6 ก.ย. 2023 เวลา 05:15 • สิ่งแวดล้อม

หลุมอุกกาบาตที่น่าตื่นตาตื่นใจ​ (ตอนที่​ 0️⃣2️⃣ จบ)​

เนิร์ดลิงเกน​ Nördlingen ⛪💎💎💎 🇩🇪
ที่ประดับประดาด้วยเพชร​
เมื่อผู้คนตั้งรกรากในเนิร์ดลิงเกน ประเทศเยอรมนี เป็นครั้งแรก พวกเขาคิดว่าตนเองอาศัยอยู่ในปล่องภูเขาไฟ แต่ภูมิทัศน์อันเป็นเอกลักษณ์นั้นถูกสร้างขึ้นโดยบางสิ่งจากนอกโลก
‼️หนังสือเรียนสอนว่าแผ่นดินนี้​ เป็นเช่นนี้เพราะภูเขาไฟ​ จากนั้นก็พบว่า​ มาจากดาวเคราะห์น้อย
และพวกเขา​ จึงต้องเปลี่ยนตำราเรียนทั้งหมด‼️‼️
⛪💎 บันไดแคบๆ ของหอคอยโบสถ์แบบโกธิกในเมืองเนิร์ดลิงเกน ประเทศเยอรมนี บันไดหินที่ชำรุดทรุดโทรมดูเหมือนจะส่องแสงระยิบระยับเมื่อโดนแสงแดด ทำให้เกิดแสงวูบวาบที่ไม่คาดคิดมาสู่สิ่งที่ควรเป็นบันไดสีเทาเข้มธรรมดาที่ปีนขึ้นไปด้านบน
นั่นเป็นเพราะหอคอยทั้งหลังทำจากหิน​ *suevite* ขัดมันและข้างในนั้นมีเพชรเม็ดเล็กๆ
โชคดีที่พวกมันเล็กมาก ไม่เช่นนั้นหอคอยคงอาจ
ถูกรื้อถอนไปนานแล้ว
ในระหว่างการก่อสร้างเมือง ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในบันทึกในคริสตศตวรรษที่ 9 ผู้ตั้งถิ่นฐานไม่รู้ว่าหินที่พวกเขาใช้นั้นฝังอยู่กับเพชรเม็ดเล็ก ๆ หลายล้านเม็ด อยู่ในความเข้มข้นที่ไม่มีใครพบเห็นที่ไหน
อีกแล้วในโลก​▪️▪️
⛪💎 เมื่อมอง เมืองบาวาเรียอันเงียบสงบจากยอดหอคอย​โบสถ์​ St.​Georg​ ก็ยากที่จะจินตนาการว่าบริเวณนี้เป็นเพียงสถานที่เงียบสงบ ในความเป็นจริง เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรง​ มาจากนอกโลก นั่นคือการโจมตีดาวเคราะห์น้อยเมื่อ 15 ล้านปีก่อน นำไปสู่ความเป็นจริงอันแปลกประหลาดของการที่
เนิร์ดลิงเกน กลายเป็นเมืองที่ปกคลุมไปด้วยเพชร
ดาวเคราะห์น้อยที่มีความกว้าง 1 กม. ดวงนี้เดินทางด้วยความเร็วประมาณ 25 กม. ต่อวินาที กระแทกลงสู่พื้นด้วยแรงที่ไม่เพียงแต่สร้างปล่องภูเขาไฟที่มีความกว้าง 26 กม. ซึ่งเมืองนี้ตั้งอยู่เท่านั้น แต่ยังทำให้พื้นหินได้รับความร้อนและความกดดันที่รุนแรงจนฟองสบู่ของ คาร์บอนที่อยู่ภายในนั้นเปลี่ยนสภาพแทบจะในทันทีจนกลายเป็นเพชรเม็ดเล็กๆ
ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 0.2 มม. แทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า
⛪💎 โดยไม่รู้ว่าหินที่เรียกว่า​ *suevite* นั้นเต็มไปด้วยเพชร อาคารต่างๆ จึงถูกสร้างขึ้นเกือบทั้งหมดด้วยหินอัญมณี ทำให้ เนิร์ดลิงเกน ไม่เหมือน
เมืองอื่นๆ ในโลก​ ทุกสิ่งภายในกำแพงเมืองถูกสร้างขึ้นจากหินที่​ชนด้วยดาวเคราะห์น้อยนั่น
ที่แปลกประหลาดกว่านั้นคือ จนกระทั่งเมื่อไม่นาน
มานี้ ชาวเมือง เนิร์ดลิงเกน ได้เรียนรู้ถึงต้นกำเนิดของปล่องภูเขาไฟ
