5 ก.ย. 2023 เวลา 14:30 • ไลฟ์สไตล์

'ไอ้เราก็หนี้เยอะซะด้วย คราวนี้ก็ลำบาก ว้าวุ่นเลย'

"หนี้" หายนะทางการเงิน รู้ไว้เพื่อระวัง! หนี้ 3 ประเภท "เลี่ยงได้เลี่ยง" ถ้าไม่อยากจนลง
ไม่ว่ายุคสมัยไหน “การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ” ก็ยังเป็นเรื่องจริงเสมอ เพราะคนที่ไม่มีหนี้จะลงทุนหรือทำอะไรก็คล่องตัว ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ การใช้ชีวิตอย่างปราศจากหนี้ ควบคุมรายจ่ายให้สมดุลกับรายได้ และมีเงินออม ย่อมเป็นเรื่องที่ดีแน่นอนครับ
1
aomMONEY อยากให้เพื่อนๆ วางแผนการเงินให้รัดกุม โดยหลีกเลี่ยงหนี้ 3 ประเภทยอดฮิตที่เราต้องระวัง ดังนี้
1.หนี้บัตรเครดิต
วิธีก่อหนี้ที่เบสิกที่สุด ส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้จ่ายบริโภคเกินตัว เช่น รูดซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม สมาร์ทโฟน กินอาหารแพงๆ เพราะหลายคนคิดว่าจ่ายขั้นต่ำได้ ก็เลยชะล่าใจ กว่าจะรู้ตัวดอกเบี้ยก็บานปลาย พอบัตรเครดิตวงเงินเต็ม ก็เลยไปสมัครบัตรใบอื่นเพื่อก่อหนี้เพิ่มอีก
ที่ผมเคยเห็นคือมีคนถือบัตรเครดิต 20 ใบ กับยอดหนี้ 1 ล้านบาท (โอ้มายก้อด!!) กว่าจะเคลียร์หมดก็ใช้เวลาหลายปี แทนที่จะได้เอาเวลากับเงินก้อนนี้ไปลงทุนหรือทำอย่างอื่น น่าเสียดายมากๆ ครับ
2.หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล
เมื่อการเงินเริ่มขาดสภาพคล่อง หลายคนก็เลือกที่จะกู้ยืมสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อให้ได้เงินก้อนมาหมุนใช้จ่าย บางคนกู้ไปต่อเติมบ้าน จ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือเอาไปท่องเที่ยว
ข้อดีของสินเชื่อส่วนบุคคลคืออนุมัติง่าย ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน มีกำหนดระยะเวลาในการกู้ที่แน่นอน สามารถจ่ายเป็นงวดในจำนวนที่เท่าๆ กันด้วยอัตราดอกเบี้ยคงตัว ยิ่งกู้ง่าย ผ่อนชำระง่ายแบบนี้ ก็ยิ่งต้องระวังเลยครับ
3.หนี้นอกระบบ
จะเรียกว่าเป็นปลายทางของการเป็นหนี้เลยก็ว่าได้ เพราะส่วนใหญ่มักเป็นคนที่ยื่นกู้เงินกับธนาคาร/สถาบันการเงินในระบบไม่ได้อีก อาจด้วยวงเงินเต็ม หรือไม่มีหน้าที่การงานที่มั่นคง จึงต้องหันไปพึ่งการกู้เงินนอกระบบ
ถ้าเราเคยเห็นกระทู้ต่างๆ ในอินเทอร์เน็ต หลายคนที่ผ่านจุดนี้มาแล้วต่างพูดตรงกันว่า การเป็นหนี้นอกระบบคือ “หายนะ” ของชีวิต เพราะนอกจากจะมีดอกเบี้ยมหาโหด 3-5% ต่อวัน (ย้ำนะครับ! ต่อวัน!!!) หรือ 20-30% ต่อเดือน (ขณะที่ธนาคาร/สถาบันการเงิน คิดดอกเบี้ย 20-28% ต่อปี) ทำให้จ่ายหนี้ไปเท่าไรเงินต้นก็ไม่ลดลง แถมยังต้องเจอกับการทวงหนี้รายวัน สร้างความอับอายต่อคนรอบข้างอีกด้วย
แต่ไม่ว่าจะเป็นหนี้ประเภทไหน ทางที่ดีก็อย่าก่อหนี้เลยจะดีกว่า พยายามทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย วางแผนการเงิน อยู่ให้ได้ด้วยรายรับของตัวเอง เพียงเท่านี้ชีวิตก็จะห่างไกลจากหนี้แล้วครับ
#aomMONEY #หนี้ #PersonalFinance #การเงินส่วนบุคคล #การเงิน #จัดการหนี้สิน #หนี้สิน #หลีกเลี่ยง
โฆษณา