8 ก.ย. 2023 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

เงินดิจิทัลเอามาทำอะไรได้บ้าง?

หลายคนคงจะตื่นตัวกับ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ หรือ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ ที่เป็นนโยบายเด่นจากนายกคนล่าสุดของไทย ว่าจะเข้ามาช่วยหนุนเศรษฐกิจให้หมุนเวียนท่ามกลาวภาวะความฝืดเคืองได้อย่างไรและจะเป็นการเปิดประตูสู่สังคมดิจิทัลได้จริงหรือ เพื่อให้เข้าใจในเงินสกุลนี้มากขึ้น วันนี้ G-Abel จึงได้นำตัวอย่างการใช้เงินสกุลนี้ที่คุณเองก็ทำได้ มาฝากกันครับ
▸ การซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์ จะเป็นอีกทางเลือกในการชำระเงิน นอกจากบัตรธนาคารรูปแบบต่าง ๆ การโอนเงินผ่านธนาคาร และจ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นต้น
▸ การลงทุน เหมือนกับการลงทุนทั่วไปที่ให้ผลตอบแทน เช่น Initial Coin Offerings (ICOs) หรือ Token Sales แต่บางคนอาจชอบสะสมสกุลเงินแล้วคาดหวังว่าในอนาคตอาจมีมูลค่าเพิ่ม
▸ การโอนเงินระหว่างประเทศ เงินดิจิทัลสามารถโอนไปต่างประเทศได้ไว อีกทั้งยังช่วยลดค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้อีกด้วย
▸ การเติมเงินเป็นบัตรของขวัญ / การชำระค่าบริการ บางร้านค้าเริ่มยอมรับการเติมเงินด้วยเงินดิจิทัลเพื่อแลกเป็นสินค้าหรือบริการ ซึ่งไม่แน่ว่าอนาคตอันใกล้ เราอาจได้จ่ายค่าสตรีมมิ่งผ่านเงินสกุลก็เป็นได้
▸ การสำรองค่า บางคนมองการณ์ไกลเลือกถือเงินดิจิทัลเครื่องมือเพื่อคงค่าของทรัพย์สินหรือสินทรัพย์ เพื่อป้องกันค่าเงินจากภาวะเศรษฐกิจและการเงินที่ผันผวนตลอดเวลาในยุค VUCA World
อย่างไรก็ตาม การใช้เงินดิจิทัลต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และควรศึกษาให้เข้าใจถึงความเสี่ยงที่อาจเกี่ยวข้องก่อนเสมอนะครับ
โฆษณา