5 ก.ย. 2023 เวลา 07:40 • การศึกษา

45 ปี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

“...มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นสถาบันการศึกษาแบบไม่มีชั้นเรียนของตนเอง มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษาและส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ทำการวิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และทะนุบำรุงวัฒนธรรม...การให้การศึกษาของมหาวิทยาลัย จะต้องใช้ระบบสื่อการสอนทางไปรษณีย์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หรือวิธีการอย่างอื่นที่ผู้ศึกษาสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องมาเข้าชั้นเรียนตามปกติ...”
เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2521 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงลงพระปรมาภิไธยพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. 2521 เพื่อจัดตั้งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดให้วันที่ 5 กันยายน เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตั้งแต่นั้นมา
หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จึงได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2521 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2521 เป็นต้นมา เลยถือได้ว่าเป็นสิ้นสุดสภาพการเป็นมหาวิทยาลัยในกระดาษ เริ่มต้นการมีสภาพเป็นมหาวิทยาลัยในการกระทำ
“มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช” เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐในระบบเปิดที่มีการใช้ระบบการเรียนการสอนทางไกลแห่งแรกของประเทศไทย โดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียนตามปกติ และไม่จำกัดจำนวนรับนักศึกษา เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีโอกาสศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างกว้างขวาง ช่วยเพิ่มพูนวิทยฐานะอันเป็นส่วนของการศึกษาตลอดชีวิต และเป็นการให้การศึกษาแก่ชนทุกชั้นเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 45 ปี ที่มหาวิทยาลัยเปิดแห่งนี้ได้ขยายโอกาสทางการศึกษาทั่วประเทศไทย และขณะนี้มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชได้จัดกิจกรรมทางวิชาการ เนื่องในโอกาสวันสถาปนามหาวิทยาลัยครบ 45 ปี ภายใต้แนวคิด “มสธ. กับการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการพัฒนาที่ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 11 กันยายน 2566 ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ 👉🏻https://anniversary.stou.ac.th
โฆษณา