ไม่เคยให้ความสำคัญกับคุณภาพที่แวววาวของบ้านมากนัก คนในพื้นที่เชื่อมาโดยตลอดว่า เนิร์ดลิงเกน ถูกสร้างขึ้นในปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว จนกระทั่งนักธรณีวิทยาสหรัฐ Eugene Shoemaker และ Edward Chao มาเยือนเมืองนี้ในทศวรรษ 1960
⛪💎 หลังจากศึกษาภูมิทัศน์ของ​ เนิร์ดลิงเกน​
จากระยะไกล นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นว่าปล่องภูเขาไฟไม่ตรงตามเกณฑ์ จึงเดินทางไปยังเมืองเพื่อทดสอบสมมติฐานของตนเองว่า แผ่นดินนั้นถูกสร้างขึ้นจากด้านบนแทนด้านล่าง นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาไม่นานในการพิสูจน์ทฤษฎีของตนให้ถูกต้อง พวกเขาต้องการเพียงเพื่อตรวจสอบผนังโบสถ์ของ
เนิร์ดลิงเกน​ เท่านั้นจึงจะค้นพบกลุ่มอัญมณี
เล็กๆ น้อยๆ
ไม่นานหลังจากที่ Shoemaker และ Chao มาเยือน เนิร์ดลิงเกน​ เป็นครั้งแรก นักธรณีวิทยาในท้องถิ่นประเมินว่ากำแพงเมืองและอาคารต่างๆ มีเพชรอยู่ประมาณ 72,000 ตัน แม้ว่า​*suevite* จะสามารถพบได้ในส่วนอื่นๆ ของโลกจากการกระแทกที่คล้ายคลึงกัน แต่ไม่มีที่ไหนที่มีความเข้มข้นของอัญมณีสูงเท่ากับใน เนิร์ดลิงเกน
เมื่อใดก็ตามที่ดวงอาทิตย์พ้นจากก้อนเมฆ เพชรแวววาวที่ฝังอยู่ในผนังจะดึงดูดสายตา​▪️▪️
⛪💎 ไม่ใช่แค่อาคารเท่านั้นที่สะท้อนถึงเหตุการณ์นั้นเมื่อหลายล้านปีก่อน ด้านนอกกำแพง มีต้นสนและป่าสนที่มีลักษณะคล้ายยุคจูราสสิกอยู่ริมขอบปล่องภูเขาไฟ ได้รับการหล่อเลี้ยงด้วยดินที่อุดมสมบูรณ์อย่างยิ่ง​ ครั้งหนึ่งเคยอาศัยอยู่ที่ก้นทะเลสาบน้ำเค็มเกิดขึ้นภายหลังจากการชนของดาวเคราะห์น้อย เหมืองหินที่ถูกทิ้งร้างซึ่งกระจายอยู่ทั่วภูมิประเทศเป็นที่มาของการขูด​ *suevite*
ปล่องภูเขาไฟของ เนิร์ดลิงเกน มีความโดดเด่นมากจนนักบินอวกาศ Apollo 14 และ Apollo 16 เดินทางมาเยี่ยมเยียน​ก่อนขึ้นสู่ดวงจันทร์เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับหินประเภทใด​ ที่จะสามารถพบได้ในอวกาศ และหินชนิดใดที่ควรนำกลับมายังโลก​บ่อยครั้งได้รับการเยี่ยมชมจาก NASA และนักบินอวกาศจาก European Space Agency
ถึงกระนั้น ผู้คนจำนวนมากในเมืองยังคงไม่สนใจที่จะอยู่ท่ามกลางเพชรเม็ดเล็กๆ หลายล้านเม็ด ชาวเมืองเห็นมันทุกวัน จนไม่มีอะไรพิเศษ” กลับเป็นที่สงสัยว่าทำไมผู้คนถึงมาที่นี่เพื่อเยี่ยมชม
เฉกเช่นเดียวกับหินบนดวงจันทร์
มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ​ ▪️▪️
ความจริงก็คือทุกสิ่ง นั้นเชื่อมโยงกับเหตุการณ์นี้เมื่อหลายล้านปีก่อน​ ปัจจุบันล้วนเป็นผลจากอดีต💎💎
Source​ ▪️▪️▪️
304/2023​
🔺▪️▪️Related​ Content​▪️▪️🔺
(แร่ที่หายากที่สุด​ใน​โลก​ 🔹)​
(การระเบิดของ Tunguskaอันลึกลับในปี 1908 🔹)​
(การระเบิด​ครั้งใหญ่​ของโลก 🔹)​
(จุดจบของโลกวันโลกาวินาศยอดนิยม🔹)​
โฆษณา