3 ก.ย. 2023 เวลา 06:16 • ข่าวรอบโลก

**JKN เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ 600 ล้าน : บทสรุปและอนาคตของจักรพงษ์**

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2563 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2566 (หุ้นกู้รุ่น JKN239A) มูลค่า 609,981,369.86 บาท ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 1 กันยายน 2566
โดย JKN ได้ชำระหนี้หุ้นกู้เพียงบางส่วน 156,600,000 บาท เท่านั้น คงเหลือยอดค้างชำระจำนวน 443,400,000 บาท
เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความตกใจให้กับนักลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะ JKN เป็นหนึ่งในบริษัทจดทะเบียนชั้นนำของประเทศไทย และเคยได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในประเทศไทย
**สาเหตุที่ JKN ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ได้**
สาเหตุที่ JKN ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ได้นั้น เกิดจากปัจจัยหลัก 2 ประการ ประการแรกคือ ปัญหาด้านการเงินของบริษัทฯ
JKN เป็นบริษัทสื่อบันเทิงครบวงจรรายใหญ่ของประเทศไทย ดำเนินธุรกิจหลักคือการผลิตและจำหน่ายรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และละคร รวมถึงการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา JKN ประสบปัญหาด้านการเงิน เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงจากบริษัทสื่อรายอื่นๆ ประกอบกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้รายได้ของบริษัทฯ ลดลง
ประการที่สองคือ เงื่อนไขในการออกหุ้นกู้ของ JKN
หุ้นกู้รุ่น JKN239A เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 5.5% ต่อปี โดยกำหนดให้ชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน
เงื่อนไขในการออกหุ้นกู้ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิในการไถ่ถอนก่อนกำหนด โดยมีสิทธิในการแจ้งให้ JKN ไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดได้ในวันที่ 1 กันยายน 2566 ด้วยราคาไถ่ถอน 1,000 บาทต่อหุ้น
**แผนของ JKN เพื่อชำระหนี้หุ้นกู้**
หลังจากที่ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ได้ JKN ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า บริษัทฯ มีเจตนาที่จะชำระหนี้หุ้นกู้ทั้งหมด โดยหวังว่าจะสามารถเจรจากับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้เพื่อขอเลื่อนกำหนดชำระหนี้ออกไป เพื่อที่จะนำเงินสดจากการขายหุ้นบริษัท โมโน เน็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MOONG มาใช้ชำระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าว
โดยบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถขายหุ้น MOONG ได้ภายในเดือนกันยายน 2566 นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับเงินสดประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอต่อการชำระหนี้หุ้นกู้ทั้งหมด
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อนำมาชำระหนี้หุ้นกู้อีกด้วย
**อนาคตของ JKN**
อนาคตของ JKN ยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากบริษัทฯ กำลังเผชิญกับปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก
หาก JKN สามารถหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมมาชำระหนี้หุ้นกู้ได้สำเร็จ บริษัทฯ จะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม หาก JKN ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ บริษัทฯ อาจจะต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ต้องหยุดการดำเนินธุรกิจชั่วคราว
**บทสรุป**
เหตุการณ์ที่ JKN ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ได้นั้น ถือเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับนักลงทุนทุกคน แสดงให้เห็นว่าแม้แต่บริษัทจดทะเบียนชั้นนำก็ยังอาจประสบปัญหาด้านการเงินได้
ดังนั้น นักลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนอย่างละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน
อ้างอิง
- งานแถลงข่าวของ JKN ในวันที่ 1 กันยายน 2566
- รายงานข่าวของสำนักข่าวต่างๆ เช่น กรุงเทพธุรกิจ มติชน และเนชั่น
- เอกสารข่าวของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
โฆษณา