4 ก.ย. 2023 เวลา 12:22 • ความคิดเห็น

ถามจริง!!??

ไม่นั่งหน้า
ไม่หนั่งหลับ
ไม่นุ่งสั้น
ไม่ชวนคุย
ไม่บอกว่าไม่รู้เส้นทาง​
นี่คือสิ่งที่สมาคมแท็กซี่ไทยแนะนำ
สำหรับการใช้แท็กซี่สำหรับผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว
ทำไมการใช้บริการแท็กซี่ถึงต้องระมัดระวังขนาดนั้น
ทั้งการแต่งตัว​ และ​ การวางตัว​ ของผู้โดยสาร
ก็พร้อมทำให้เกิดอาชญาดรรมได้ทุกช่องทางเลยรึไง?
เรามีประสบการณ์ส่วนตัวมาเล่าให้ฟัง
เมื่อก่อนทำงานร้านอาหารแถวทองหล่อ
เลิกงานกลับบ้านประมาณเที่ยงคืน​ เลยใช้บริการแท็กซี่
เราใส่กางเกงขายาว​ เสื้อยืด​ นั่งเบาะหลัง​
ตอนขึ้นรถมาทุกอย่างปกติมาก​ คนขับก็ดูจิตใจดี
ดูไม่มีอะไรเลย​ จนนั่งไปได้เกือบครึ่งทาง
อยู่ๆ​ คนขับก็ถามว่าเราทำงานอะไร​ ทำไมกลับบ้านดึกจัง
เราก็ตอบไปว่า​ ทำงานร้านอาหาร​
ซึ่งมันคือร้านอาหารจริงๆ​ แบบร้านอาหาร​full course น่ะ
คนขับแท็กซี่บอกว่า
คนดีๆที่ไหนเค้าจะทำงานกลางคืน
แล้วก็เล่าเป็นเรื่องเป็นราว ว่าเจอผู้หญิงขายบริการ
ขึ้นมานั่งบนรถ​ จะให้มี​ sex ด้วยเพื่อแลกค่าโดยสาร
จากนั้นก็เล่าเป็นฉากๆ​ ว่าทำอะไรกันบ้างบนรถ
จังหวะนั้นเราโคตรกลัว​ คิดในใจว่าจะทำยังไงดี
เลยตัดสินใจโทรหาแม่​ แล้วก็คุยโทรศัพท์กับแม่เสียงดัง
บอกว่าอยู่ตรงไหนแล้ว​ นั่งแท็กซี่มาทะเบียนอะไร
แม่เราจะวาง... เราก็บอกว่าอย่่าพึ่งวาง​ คุยเป็นเพื่อนหน่อย
กลััวจะหลับ.....​แล้วเราก็คุยกับแม่จนถึงบ้านเลย
เป็นประสบการณ์นั่งแท็กซี่ที่จำไม่มีวันลืม
ตอนนั้นแบบกลัวมาก​ ถ้าแท็กซี่พาไปทำอะไรแล้วฆ่าทิ้ง
จะทำยังไง?
เราเลยกลัวการนั่งแท็กซี่ตอนกลางคืนคนเดียว
จนถึงตอนนี้...
การป้องกันที่ดีที่สุดคือระบบติดตาม​
และการลงทะเบียนคนขับรถแท็กซี่​ทุกคน​
เพื่อป้องกันสิ่งที่จะเกิดขึ้น​
ตอนนี้ถ้้าจำเป็นต้องนั่งรถตอนกลางคืน​จริงๆ
เราเลยมักจะเรีย​ก Grab, lineman
เพราะสามารถเช็คชื่อคนขับได้​
และสามารถเช็คGPS และคุยกับ​ callcenterได้เลย​ทันที
ถ้ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้น
เพราะทุกอาชญากรรมไม่ได้เกิดจากเหยื่อ​
แต่เกิดจากความผิดปกติของอาชญกร
การป้องกันที่ดี​ คือการทำระบบให้ดูแลผู้โดยสารได้
และทำให้ผู้โดยสารปลอดภัย​ และมั่นใจ​เมื่อใช้บริการ
ข้อมูลจาก
โฆษณา