4 ก.ย. 2023 เวลา 08:38 • สุขภาพ

คุยเรื่องเพศกับลูกชาย👦

"ป๊าๆ ทำไมมันคันที่จู๋อะ?"
เอาละสิ ลูกชายอายุตอนนี้ 11 ขวบแล้วมาถามผม
แต่ไม่เป็นไรครับปกติเราพ่อลูกก็สนิท คุยเปิดอกกันได้อยู่แล้ว
แล้วตอนนี้เจ้าลูกชายมันก็ถือว่ากำลังเข้าสู่วัยรุ่นแล้วมั้ง เริ่มคุยได้คงไม่มีปัญหา
ว่าแต่อาการคันที่จู๋เนี่ยคงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมั้ง อายุเท่านี้คงยังไม่มีเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรืออะไรแปลกๆหรอก
ก็เลยลองถามอาการเพิ่มดูว่าช่วงนี้ไปทำอะไรมาหรือเปล่า หรือร่างกายตัวเองเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้างไหม
"ขนมันเริ่มขึ้นแล้วป๊า" นั่นไงล่ะ อาการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น นี่ละมั้งสาเหตุหลักเพราะตอนขนตรงอวัยวะเพศเริ่มขึ้นใหม่ เด็กหลายคนที่ไม่คุ้นชินก็จะรู้สึกคันๆ แล้วถ้าแทงทะลุเข้าไปถึงจุดอ่อนบางอันน้อยๆก็จะรู้สึกแสบขึ้นมาทีเดียว
ก็ถามเพิ่มว่าช่วงนี้อาบน้ำทำความสะอาดดีใช่ไหม โดยเฉพาะหลังเล่นกีฬา
หรือว่าเริ่มมีการช่วยตัวเองแล้วไม่ได้ล้างปล่อยให้หมักหมม เรื่องนี้ก็หยิบมาคุยได้เปิดเผยเพราะตอนสอนลูกปกติก็ไม่ได้ปิดบังอะไรกัน เจ้าลูกชายก็บอกว่ายังไม่เคยทำ เคยได้ยินแต่เพื่อนคุยกัน
ผมก็ยิ้มบอกพ่อเชื่อ เรื่องนี้ก็คุยกันฮาๆระหว่างพ่อกับลูกชาย ศัพท์แสงวัยรุ่น เดี๋ยวอีกหน่อยเค้าก็คงได้เรียนรู้อะไรจากร่างกายตัวเองเพิ่มอีกหลายอย่าง
สรุปก็คงเป็นเพราะช่วงขนขึ้นนั่นแหละ ก็แนะนำลูกไปอย่างนั้น ไม่ได้ขอให้เปิดกางเกงดูอะไรของเค้านะเพราะเด็กวัยนี้เริ่มอายเริ่มหวงแหนตัวเองแล้ว ให้สังเกตอาการไปคงไม่มีอะไร แต่ถ้ามันแดงมันเริ่มเป็นแผลรีบมาบอกพ่อ ตอนนี้แค่อาบน้ำบ่อยๆซักกางเกงในให้สะอาด
นี่ละมั้งตามที่เคยได้ยินหลักการคุยเรื่องเพศกับลูก บอกข้อมูลที่เป็นจริงตามธรรมชาติ ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องเขิน แล้วไม่ต้องรีบตัดสินอะไรในตัวลูก ปล่อยให้เค้าแสดงความคิดเห็นในมุมของตัวเองได้เต็มที่และค่อยๆแนะนำกันไป อย่างว่าเด็กสมัยนี้โตเร็ว ต่อไปคงมีอีกหลายเรื่อง แต่ได้ยินว่าที่โรงเรียนเค้าก็เริ่มมีสอนเพศศึกษาให้ด้วย
ตั้งใจจะเขียนเล่าเรื่องตัวเองสมัยวัยรุ่นแต่ก่อน แต่ยังไม่มีเวลาเขียนซักที เผื่อจะได้เป็นความทรงจำที่บันทึกไว้เทียบสมัยนี้ ให้เพื่อนได้ร่วมแชร์ด้วยครับ 👪
โฆษณา