6 ก.ย. 2023 เวลา 17:24 • ข่าวรอบโลก

ปูนบำเหน็จทหารรัสเซียแปรพักตร์ ตบรางวัล 5 แสนดอลลาร์ ร่อน ฮ.เข้ายูเครน

ทางการยูเครนเปิดเผยว่า นักบินรัสเซียที่แปรพักตร์ไปยังฝ่ายยูเครน ด้วยการบินเฮลิคอปเตอร์ Mi-8 เข้ามายังพรมแดนฝั่งตะวันตก จะได้รับรางวัลมูลค่ากว่าครึ่งล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการแปรพักตร์เปลี่ยนข้าง และนำอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซียติดตัวเข้ามายังฝั่งยูเครนด้วย
อังเดร ยูซอฟ โฆษกหน่วยข่าวกรองทหารยูเครน กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของยูเครน เมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (5 ก.ย.) ว่า เงินรางวัลจำนวนดังกล่าวจะได้รับการจ่ายเป็นสกุลเงินฮรีฟเนียของยูเครน พร้อมกันนี้ ยูซอฟได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารรัสเซียคนอื่นๆ ปฏิบัติตามคำร้องขอ ด้วยการแปรพักตร์มายังฝ่ายยูเครน
ก่อนหน้านี้ กรณีการแปรพักตร์ของ แม็กซิม คุซมินอฟ นักบินเฮลิคอปเตอร์ชาวรัสเซียวัย 28 ปี ได้รับการรายงานเป็นวงกว้างในสื่อของยูเครน ซึ่งตามมาด้วยการประกาศมอบเงินรางวัลเป็นการปูนบำเหน็จในครั้งนี้
“เป็นอีกครั้งที่ชาวรัสเซียที่ไม่ต้องการก่ออาชญากรสงคราม พึงพอใจ ยอมแพ้ แปรพักตร์ต่อฝ่ายยูเครน และปกป้องเกียรติและมโนธรรมของตัวคุณเอง ต่อสู้กับระบอบการปกครองของ (ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์) ปูติน” ยูซอฟกล่าวในการสนทนาทางโทรทัศน์ เกี่ยวกับการแปรพักตร์ของคุซมินอฟ
ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของยูเครนได้พูดชักชวนคุซมินอฟ ซึ่งเป็นนักบินรัสเซียให้ทำการแปรพักตร์ในปฏิบัติการพิเศษ เมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา โดยตามรายงานของเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ Ukrainska Pravda ปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาพอสมควรในการจัดการ เกิดขึ้นด้วยการที่คุซมินอฟทำการบินเฮลิคอปเตอร์ของเขาไปยังดินแดนยูเครน และลงจอดในภูมิภาคคาร์คีฟทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นสถานที่ที่กองกำลังพิเศษของยูเครนประจำการรออยู่
อย่างไรก็ดี มีลูกเรือชาวรัสเซีย 2 คนที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว และไม่ทราบถึงแผนการหลบหนีของคุซมินอฟ โดยลูกเรือทั้ง 2 รายปฏิเสธที่จะยอมจำนน และถูกกองกำลังยูเครนสังหารลง ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่า ครอบครัวของคุซมินอฟได้ทำการหลบหนีออกจากรัสเซียไปแล้วก่อนหน้านี้ และมีรายงานว่าพวกเขาอาศัยอยู่ในยูเครน
Ukrainska Pravda ยังรายงานอีกว่า คุซมินอฟทำการบินเฮลิคอปเตอร์ Mi-8 ซึ่งเป็นอาวุธของรัสเซียที่ทรงคุณค่าสำหรับกองกำลังยูเครน มายังฝั่งยูเครน และยังบรรทุกชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับเครื่องบินรบของรัสเซียเข้ามาในยูเครนด้วย
นอกจากนี้ รายงานของ Ukraine Media Centre สื่อท้องถิ่นระบุว่า ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับการหลบหนีของนักบิน ยูซอฟกล่าวว่า “นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ยังมีอีกหลายสิ่งที่ตามมา” พร้อมกันนี้ ยูซอฟกล่าวเสริมว่านักบินชาวรัสเซียรายนี้ ได้ทำการติดต่อมายังฝ่ายยูเครนผ่าน "ความคิดริเริ่มของเขาเอง"
“ในขณะนี้ หนังสือหน้าใหม่กำลังถูกเปลี่ยน คนเหล่านี้คือผู้ที่ทำการตัดสินใจตามหลักอุดมการณ์ ผู้ที่ประณามสงครามรัสเซียต่อยูเครน ซึ่งนำอะไหล่อุปกรณ์เข้ามาด้วย ได้ตัดสินใจอย่างมีสติและยืนหยัดเคียงข้างความดีโดยในขณะนี้ เรากำลังพูดคุยกันในประเด็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพง เกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์ Mi-8” ยูซอฟกล่าว
ทั้งนี้ สำนักข่าว DPA รายงานว่า ยูเครนมีรายการรางวัลอย่างเป็นทางการ สำหรับทหารรัสเซียที่แปรพักตร์มายังยูเครนพร้อมกันกับอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย เช่น เครื่องบิน และอาวุธหนัก ตัวอย่างเช่น ในรายการรางวัลมีการระบุว่า ทหารรัสเซียที่นำรถถังแปรพักตร์เข้ามายังฝั่งยูเครนได้ จะได้รับรางวัลเป็นเงิน 100,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.5 ล้านบาท)
อ่านบนเว็บไซต์: https://www.voicetv.co.th/read/1UYRlE-DT
ที่มา:
#VoiceOnline
โฆษณา