นไป (ล่าสุดตัวเลขเดือน ก.ค. ส่งออกได้มูลค่า 22,143 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
ที่น่าจับตาคือตลาดจีนที่เป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย การส่งออกของไทยไปจีนช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ยังติดลบที่ 3.6% โดยสินค้าส่งออกของไทยไปจีนที่มีแนวโน้มลดลงนับจากนี้ ได้แก่ เม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ ที่ไทยมีตลาดใหญ่อยู่ที่จีน
ขณะที่ทั้ง 2 สินค้าเป็นผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ที่เวลานี้จีนได้มีการลงทุนทำนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขนาดใหญ่ในประเทศในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา และขณะนี้ได้มีการผลิตปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องออกมาแล้ว คาดจากนี้การนำเข้าเม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ของจีนจากไทยจะลดลงตามลำดับ (ดูกราฟิกประกอบ)
“อย่างไรก็ดียังมีสินค้าส่งออกของไทยที่คาดจะยังขยายตัวต่อเนื่องท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ได้แก่ ข้าว ผลจากที่อินเดียงดการส่งออกข้าวบางชนิด ทำให้ออร์เดอร์มาไทยเพิ่มขึ้นและในราคาที่สูงขึ้น นอกจากนี้มีนํ้าตาลทราย ยานยนต์และชิ้นส่วนที่ผู้ส่งออกมั่นใจตัวเลขทั้งปีนี้จะขยายตัวเป็นบวกและสินค้าที่ต้องลุ้นส่งออกจะขยายตัวมากขึ้นในเดือนที่เหลือของปีนี้ได้แก่ สินค้าอาหารสำเร็จรูปและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แต่ที่ห่วงคือปรากฎเอลนีโญจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปส่งออกจะลดน้อยลง”
โฆษณา