2 ก.ย. 2023 เวลา 09:40 • ข่าว

เมื่อ “จีน” ไม่ช่วย นายกฯเศรษฐา

คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : สุดใจ ชาญชาตรีรัตน์
การเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” พร้อมกับการนั่งควบเก้าอี้รัฐมนตรีคลัง ส่งสัญญาณชัดถึงการเร่งเครื่องมาตรการเศรษฐกิจด้วยนโยบายทำทันที
2
นโยบายเศรษฐกิจที่นายกฯเศรษฐาปักธงชัดเจนคือการใช้เครื่องยนต์ “ท่องเที่ยว” กระตุกเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ถือเป็นจังหวะดีช่วงไฮซีชั่นท่องเที่ยวไทย ด้วยการปลดล็อก “ฟรีวีซ่า” นักท่องเที่ยวจีน และอีกนโยบายเด็ดคือ การแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท
1
การแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ให้ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน ที่ประเมินกันว่าต้องใช้เงินกว่า 5 แสนล้านบาท อาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ก็จะเป็นภาระการคลังที่รัฐบาลต้องกู้เงิน หรือตัดงบฯหน่วยงานอื่นมา
1
และหากนโยบายไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามเป้า ทำให้ไม่สามารถจัดเก็บภาษีมาสนับสนุนได้มากพอ ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงทางการคลังได้
4
สำหรับการเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวจีนเต็มที่แบบไม่ต้องขอวีซ่า ขณะที่ทุกวันนี้มีนอมินีทุนจีนแฝงกลายในไทยมากมาย นายกฯในฐานะที่เป็นนักธุรกิจมาก่อนน่าจะทราบถึงปัญหาเหล่านี้ดี
3
แถมนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์ส่วนใหญ่ จะมีการจัดโปรแกรมทัวร์เข้ามาใช้บริการทั้งโรงแรม รถทัวร์ ร้านอาหาร ร้านของที่ระลึก ที่เป็นธุรกิจของคนจีนแทบทั้งสิ้น
3
เรียกว่าประเทศไทยต้องแบกรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยมีทรัพยากรธรรมชาติเป็นต้นทุนที่ต้องจ่าย ขณะที่ผลรับทางเศรษฐกิจที่ตกอยู่กับประเทศไทย แท้จริงอาจจะไม่ได้มาก ดังนั้นหากจะเร่งเครื่องยนต์ท่องเที่ยว ก็น่าจะยกเครื่องโครงสร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไปพร้อมกัน
1
เช่นที่ นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประกาศมาตรการฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นข่าวดีและเป็นปัจจัยบวกสำหรับอุตฯท่องเที่ยวของไทย แต่ประเด็นสำคัญ คือ อยากเห็นประเทศปรับสมดุลโครงสร้างนักท่องเที่ยวใหม่ มุ่งสู่นักท่องเที่ยวคุณภาพ ใช้จ่ายสูง มากกว่าเน้นเรื่องปริมาณเหมือนในอดีต และหากรัฐบาลให้ฟรีวีซ่าจริง ก็ต้องพิจารณาว่าจะใช้มาตรการอะไรมาควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาอื่นตามมา เช่น ปัญหาจีนเทา ทัวร์ศูนย์เหรียญ เป็นต้น
5
ขณะที่มาตรการฟรีวีซ่า ที่หวังได้นักท่องเที่ยวจีนมาช่วยปลุกเศรษฐกิจอาจไม่ง่าย
อ่านเพิ่มเติม : https://www.prachachat.net/opinion-column-10/news-1384208
โฆษณา